Nhớ lắm mùa săn chuột đồng.

Chuột là kẻ thù của nông dân nhưng thịt chuột lại là món ngon hảo hạng đối với người miền Tây. Dân sành điệu ẩm thực cũng đã từng đánh giá cao thịt chuột là "nai đồng quê". Chính vì vậy mà thanh niên miệt vườn lúc nào cũng cao hứng với thú săn bắt chuột đồng.

Có thể nói chưa có một thú vui nào hào hứng bằng bạn bè rủ nhau đi săn chuột, dù là săn mùa nước nổi hay mùa khô hạn.

Có nhiều cách săn bắt chuột, gồm chuột cơm và chuột cống nhum. Vào mùa nước nổi người ta bơi xuồng dọc theo các bờ sông, bờ kinh rồi dùng chĩa để đâm. Có người dùng súng bắn tên tự tạo hoặc nạng giàn thun để săn bắt. Vào mùa khô, thời điểm tháng 3 tháng 4, đất ngoài đồng khô nứt nẻ, cách săn bắt hữu hiệu nhất là đào hang và giậm cù.

Muốn đào hang chuột, người ta ra đồng tìm những mô đất cao, đặc biệt là các bờ đê, bờ đìa, bờ kinh hoặc những nơi lùm bụi để tìm hang. Sau khi phát hiện miệng hang, họ cho chó “thám thính” bằng cách dùng mũi để đánh hơi. Thường hang có chuột, chó sẽ biểu hiện bằng tiếng sủa liên hồi, hai chân trước cào xới dữ dội. Lúc đó người ta mới bắt đầu ra tay. Khi đào gần tới hang ổ, chuột sẽ cựa quậy và cắn nhau nghe chí chóe, anh em chỉ cần nắm đuôi kéo ra từng con cho vào giỏ.

Trong cùng một hang chuột thường có nhiều cỡ, chuột mẹ, chuột lứa và chuột con, có hang chỉ vài ba con nhưng cũng có hang chứa đến vài chục con. Người đào hang chuột đôi khi cũng hú hồn khi phải đối đầu với rắn, nhất là hổ ngựa và hổ hèo chúng thường chui xuống hang để kiếm mồi. Gặp trường hợp đó, anh em không bao giờ bỏ qua cơ hội hiếm có, vì thịt rắn giá trị hơn thịt chuột nhiều lần.

Ngoài đào hang ra, người miền Tây còn nhiều cách săn bắt độc đáo khác như giậm cù, đổ nước vô hang và chụp lưới.

Muốn giậm cù, người ta chọn lúc trời nắng gắt, thời điểm chuột đang trú ẩn trong các lùm bụi hoặc rơm rạ để chờ tối đến ra ngoài kiếm ăn. Độ vài ba người tìm những đống rơm to hay đám ruộng nhiều lau sậy, cỏ khô rồi chọn hướng gió để đặt một chiếc lọp hoặc xà di, hai bên miệng lọp được ém kín bằng rơm rạ hoặc dùng đăng, lưới rào chắn theo hình chữ V. Xong, mọi người chia nhau giậm mạnh lên cỏ, vừa giậm vừa đuổi và la hét khiến cho lũ chuột hoảng sợ chỉ còn cách chui vô rọ (miệng lọp). Con nào nhảy ra sẽ có người ví bắt.

Nếu không có lưới, đăng và lọp, mọi người sẽ xúm nhau giậm theo vòng tròn trôn ốc, đạp cho cỏ, rơm rạp xuống. Khi đám cỏ thu hẹp dần, lũ chuột bị bao vây buộc phải tìm đường thoát thân bằng cách chạy loạn xạ ra ngoài. Anh em tha hồ chụp bắt. Những con còn lại cũng bị túm cổ không sót một con nào. Cách đánh bắt này đôi khi còn săn được cả rùa, rắn, ếch và cúm núm, thật hấp dẫn.

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, nhiều học sinh, sinh viên về miệt vườn thường tổ chức những chuyến đi săn chuột ngoạn mục giống như một trò chơi thể thao vừa lý thú, vừa có thêm món ăn quê mùa và dân dã, hấp dẫn nhất là món ru ti, món nướng hoặc xào rau răm.

Với tôi, mỗi lần về quê nhìn các trẻ con và người lớn ra đồng săn chuột vui cười hớn hở, lòng tôi không sao quên được những kỷ niệm êm đềm của một thời thơ ấu mà giờ đây tất cả chỉ còn là hoài niệm.

Nguồn:baomoi.com/Nho-lam-mua-san-chuot-dong/c/16368957.epi

cong ty diet chuot, dich vu diet chuot

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 

Cong ty diet con trung