Chuột cổ đại to bằng con trâu.

Kỷ lục về cân nặng trong thế giới loài gặm nhấm mới được khám phá. Một loài chuột cổ đại có họ hàng với chuột lang ngày nay nặng tới 700 kg. Con vật dài 3 m, cao 1,3 m và sống cách đây 8 triệu năm, từng đi dạo trên những bờ sông màu mỡ của đồng bằng Orinoco cổ đại, thuộc tây bắc Venezuela.

Loài gặm nhấm Phoberomys pattersoni đã tuyệt chủng có cuộc sống nửa dưới nước, nửa trên cạn, nhai cỏ nước và lẩn trốn các sinh vật khổng lồ khác như cá sấu dài 3 m, mèo túi to bằng sư tử, chim ăn thịt không biết bay.

"Hãy thử tưởng tượng một con chuột lang có kích cỡ của một con trâu với cái đuôi dài ngoẵng và hàm răng gớm ghiếc. Nó nặng gấp 10 lần so với loài gặm nhấm to nhất ngày nay - chuột capybara Nam Mỹ", Marcelo Sánchez-Villagra tại Đại học Tübingen, Đức, đứng đầu nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Sánchez-Villagra cho biết, đã phát hiện được bộ xương nguyên vẹn của con vật ở Urumaco, Venezuela, sau khi một trong những sinh viên của ông tình cờ nhìn thấy một chiếc xương chồi lên trong lớp trầm tích. Bộ xương được đặt tên Goya, lấy tên từ khu vực mà nó được phát hiện ra. 

Trước đó, người ta chỉ biết đến Phoberomys qua những chiếc răng riêng lẻ và vài mẩu xương, vì vậy không ai hình dung được nó to cỡ nào. Nhưng cuộc phân tích bộ xương Goya đã cho phép nhóm nghiên cứu hình dung về trọng lượng cơ thể cũng như cuộc sống của con vật.

Alexander cho biết, để mang trên mình trọng lượng gấp 1.400 lần so với chuột lang ngay nay, Goya phải có một dáng đi khác. "Chuột và các loài gặm nhấm nhỏ khác đứng như kiểu chúng đang chống đẩy. Nhưng các con có thú lớn hơn thì giữ cho chân thẳng. Capybara đứng như cừu và Goya thì còn đứng thẳng hơn nữa. Nếu bạn nhìn thấy con vật từ xa trong một ngày mù sương thì trông nó sẽ giống trâu hơn là chuột lang".

Ngoại hình quá cỡ của Goya cũng có thể khiến con vật gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một lượng thức ăn khổng lồ. Nhưng chính kích cỡ của nó đã giúp lên men một cách hiệu quả lượng cellulose của thực vật trong khoang bụng giống như cái chum.

Alexander cho rằng, Phoberomys không còn tồn tại là do chúng chậm chạp và không linh hoạt như linh dương để có thể trốn thoát kẻ thù. Trong khi đó, những loài gặm nhấm nhỏ hơn với móng ngắn thì có thể đào hang để trốn thoát.

Minh Thi (theo Newscientist)

Nguồn:vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/chuot-co-dai-to-bang-con-trau-2042807.html

Chuột cổ đại to bằng con trâu.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung