Chuột cảnh Hamster vẫn vô tư trước cảnh báo truyền dịch.

Giơ ngón tay với nhiều vết cắn còn để lại sẹo, cô chủ shop Hamster World of Pet trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, TP HCM hồn nhiên cho biết, bị chuột cắn chai cả tay nhưng không thấy dấu hiệu mắc bệnh. Dù được cảnh báo, giới trẻ vẫn đổ xô mua chuột cảnh.

"Chuột này sống trong môi trường sạch và ăn thức ăn cao cấp nên khó lây bệnh lắm", chủ cửa hàng Hamster thanh minh. Tuy nhiên khi khách hỏi, làm thế nào để yên tâm rằng chuột tại cửa hàng không bị nhiễm bệnh, chủ cửa hàng "chịu thua". Cô giải thích thật đơn giản, chuột được xách tay từ Thái Lan về và lựa chọn từng con nên không thể mang mầm bệnh.

Dù được cảnh báo là vật nuôi có khả năng truyền dịch bệnh và muốn nuôi phải đăng ký, chuột Hamster vẫn được giới học sinh săn tìm. Việc mua bán diễn ra công khai. Nhiều chủ cửa hàng khẳng định, các chú chuột cảnh hiện được nhập tự do, không được đăng ký và kiểm dịch tại Chi Cục Thú y TP HCM.

Nhân viên bán hàng tại shop Thú cưng Hamster trên đường Võ Văn Tần, quận 3, cũng thú nhận, toàn bộ số chuột nuôi trong nhà có nguồn gốc từ Singapore, Hà Lan, HongKong đang bày bán ở cửa hàng, cũng chưa được kiểm duyệt.

Sáng 28/2, ngay cổng trường trung học Hồng Bàng, quận 5, vài em học sinh nhăn nhó vòi vĩnh đòi cha mẹ mua chuột cảnh. Không ít phụ huynh chiều con đã bỏ gần 800.000 đồng để mua một cặp Hamster Thái Lan với hy vọng chuột sẽ sinh con đẻ cái.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết, loài chuột nói chung, là thủ phạm gây nên 35 loại bệnh khác nhau, nguy hiểm nhất là bệnh dịch hạch. Ông Thọ khuyến cáo, chỉ nên nuôi chuột khi chúng đã được kiểm dịch và cho thấy không có mầm bệnh. Chuột sống trong môi trường sạch và đã được kiểm dịch kỹ lưỡng thì khả năng gây bệnh không đáng ngại.

Trao đổi với VnExpress chiều 28/2, Chi cục trưởng thú y TP HCM, Huỳnh Hữu Lợi thừa nhận từ trước đến nay cơ quan này đã bỏ sót việc kiểm dịch nhập khẩu Hamster. Song ông cho rằng trách nhiệm chính để chuột xuất hiện trên thị trường thuộc khâu kiểm soát đầu vào tại các cửa khẩu.

Chiều 28/2, Chi cục Thú y TP HCM đã nhận được văn bản hướng dẫn kiểm tra xử lý việc mua bán và nuôi chuột Hamster từ Cục Thú y. Ông Lợi cho biết, trong vài ngày tới, chi cục sẽ tiến hành thanh tra các điểm bán chuột cảnh trên địa bàn, tịch thu tiêu hủy và xử phạt nếu có sai phạm.

"Đối với yêu cầu phải đăng ký kinh doanh, nuôi chuột Hamster phải chờ đến những văn bản hướng dẫn sau của Cục thú y mới tổ chức được vì hiện chi cục chưa có kinh nghiệm", ông Lợi nói.

Tại Hà Nội, cửa hàng bán Hamster trên phố Thái Thịnh, khách tuổi teen tấp nập ra vào chiều 28/2. Những cô cậu học sinh tranh thủ sau giờ học đến mua vài chú Hamster về làm cảnh. Chị Dung, chủ cửa hàng cho biết trung bình mỗi ngày bán được 40-50 con với giá từ một trăm nghìn đến vài trăm nghìn đồng tùy chủng loại. Tuy nhiên, mấy ngày nay hàng bán chậm hơn, nên chị cũng không nhập về nhiều.

Tại góc nhà, hai cô bé vừa đi học về đang chơi đùa với mấy con chuột giống Panda. Nâng niu con chuột trong tay, Minh Thu, nhà ở Tây Sơn cho biết: "Nghe tin chuột Hamster có thể lây truyền bệnh, bố mẹ em cấm không cho nuôi nữa. Em tranh thủ đi học về tạt qua đây để ngắm cho đỡ nhớ".

Quỳnh Mai, học sinh THPT Chuyên ngữ cho biết: "Người ta nuôi loại chuột này hàng năm nay có sao đâu. Em nuôi một con Campell cái và đang "lùng" con đực để cho chúng sinh sản".

Nhiều chủ cửa hàng ở Hà Nội vẫn nhập và bán loại chuột lông xù này, hầu hết không có giấy kiểm dịch. Anh Nam, chủ cửa hàng Rio shop ở phố Thái Hà cho biết hiện nay cửa hàng chỉ còn một con duy nhất, chiều tối nay hoặc sáng mai cửa hàng sẽ nhập gần 100 con nữa. "Tôi nhập lại của các cửa hàng trong TP HCM, không biết chuột có được kiểm dịch hay không nhưng đã bán gần một năm nay", anh Nam cho biết thêm. 

Trên một số diễn đàn online, các thành viên bàn luận sôi nổi về chuột Hamster. Một thành viên có nick name Truc kute cho biết: "Hôm trước mình về quê (ở gần Hà Nội) thấy rất nhiều các "bé" ở ngoài ruộng cùng với lồng nuôi, thức ăn... Các "bé" bò lổm ngổm, chắc là do bố mẹ của chủ nhân các bé này không cho nuôi vì đài báo nói quá nhiều".

Nhiều bạn ủng hộ quan điểm các cơ quan chức năng cần kiểm tra các cửa hàng buôn bán Hamster. "Chúng tôi yêu những con chuột hiền lành và biết làm xiếc. Nhưng cũng cần phải có giấy kiểm dịch để khi mua khách hàng cảm thấy an toàn", bạn có nick name Capcap nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Mạnh Giang, Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu cơ sở thú y các quận huyện kiểm tra và rà soát các cửa hàng, những người nhập và buôn bán Hamster trên địa bàn. Theo đó, sẽ xử lý hành chính và tiêu hủy những con chuột chưa qua kiểm dịch".

Thiên Chương - Anh Thư

Nguồn:vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuot-canh-hamster-van-vo-tu-truoc-canh-bao-truyen-dich-2108389.html

Chuột cảnh Hamster vẫn vô tư trước cảnh báo truyền dịch.

 

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung