Gần 50 tỉnh thành có bệnh nhân sốt xuất huyết.

Số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng trên cả nước. Dù số mắc lẫn tử vong giảm so với cùng kỳ năm ngoái, các chuyên gia vẫn lo ngại dịch bùng phát vào tháng 8.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 8.100 ca mắc sốt xuất huyết, tại 41 tỉnh thành, trong đó có 4 người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc giảm 38%, tử vong giảm 6. 

Trao đổi với báo chí ngày 14/5, tiến sĩ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng trung ương (Bộ Y tế) cho biết, trung bình một năm cả nước có 50.000 ca sốt xuất huyết tại 42 địa phương, trong đó có 40 ca tử vong, tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Vì thế, nó còn được gọi là bệnh đô thị. Bệnh chưa có văcxin nên rất khó để tiêu diệt hoàn toàn mà chỉ hạn chế được số mắc cũng như tử vong.

Theo tiến sĩ Dương, đô thị tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: mật độ dân số lớn dễ lây lan dịch; ảnh hưởng đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, nước đọng trên mái nhà, ngóc ngách, túi nylon, bình hoa, cây cảnh. Vùng dân nghèo đô thị là nơi muỗi đẻ rất nhiều. Theo chu kỳ 3-5, năm nay dịch có thể gia tăng.

"Việt Nam hiện lưu hành 4 tuýp virus, bệnh không có miễn dịch chéo nên một người có thể mắc nhiều tuýp. Miễn dịch của bệnh không bền vững suốt đời nên người mắc năm nay sang năm vẫn có thể mắc lại. Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng là một nguồn lây lan", tiến sĩ Dương lưu ý.

Bên cạnh đó, bệnh cũng có sự thay đổi. Vào những năm 1986-1990, dịch tại miền Bắc rất nặng nề nhưng sau đó giảm và tăng cao ở khu vực phía Nam. Chủng virus có sự thay đổi về chu kỳ sinh thái, tập quán, xuất hiện gene kháng hóa chất diệt.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cũng cho biết tác động của biến đổi khí hậu cộng thêm mùa mưa đang tới là thời điểm rất quan trọng, người dân cần nâng cao kiến thức phòng bệnh. Tháng 8 thường là đỉnh dịch hàng năm.

Vì vậy, ông khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống như: diệt bọ gậy loăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các điểm nguy cơ cao, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện.

Ngày 17/5, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè, trong đó có sốt xuất huyết tại khu vực phía Nam. Một hội nghị tương tự đã diễn ra tại Hà Nội.

Nam Phương

Nguồn:suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/41-tinh-thanh-co-benh-nhan-sot-xuat-huyet-2990691.html

Gần 50 tỉnh thành có bệnh nhân sốt xuất huyết.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung