Những vấn đề xung quanh loài mối.

1. Bộ máy xã hội của mối.

Mối chúa (Mối hậu)

Đầu nhỏ, bụng to (có thể dài từ 12-15 cm). Bộ phận sinh dục phát triển.

Mối hậu có thể sống 10 năm; lúc đầu đẻ ít trứng, sau 4-5 năm, bộ phận sinh dục trưởng thành, mỗi ngày có thể đẻ ra 8000-10000 trứng.

Mối thợ

Cơ thể nhỏ, các chi phát triển.

Mối thợ chiếm số đông, tới 70-80% trong đàn mối, gánh vác mọi công việc trong vương quốc như xây tổ, làm đường, chuyển trứng, hút nước, nuôi nấng mối non…

Mối thợ dùng đồ ăn và bùn, qua gia công kỹ lưỡng cho dính vào nhau để xây tổ. Có tổ chính và tổ phụ, là nơi chủ yếu để đàn mối sinh hoạt tập thể và sinh sống. Ở châu Phi, có loài mối xây tổ trên mặt đất thành gò mối cao đến 10 m và rất chắc chắn, tựa như pháo đài, thành lũy vậy.

Mối lính

Mối lính phân hóa từ mối thợ. Mối lính không nhiều, chủ yếu canh gác và tấn công. Cặp hàm trên mối lính rất phát triển (là vũ khí lợi hại của chúng), có con còn có tuyến hàm tiết ra dịch nhũ trắng, khi đánh nhau có thể phun chất dịch làm mê đối phương.

Giác quan hai bên miệng của mối lính rất đặc biệt, mất khả năng lấy mồi, khi cần thì mối thợ phải cho mối lính ăn.


2. Mối có tốc độ ăn rất nhanh.

Chớp mắt và bạn sẽ trượt mất cảnh tượng này: một con mối tầm thường Termes panamensis táp bộ hàm của nó với tốc độ vượt qua mọi cử động vận hành bằng năng lượng cơ trên trái đất.

Khi quay phim bộ hàm của mối ở mức 40.000 hình/giây, Marc Seid và Jeremy Niven ở Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian ở Panama đã cho thấy chúng đạt tốc độ 70,4 mét mỗi giây – dẫu trên một khoảng cách chỉ là 1,76 milimét.

Khi bị kẻ xâm lăng đe dọa, mối khép hai hàm với nhau bằng cách sử dụng 4 bó cơ lớn đến mức chúng lấp đầy một nửa khoảng không trong đầu con vật. Lực phát ra cực mạnh phả vào mặt kẻ xâm lược, giúp mối bảo vệ được tổ của mình trong không gian chật hẹp của cái hang.


3. Phương pháp chống mối mọt cho đồ gỗ nhà bạn.

Bạn yêu vẻ đẹp sang trọng và quyến rũ của đồ gỗ? Những mối mọt luôn là kẻ thù nguy hiểm rình rập các kệ sách, kệ tủ, bàn xinh xắn của bạn. Vậy làm thế nào để phòng trừ mối mọt?

Mối mọt vốn rất ưa thích các loại gỗ thông, ván ép, tuy nhiên không phải ai cũng có tiền sắm sửa các loại đồ gỗ đắt tiền như gỗ chắc, gỗ cẩm lai… Bạn có thể sơn một lớp vec ni hoặc sơn chống mối mọt cho đồ gỗ ở nhà.

Ngoài ra, một mẹo nhỏ nhưng rất công hiệu cho bạn:

Mua về một chút nụ đinh hương từ các tiệm thuốc bắc, cắm lên một trái cam tươi rồi cho lên kệ sách hoặc tủ quần áo từ 2-3 ngày, cam sẽ hỏng, quyện vào vị của nụ đinh hương làm mối không thể sinh sản được. Đây sẽ là cách triệt mối mọt hiệu quả nhất.

Chi tế tân khô: Cho vào trong túi vải rồi treo vào trong tủ cũng có thể hạn chế mối mọt cho tủ gỗ nhà bạn.

Những vấn đề xung quanh loài mối.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt mối - Dịch Vụ Diệt Mối Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu:   

Cong ty diet con trung