Thuốc diệt côn trùng không diệt được kiến ba khoang.

Chị Nguyễn Thị Hoa (34 tuổi) ở chung cư trên phố Vọng cho biết, gần đây, vào buổi tối, trong nhà chị xuất hiện rất nhiều con kiến 3 khoang. Không may chạm vào, con trai chị bị ngứa, phồng rộp đùi.

Thuốc diệt côn trùng không diệt được kiến ba khoang
Chị Nguyễn Thị Hoa (34 tuổi) ở chung cư trên phố Vọng cho biết, gần đây, vào buổi tối, trong nhà chị xuất hiện rất nhiều con kiến 3 khoang. Không may chạm vào, con trai chị bị ngứa, phồng rộp đùi.

Căn phòng của chị Hoa ở tầng 14 của tòa nhà, có 3 mặt là mặt thoáng được trang bị toàn bộ cửa kính. Cứ khoảng 6h tối, nhà chị phải đóng kín cửa. "Đèn bóng tuýp nhà mình lắp chao hất ngược lên trên nên nếu chỉ quên đóng cửa một lúc là con kiến to, có 3 khoang đỏ, đen, cam bay vào đầy, đậu kín ở máng và bò trên tường, xung quanh đèn" - chị Hoa kể.

"Hơn 1 tuần trước, lần đầu tiên mình thấy con trai bị mẩn ngứa hết vùng cổ và đùi. Ban đầu cháu kêu ngứa, sau kêu đau. Vết đỏ ngày càng phồng lên, phải cho vào Viện da liễu gặp bác sĩ. Họ nói cháu bị dị ứng do tiếp xúc với côn trùng. Về nhà dọn dẹp, tôi đã phát hiện 1 con kiến đó trong tủ quần áo của cháu và phải mang giặt lại tất cả đồ trong phòng cháu" - lời chị Hoa.

Cách xa khu chung cư của chị Hoa khoảng chục cây số, anh Hà ở khu chung cư Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội cũng bị kiến 3 khoang đốt. "Nhà mình ở tầng 8, xung quanh rất nhiều khu đất trống. Ban đầu bị 2 vết ngứa ở kheo chân phồng đỏ nên nghĩ bị rời leo. Đi mua thuốc về bôi thì bị phồng, mấy ngày thì vết phồng vỡ ra, thành sẹo. Sau đó mấy ngày, mình bị những vết tấy đỏ ở cổ. Những vết này bị phồng nhẹ, rát, đỏ" - anh Hà kể.

Theo anh Hà, mấy ngày gần đây, nhất là những ngày có gió lớn trong nhà anh xuất hiện rất nhiều kiến 3 khoang. Sau khi đậu vào gần bóng đèn, chúng bò vào góc nhà. "Tôi đã xịt rất nhiều thuốc diệt côn trùng ở nhà mà sao vẫn không hết. Nhiều nhà của khu chung cư cũng thấy có nhiều con côn trùng đó. Sợ con bị dị ứng, gia đình tôi và mấy người láng giềng đều mang con đi di tản sang nhà ông bà cho yên tâm". Cũng theo anh Hà, dù đã cẩn thận, tránh xa nhưng không hiểu sao vẫn bị côn trùng đốt.

Tiến sĩ Phạm Thị Khoa, khoa Hóa thực nghiệm, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương cho biết, đây là con kiến ba khoang, thuộc bọ cánh cứng, đầu đen, ngực có màu vàng cam hoặc đỏ, cánh cụt. Loại côn trùng thích ánh đèn, hay bò như kiến.

"Bản thân kiến 3 khoang đó đốt thì không gây kích ứng da tới mức sưng tấy. Đó là do trên người một số con kiến này có vi khuẩn cộng sinh. Nếu mình tiếp xúc với kiến có vi khuẩn này thì nó sẽ tiết ra chất gây kích ứng da, đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng với côn trùng thì sẽ gây dị ứng, sưng, phù, rộp vùng da. Người không có cơ địa dị ứng thì chỉ 2 -3 tiếng là khỏi, còn người có cơ địa dị ứng, khoảng 12 tiếng sau khi bị đốt mới phồng rộp lên" - Tiến sĩ Khoa cho hay.

Theo Tiến sĩ Khoa, diệt kiến 3 khoang rất khó vì có cấu tạo đặc biệt, hệ thống lỗ thở dọc theo các đốt. Khi phun hóa chất thì nó ngửi thấy, các lỗ thở đóng lại ko thở nữa, lăn ra giả chết. Nếu các khu nhà ở mà bị quá nhiều kiến này, gia chủ có thể phun tồn lưu trên tường từ 2m trở xuống, nó bò vào thì sẽ chết. Nhưng cách phun này tốn kém vì phải phun nhiều thuốc với chi phí khoảng 5.000/m2, trong quá trình phun, mùi thuốc diệt côn trùng khó chịu, gia chủ phải "tạm lánh" vài ngày.

Để đối phó với những kiến ba khoang này, chúng ta chỉ còn cách tránh xa nó. Gia đình ở những khu đô thị nên dùng lưới chống muỗi, côn trùng, giảm bớt ánh đèn vào mùa côn trùng phát triển bởi vì các loại côn trùng nói chung có thể gây kích ứng da, không chỉ riêng loại kiến 3 khoang. Nếu không may bị đốt, nên rửa bằng nước mát, dùng xà phòng rửa nhẹ và theo dõi vết thương. Nếu thấy bị tấy đỏ, nên tư vấn bác sĩ khi dùng thuốc bôi ngoài da.

mai phương

Theo Infonet

Thuốc diệt côn trùng không diệt được kiến ba khoang

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung