Nhiều dịch bệnh cùng lúc diễn biến phức tạp năm 2014

Năm 2014, Việt Nam đã ghi nhận các ca tử vong do mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết, dại, viêm não virus. Đây đều là những bệnh thường gia tăng vào mùa hè, thậm chí có thể bùng phát thành dịch.
Chiều 8/5, Bộ Y tế tổ chức họp báo thông tin về các bệnh dịch mùa hè. 11 loại bệnh được dại diện Cục Y tế Dự phòng đưa ra, trong đó cụm từ “diễn biến phức tạp” liên tục được chuyên gia nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 191 ca viêm não virus, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 3 tử vong. Bên cạnh đó, cũng ghi nhận 15 ca tử vong do dại, 3 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, 2 ca tử vong tay chân miệng.

Bệnh tay chân miệng bắt đầu tăng cao ở một số tỉnh, đã có hơn 17.000 ca mắc và 2 trẻ tử vong ở Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu. Dù giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Bộ Y tế vẫn cảnh báo dịch sẽ có diễn biến phức tạp trong năm nay.

Tương tự với bệnh sốt xuất huyết, theo tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), giải quyết dịch trong giai đoạn hiện nay khó hơn trước rất nhiều. Bệnh chưa có vắcxin phòng, một người có thể cùng lúc mắc hai tuýp khác nhau, bệnh nặng hơn rất nhiều.

“Cần lưu ý muỗi đốt truyền sốt xuất huyết còn được gọi là muỗi nhà vua. Chúng đẻ ở môi trường nước trong như: bể nước, chậu hoa, lọ hoa cây sống đời, bắt nước để sau tủ lạnh... Vì thế cần loại bỏ những nơi chứa đựng này”, tiến sĩ Phu nói.

Trong khi đó, các bệnh như viêm đường hô hấp cấp tính tại khu vực Trung Đông, cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, virus bại liệt hoang dại... có nguy cơ xâm nhập vào nước ta.

Theo tiến sĩ Phu, Việt Nam cũng có những người học tập, lao động tại Trung Đông; nếu không có biện pháp tốt thì có thể lây nhiễm và mang mầm bệnh vào nước ta. Bệnh lây qua đường hô hấp nên có diễn biến phức tạp, dù hiện nay mức độ nguy hiểm của virus này chưa bằng với virus SARS nhưng cũng cần quan tâm.

Tương tự, dịch cúm A(H7N9) chủ yếu tại Trung Quốc hiện có xu hướng giảm nhưng chưa chấm dứt. Dịch cúm A(H5N1) tại Camphuchia cũng hết sức phức tạp vì số mắc cao, giao lưu đi lại giữa hai nước nhiều.

Bộ Y tế cũng đang theo dõi chặt chẽ virus bại liệt hoang dại đang tăng cao ở một số nước. Nếu một ca bệnh được phát hiện tại một nước thì rất nguy hiểm, có thể rất nhiều người mang mầm bệnh mà không có triệu chứng. Việt Nam nếu ghi nhận ca mắc thì là virus bại liệt xâm nhập, đi từ các nước đang có bệnh về.

Theo ông Phu, dịch bệnh trên cả nước, khu vực thế giới chứa nhiều nguy cơ bùng phát. Trong thời gian tới ngành y tế tập trung các biện pháp phòng chống các bệnh mùa hè, lưu ý tay chân miệng và sốt xuất huyết.

“Chúng tôi cũng tham mưu lãnh đạo Bộ thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác chống dịch tại các địa phương. Tuy nhiên cần lưu ý là giải quyết vấn đề dịch phải là chính quyền địa phương, ngành y tế chỉ tham mưu quyết liệt”, ông Phu nhấn mạnh.

Nam Phương

Nguồn:vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhieu-dich-benh-cung-luc-dien-bien-phuc-tap-2988006.html

Nhiều dịch bệnh cùng lúc diễn biến phức tạp năm 2014

 

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung