Đặt bả diệt chuột gây bệnh thận tại TP HCM

Hóa chất trộn thức ăn sẽ được đặt các nhà máy chế biến thực phẩm, trại chăn nuôi, khách sạn, bến xe bến tàu tại 24 quận huyện ở TP HCM để diệt loại chuột cống gây suy thận cấp.

Tiến sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, chiến dịch diệt chuột nhằm giảm thiểu nguy cơ chuột tiếp xúc và truyền bệnh cho người. Tùy thuộc khả năng của từng địa phương, trung tâm y tế dự phòng các quận huyện phải tổ chức diệt chuột tại các khu vực hay có chuột xuất hiện như nhà máy chế biến thực phẩm, kho bãi, trại chăn nuôi, chợ.

"Khu vực bến tàu, bến xe, bến cảng, nhà ga; bệnh viện, trường học, công viên, nhà hàng, khách sạn, quán ăn và các cơ quan hành chánh sự nghiệp cũng là những nơi sẽ được đặt bả", ông Siêu nói.

Cũng theo bác sĩ Siêu, để chiến dịch diệt chuột hiệu quả, các trung tâm y tế dự phòng quận huyện sẽ quan sát trước để ghi nhận, xác định hang chuột, đường đi chuyển của chuột, khu vực chuột thường cắn phá tìm thức ăn tại khu vực sẽ đặt bả. Việc thu gom xác chuột thực hiện từ ngày thứ 4 sau ngày đặt bả. Thu gom mỗi ngày và kéo dài trong vòng 10 ngày. 

Để phối hợp cùng trung tâm y tế dự phòng, nhưng hộ gia đình chung quanh điểm diệt chuột cần ngăn chuột tại nhà bằng cách che chắn cửa cổng không cho chuột vào nhà, đồ đạt dọn dẹp ngăn nắp, vệ sinh để không là nơi trú ẩn của chuột, lấp kỹ các lổ hổng nghi ngờ hang ổ chuột, diệt chuột bằng bẩy hoặc keo dính chuột khi thấy chuột hoặc các dấu hiệu có chuột trong nhà.

Người dân cũng đề phòng để tránh tiếp xúc với bả chuột. Trong trường hợp ngộ độc bả diệt chuột cần gây ói ngay bằng cách kích thích họng (không được gây ói nếu nạn nhân bất tỉnh), sau đó nhanh chóng chuyển nạn nhân cùng nhãn hóa chất đến cơ sở y tế để được cấp cứu. Gia súc, gia cầm vật nuôi ăn nhầm bả diệt chuột phải đưa đến bác sỹ thú y điều trị.

Một tháng trước, tại TP HCM, một nam bệnh nhân sống ở quận 3 bị chuột cống cắn đã phải nhập viện trong tình trạng sốt cao diễn tiến suy thận cấp. Các xét nghiệm cho thấy ông này bị nhiễm virus Hanta có từ chuột. Sau ca bệnh này, Viện Pasteur TP HCM đã bắt chuột về xét nghiệm và phát hiện một số mẫu chuột cống lông nâu có mang virus Hanta.

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhiễm, việc chuột mang Hanta virus là không lạ và người nhiễm Hanta cũng không phải hiếm. Tuy nhiên trong một số trường hợp, virus này có thể khiến bệnh nhân bị suy thận cấp.

Thiên Chương

Nguồn:doisong.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/dat-ba-diet-chuot-gay-benh-than-tai-tp-hcm-2402034.html

Đặt bả diệt chuột gây bệnh thận tại TP HCM

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!