Kết quả diệt chuột vụ Đông năm 2015

Trong sản xuất nông nghiệp, chuột luôn là đối tượng dịch hại nguy hiểm. Chuột gây hại cho tất cả các đối tượng cây trồng: lúa, ngô, rau, màu,.. phá hoại kho tàng, các công trình xây dựng: bệnh viện, đê điều, mương máng,… Mỗi năm ước tính thiệt hại do chuột phá hoại nhiều tỷ đồng.

Ở Vĩnh Phúc, diện tích cây trồng bị chuột gây hại có xu hướng tăng cao, gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Năm 2013, diện tích cây trồng bị chuột hại là 1.525 ha, trong đó diện tích bị hại từ trung bình (TB) – nặng là 410 ha. Năm 2014 là 940 ha, diện tích bị hại từ TB – nặng là 240 ha. Năm 2015 do thời tiết vụ Xuân, vụ Mùa ấm nóng hơn trung bình nhiều năm, rất thuận lợi cho chuột sinh sản, gia tăng gây hại. Diện tích cây trồng bị chuột hại ở vụ xuân và vụ mùa 2015 là 2.525 ha, trong đó diện tích bị hại từ TB – nặng là 764 ha (cao hơn so với trung bình nhiều năm).

Để hạn chế thiệt hại do chuột gây ra, ngay từ đầu vụ Đông 2015 Sở Nông nghiệp & PTNT Vĩnh Phúc đã triển khai Kế hoạch Diệt chuột. Tổ chức đợt ra quân diệt chuột tập trung từ ngày 25/9 – 15/10/2015 trên địa bàn toàn tỉnh. Để Kế hoạch diệt chuột được hiệu quả, Chi cục BVTV Vĩnh Phúc đã có văn bản số 160/ BVTV về việc Hướng dẫn kỹ thuật diệt chuột vụ Đông 2015. Trong đó hướng dẫn cụ thể các biện pháp diệt chuột như: biện pháp canh tác, biện pháp cơ lý, biện pháp hóa học và biện pháp sinh học trong diệt chuột. Phối hợp với đài PT – TH tỉnh xây dựng 1 chuyên mục hướng dẫn các phương pháp diệt chuột và đăng tin trên sóng FM nhiều lần trong suốt thời gian triển khai Kế hoạch diệt chuột.

Kết thúc đợt ra quân diệt chuột tập trung, toàn tỉnh có 126/135 xã, phường, thị trấn thực hiện triển khai phát động ra quân diệt chuột tập trung tới các ban ngành, đoàn thể, các hộ sản xuất. Với tổng số người tham gia 75.811 người; sử dụng 55.155 bẫy các loại; số thuốc sử dụng 1.619 kg thuốc trừ chuột các loại. Tổng số mèo nuôi thêm được trong đợt phát động chiến dịch là 3.985 con. Theo thống kê, toàn tỉnh đã diệt được 510.110 con chuột.

Nhìn chung, đợt ra quân diệt chuột tập trung được các huyện, thành, thị đều triển khai kịp thời, bám sát cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo tổ chức diệt chuột, từ đó làm giảm đáng kể quần thể chuột, giảm khả năng gây hại của chuột trên cây trồng vụ Đông. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở triển khai còn chậm, một số nơi công tác chỉ đạo chưa thực sự quyết liệt. Bên cạnh các hộ tích cực diệt chuột thì có nhiều người chưa tích cực tham gia diệt chuột đợt này. Số chuột còn tồn tại thời gian tới sẽ tiếp tục gây hại cây vụ Đông, nhất là ở giai đoạn làm củ - đậu quả, thu hoạch.

Để tiếp tục phòng trừ chuột hại một cách hiệu quả, trong thời gian tới cần phải áp dụng tổng hợp các biện pháp kỹ thuật như: biện pháp canh tác, biện pháp cơ lý, biện pháp sinh học, biện pháp hóa học; trong đó coi trọng biện pháp sinh học. Đồng thời cần có cơ chế chính sách và tổ chức chỉ đạo đồng bộ, nhằm chủ động quản lý chuột hại. Xây dựng quỹ diệt chuột để có kinh phí chủ động tổ chức diệt chuột. Ngoài việc phát động các đợt diệt chuột tập trung đồng loạt, công tác diệt chuột cần phải tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài, diệt chuột cả ở trong nhà, kho tàng và ngoài đồng ruộng bằng các biện pháp tổng hợp, có như vậy mới ngăn chặn được nạn chuột phá hại.

Nguồn:nnptntvinhphuc.gov.vn/index.php?action=details&idmuc=Thi%20TSXTT10

Kết quả diệt chuột vụ Đông năm 2015

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung