Nông dân nuối dế và làm giàu từ côn trùng bé nhỏ này.

Nông dân Thái Lan làm giàu từ côn trùng.

Những món ăn lạ miệng, bổ dưỡng từ côn trùng đang thu lợi nhuận khổng lồ ở Thái Lan khiến nhiều người nông dân bỏ trồng trọt, chuyển sang nuôi…dế.

Làng Thanon Nang Klarn ở tỉnh Nakhon Ratchasima ở miền Bắc Thái Lan có đến hàng chục gia đình bỏ nghề trồng lúa vì liên tiếp nhiều năm mất mùa. Người ta bắt đầu chuyển sang nghề nuôi côn trùng, bán cho các nhà hàng ở thành phố.

Gia đình anh Boontham Puthachat, có đến sáu gian nhỏ để nuôi dế. Những con vật sáu chân bé nhỏ này cũng không phải là giống loài dễ nuôi, chúng bắt buộc phải có đủ thức ăn, rau xanh để béo tốt, đạt tiêu chuẩn khi chế biến thành những món ăn ngon cho thực khách. Người ta phải cho chúng ăn một dạng thức ăn cho gà, rau xanh và một số loại thực phẩm khác như bí ngô, bắp…

"Tuy chưa giàu có, nhưng giờ đây chúng tôi đã có cuộc sống ổn định hơn. Nghề này rất có tương lai vì người dân đang tìm được hứng thú mới với món ăn này", anh Boontham nói.
Gia đình anh Boontham là một trong 30 hộ gia đình trong làng đang phất lên nhờ nuôi dế. 

Người Thái Lan đang thấy món dế chiên xù ngon hơn gà rán gấp nhiều lần. Thêm nữa, đây lại là món ăn nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, đặc biệt là B12 và chất đạm.

Mô hình nuôi côn trùng này đang được nhân rộng lên trong cả nước. Từ các hộ nông dân đến các cơ sở kinh doanh, thậm chí là công ty nuôi giống đã tạo nên một nhóm ngành khá mạnh với hơn 20.000 trang trại đăng ký. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng trung bình hàng năm là khoảng 7.500 . Với sản lượng này trong những năm gần đây, Thái Lan đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực nuôi côn trùng như một loại lương thực đặc biệt.

FAO cho biết thêm, côn trùng vốn là một món ăn hấp dẫn từ lâu đối với các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh. Có đến hơn 1.600 loài côn trùng được xác định là món ăn ngon lành, bổ dưỡng cho con người.
Nông dân Thái Lan làm giàu từ côn trùng.

Những món ăn chế biến từ dế.

Dế sữa chiên bột, chiên bơ hay chiên trứng cút rất tốt cho sức khỏe vì dinh dưỡng, không có mỡ. 

Mỗi năm đến mùa hè, khi những cánh đồng còn trơ gốc rạ, là lúc bọn trẻ con ở quê rủ nhau ra đồng bắt dế về để chế biến thành những món ăn ngon. Có rất nhiều loại dế như dế than, dế lửa, dế tiêu... nhưng để chế biến món ăn thì chỉ có dế cơm hoặc dế sữa. Dế cơm là giống dế to gấp đôi dế ta, có màu vàng nhạt, béo ú; dế sữa thì còn nhỏ, béo ngậy khi chế biến nên được ưa thích.

Nên bắt dế cơm vào lúc sáng sớm, vì lúc đó dế béo nhất. Dế bắt về, bỏ phần gai chân, giữ lại phần đùi béo tròn, nếu có cánh thì cắt bỏ đi. Ngắt nhẹ phần đuôi, nặn hết ruột ra, rửa lại vài lần với nước sạch và để ráo. Dế sữa thì chỉ cần rửa sạch là được. 

Với món dế tẩm bột chiên giòn, sau khi làm sạch, cho ít lạc rang vào bụng dế, lăn qua bột và chiên vàng trên chảo dầu nóng. Chỉ đơn giản là vậy, nhưng khi ăn bạn mới cảm nhận hết hương vị thơm ngon của nó. Cắn nhẹ một con dế, cảm nhận cái giòn rụm của lớp bột bên ngoài, phần dế bên trong béo ngậy, món ăn thêm ngon miệng khi ăn kèm với rau thơm, dưa leo, cà chua cùng chén nước mắm ớt tỏi đậm đà, hoặc chén tương ớt.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể làm món dế chiên giòn với bơ. Ướp dế với hạt nêm, đường, dầu ăn cho thấm gia vị. Đặt chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì cho vào ít bơ, đợi bơ tan chảy ra rồi cho dế vào và chiên giòn. Vớt dế ra đĩa, rắc lên một ít lá chanh, gừng giã nhuyễn để món ăn dậy mùi thơm. Ăn món này không thể thiếu húng quê, lá tía tô, húng thơm... cùng chén nước chấm hơi cay.

Bạn cũng không thể bỏ qua món dế chiên trứng cút vàng ươm, thơm nức. Khi làm món ăn này, bạn sử dụng những chiếc khuôn đổ bánh khọt. Làm nóng khuôn trên bếp, đánh tan trứng cút, đổ vào khuôn, cho vài ba con dế lên trên và chờ chín vàng. Món này được thưởng thức như bánh khọt, dùng các loại rau như xà lách, cải xanh, húng thơm... cuốn tròn lại, chấm vào chén nước chấm và thưởng thức.

Những món ăn chế biến từ dế.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung