Người dân từng điêu đứng vì chuột hại lúa.

"Qua một đêm, mấy mẫu đay, lúa nằm rạp xuống chỉ còn trơ gốc. Chuột bẫy được chất lên đầy một xuồng. Mấy thằng con tôi đang giục cha mẹ bỏ cái xứ Mộc Hóa này đi, ở lại không biết lấy gì mà sống". Một nông dân lắc đầu ngao ngán.
Dọc hai bờ kênh Đường Bàng (thị trấn Mộc Hóa), bánh ngọt và nhang đèn nghi ngút. Người dân ở đây giải thích rằng đó là đồ của "ông Tý". Họ cho lũ chuột là hiện thân của ma quỷ quấy phá nên sắm lễ cúng, "xin ông tha cho nhà con". Mà phải gọi bằng ông, chứ kêu tên tục là chuột thì càng bị phá tợn. Họ cho hay, chuột thường đi từng đoàn vài trăm con; nơi nào chúng bước qua là thành đường mòn, cỏ cũng không mọc nổi. Ruộng nào vô phước gặp đoàn âm binh ấy viếng một đêm là sạch sành sanh. Nhiều gia đình như ông Huỳnh Văn Đệ, ông Mười Tuất đã bỏ xứ, để lại đám ruộng bị cắn xơ xác. Ông Trương Văn Sáu thẫn thờ nhìn ruộng đay "thắt lưng buộc bụng" trơ cỏ thở dài: "Cả chục triệu đổ xuống đã mất trắng... Bình thường, cầm tờ 50.000 đồng còn không dám tiêu".

Một số người xoay sang bẫy chuột đem bán để kiếm cái ăn hằng ngày. Ông Chín đêm nào cũng hì hục lùa, đuổi bắt, được vài chục kg. Nếu đem bán, cũng được 6.000 đồng/kg chuột cống ét (loại to con nhất). Số tiền này ông vừa đong gạo, vừa dành dụm, định bụng sắm lại 5 công ruộng đã bị hại chết. Ông Tám Minh được tôn là "cao thủ" trong làng săn bắt chuột với thành tích bẫy trên 1,5 tấn trong vòng hơn 1 tháng. Ông cũng là người giữ lúa giỏi nhất xã với mức thiệt hại do chuột chưa tới 10%. Tuy vậy, vụ hè thu, chủ của trang trại mấy chục ha đất này chỉ dám canh tác một phần đất vì sợ không chiến đấu nổi với địch.

Chủ tịch xã Bình Thạnh, Lê Quốc Dũng cho biết: "Năm nay chuột nhiều do mùa khô kéo dài. Chúng từ cánh đồng hoang của Campuchia kéo về đây uống nước, tìm thức ăn". Số lúa hè thu năm nay của xã bị chuột cắn phá gần 30%; đay thiệt hại đến 80%, trong đó gần 50% hộ bị mất trắng.

Người dân ở đây cho biết, thuốc diệt chuột của trạm bảo vệ thực vật đưa về không ăn thua vì chuột ngấm thuốc phải 3-4 ngày mới chết. Trong thời gian đó, chúng vẫn cắn phá được. Trước mắt, các gia đình chỉ tự bảo vệ ruộng bằng chĩa, dao, lồng... sẵn có. Về lâu dài, ông Dũng cho biết: "Chúng tôi chưa có cách nào khác, trừ khi ngăn được luồng chuột từ biên giới Campuchia tràn sang".

(Theo Tuổi Trẻ)

Nguồn:vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nguoi-dan-long-an-dieu-dung-vi-chuot-2042444.html

Người dân từng điêu đứng vì chuột hại lúa.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung