Bốn loài côn trùng được xem là nguy hiểm nhất Việt Nam

Sau đây là một số loài côn trùng nguy hiểm ở Việt Nam, những tổn thương và biện pháp sơ cứu cần thực hiện ngay khi bị chúng đốt, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế:

1. Ong

Đa phần các loài ong đều có nọc độc, tùy theo loài mà sẽ độc ít hay nhiều. Có loại gây chết người chỉ với trên 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất, nhưng cũng có loại không nguy hiểm nhiều đến sức khỏe như ong mật.

Nọc ong có thành phần chính là protein kèm theo men xâm nhập, men tiêu huyết, tiêu tế bào, các chất gây dị ứng và acetylcholine... Trong trường hợp bị ong đốt quá nặng, nạn nhân sẽ bị tím tái, sốc, trụy tim mạch..., có thể tử vong nếu không được cứu chữa tận tình.

Khi bị ong đốt, việc cần làm đầu tiên là khều kim chích khỏi vùng bị đốt bằng vật nhọn như mũi dao, đầu kim... Không dùng tay nặn để lấy kim, vì sẽ tạo điều kiện cho nọc độc thấm sâu hơn vào cơ thể.

Sau đó, rửa sạch vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng, rồi đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá vào vùng bị sưng trong khoảng 15-20 phút để làm giảm đau (không đắp trực tiếp lên chỗ ong đốt).

Bốn loài côn trùng được xem là nguy hiểm nhất Việt Nam

2. Kiến ba khoang.

Thấy một con ba khoang đậu vào khăn tắm, chị Linh (Đội Cấn, Hà Nội) lặp tức chạy xuống hiệu thuốc gần nhà để mua thuốc. Nửa đêm đang ngủ bị ngứa cổ, chị cũng lồm cồm dậy kỳ cạch pha nước muối rửa và bôi thuốc.

Sống ở tầng 5 một khu chung cư tại Đội Cấn, quận Ba Đình, chị Linh cứ nghĩ sẽ không phải lo sợ kiến ba khoang vì chúng thường xuất hiện ở ngoại thành. Mấy hôm trước chị thấy một con đậu trên khăn tắm phơi ngoài ban công nên phát hoảng, liền gọi điện cho bạn bè, bác sĩ quen để hỏi cách phòng tránh.

“Tối đấy, trước khi đi ngủ, tôi phải lật tung hết chăn màn giường chiếu để tìm xem có con kiến nào không, kéo rèm, đóng kín tất cả các cửa. Trong nhà thủ sẵn lọ hồ nước để nếu có bị ngứa thì còn bôi dự phòng. Cứ thấy ngứa, đỏ là tôi đi rửa nước muối, bôi hồ nước không cần biết là có bị dính kiến ba khoang không”, chị Linh nói.

Thấy con kiến đậu vào bàn học của con, ngay lập tức chị đi lau bàn sạch sẽ bằng xà phòng. Chị còn mua cả một lọ hồ nước cho vào cặp sách cho con và dặn ở nhà hay ở trường đều phải để ý kỹ nếu thấy con kiến ấy thì phải tránh xa, không được lấy tay giết.

Bốn loài côn trùng được xem là nguy hiểm nhất Việt Nam

3. Bọ cạp.

Bọ cạp không phải côn trùng mà là loài động vật thuộc lớp hình nhện. Ở Việt Nam có hai loài bọ cap phổ biến là bọ cạp đen và bọ cạp nâu. 

Những vết đốt bằng ngòi chích ở đuôi của các loài bọ cạp này giống như vết ong đốt, gây sưng phồng, đỏ và đau nhức, đôi khi còn bị bầm tím. Có khi nạn nhân chỉ cảm thấy hơi bị ngứa rát ở chỗ bị chích nhưng liền sau đó bị chóng mặt, đổ mồ hôi chảy nước mắt, nước mũi, buồn nôn, cứng chân tay. Một số trường hợp hạn hữu, nọc bọ cạp có thể gây sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trường hợp bị bọ cạp đốt, người bị đốt cần chườm nước đá rồi phun thuốc chống đau lên vết đốt hoặc uống thuốc giảm đau loại thành phần có paracetamol. Đối với trẻ em và người dễ có phản ứng với vết đốt, nhất là bị đốt ở mặt, cần đưa đi cấp cứu ngay để được chích thuốc giải độc.

Bốn loài côn trùng được xem là nguy hiểm nhất Việt Nam

4. Rết

Rết là loài động vật thuộc lớp nhiều chân, thường sống ở những nơi tối tăm ẩm thấp như gầm giường, gầm tủ, lá khô mục... kể cả trong quần áo. Chúng có thể tiết chất độc khi cắn bằng hàm răng phía trước, làm đối tượng sưng tấy. Nọc độc của rết không gây chết người, nhưng khiến người bị cắn cực kỳ đau đớn. Những triệu chứng đi kèm là nôn mửa và sốt. 

Khi bị rết cắn cần nặn cho nọc độc theo máu ra ngoài bớt. Sau đó rửa sạch vết cắn bằng xà phòng, chườm lạnh tại chổ giúp giảm đau và giảm sưng. Nên sử dụng thêm thuốc giảm đau và kháng viêm.

Bốn loài côn trùng được xem là nguy hiểm nhất Việt Nam

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung