Lo mất mùa, người dân đập phá trại nuôi ong mật.

Cho rằng đàn ong có thể gây hại cho đồng lúa, người dân đã bao vây, đập phá, xịt thuốc làm hàng trăm nghìn con ong của trại nuôi bị chết.

Tối 29/7, khoảng 30 thanh niên chia làm hai nhóm kéo đến bao vây, cầm gậy rượt đuổi ông Nguyễn Trọng Tính, chủ trại nuôi ong mật ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) vì cho rằng ong đã gây hại cho đồng lúa. Họ còn chặn xe tải suốt 4 tiếng yêu cầu bồi thường. Đến 20h, khi công an xã đến giải thích, vãn hồi trật tự, người dân mới chịu ra về. 

Theo ông Tính, ba ngày trước cũng có khoảng 100 người đến đập phá hàng chục thùng nuôi ong, xịt thuốc làm chết hàng trăm nghìn con. Ngoài ra, ông còn bị buộc phải nộp 1,5 triệu đồng để bồi thường thiệt hại lúa do ong gây ra. "Hàng năm chúng tôi di cư đàn ong đi lấy mật khắp nơi trong cả nước nhưng chưa bao giờ gặp tình cảnh này. Đồng lúa mới bắt đầu trổ bông họ đã cho rằng ong gây thiệt hại là vô lý", ông Tính nói.

Ông Trương Văn Lệ, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết, việc di cư đàn ong về lấy mật ở các rẫy keo tại địa phương là mô hình tốt, chính quyền hoàn toàn ủng hộ. Để an dân vào mùa lúa trổ bông, xã đã yêu cầu các chủ trại trước khi đưa đàn ong về cần báo trước để bố trí địa điểm rẫy keo hợp lý xa đồng lúa. "Nếu đặt trại ong trên địa bàn đúng thời điểm lúa trổ bông thì chủ trại phải ký cam kết sẽ chịu trách nhiệm bồi thường nếu gây thiệt hại mùa màng để dân yên tâm", ông Lệ nói.

Về việc người dân tấn công trại ong của ông Tính, Chủ tịch xã cho rằng, họ muốn tạo áp lực để chủ trại di dời đi nơi khác. "Nhưng một số người quá khích đã đập phá, xịt thuốc khiến ong mật chết là sai, xã sẽ đề xuất công an điều tra, xử lý", ông Lệ nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều người dân ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh cũng gửi đơn đến Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi bày tỏ nỗi lo mùa màng thất thu về tình trạng ong bu trên lúa, cây keo. Chi cục này cử đoàn cán bộ về địa phương kiểm tra nhưng cho rằng ong mật chỉ ăn hạt phấn thừa trên bông lúa, hút dịch mật tiết ra từ nách lá non cây keo, chưa ghi nhận ong mật làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cây trồng. 

Cục Chăn Nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng vừa gửi văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp các tỉnh thành trong cả nước tăng cường bảo vệ đàn ong tại các điểm đặt nuôi. Trong đó, Cục trưởng Hoàng Thanh Vân khẳng định, ong mật không những mang lại nhiều lợi ích trực tiếp từ sản phẩm của ong (mật, phấn hoa, sáp ong...) mà còn có vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng thụ phấn cho cây trồng như ngô, đậu, bầu bí. Ong mật hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn và phát triển của hạt lúa, cây keo.

Cục Chăn Nuôi đề nghị Sở Nông nghiệp tăng cường tuyên truyền cho người dân về lợi ích của ong mật trong vai trò thụ phấn, tăng năng suất và bảo vệ môi trường sinh thái. Cử cán bộ theo dõi, điều tra không để người dân xua đuổi đàn ong mật tại các điểm đặt nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ trang trại nuôi ong tiếp tục duy trì và phát triển nghề truyền thống này. 

Trí Tín

Nguồn:vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/lo-mat-mua-nguoi-dan-dap-pha-trai-nuoi-ong-mat-3024259.html

Lo mất mùa, người dân đập phá trại nuôi ong mật.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung