Côn trùng có lợi và hại trong ngành nông nghiệp.

Đa số côn trùng điều có lợi cho môi trường và con người. Một số loài thụ phấn cho các loài thực vật có hoa (ong, bướm, kiến,…) Sự giao phấn là sự trao đổi hạt phấn giữa các thực vật có đế sinh sản. Các loài khi lấy mật và phấn hoa đã vô tình tiến hành giao phấn. Ngày nay, một loạt các vấn đề về môi trường đã làm giảm các quần thể “nhà giao phấn" này. Số lượng các loài côn trùng được nuôi với mục đích làm vật trung gian quản lý việc thụ phấn cho thực vật đang trong thời kỳ phát triển thịnh vượng. Ong đặc biệt có tác động quan trọng đến quá trình được gọi là thụ phấn của cây xanh. Thụ phấn là quá trình phát triển cho các hạt giống của một loài hoa. Hạt giống hoa phải được thụ tinh bởi phấn hoa từ cùng một hoặc hoa khác để sản xuất. Phấn hoa sau đó có thể được phân tán thông qua gió hoặc chuyển từ các cơ quan của côn trùng như Ong.

Chúng ta thường thấy các anh chàng bọ hung này ở những nơi dơ bẩn như bãi rác, bãi phân gia súc, ở chuồng heo, chuồng trâu bò...Vẻ ngoài lấp lánh hào nhoáng của bọ hung có vẻ không mấy thích hợp với công việc của chúng. Ở các đồng cỏ rộng lớn ở nước ta, loài bọ này giúp dọn dẹp đến hơn 80% lượng phân thải của các đàn gia súc. Một số loài bọ phân chỉ xử lý chất thải của loài nhất định. Chúng cũng khá tinh khôn khi thường bám vào đuôi của con vật và chờ đợi bữa ăn của mình. Ngoài việc giúp dọn dẹp vệ sinh, bọ phân còn giúp giảm số lượng ruồi, do ruồi đẻ trứng trên phân gia súc, và khi bọ ăn phân sẽ tiêu hủy luôn trứng ruồi.

Tơ tằm đã có ảnh hưởng rất lớn tới lịch sử loài người, các mối quan hệ thương mại đã được thiết lập trên con đường vận chuyển tơ lụa giữa Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới. Ấu trùng maggot được chữa trị vết thương, ngăn chặn sự ngoại tử do chúng ăn các phần thoái rửa. Phương pháp điều trị hiện đại này đã được sử dụng ở một vài bệnh viện trên thế giới.

Các loài côn trùng có ích tiêu diệt sâu hại bằng hai cách: bắt mồi và ký sinh. Côn trùng có tính bắt mồi như bọ rùa, chuồn cỏ, bọ ngựa…có thể ăn trứng, sâu non của nhiều loài sâu có hại. Một con bọ rùa chấm có thể ăn trên 130 con rệp muộimỗi ngày. Các loài ong kén, ong mắt đỏ…thuộc loại ong ký sinh. Ong mắt đỏ đẻ trứng vào trứng sâu hại, ong kén đẻ trứng vào cơ thể sâu non vá các loại ngài, bướm, ong non sau khi nở ra sẽ ăn luôn trứng và sâu hại.

Một số côn trùng có tác dụng cải tạo đất như: giun, dế…Giun đất ăn hỗn độn nhiều thứ đất, cát, xác động vật, thực vật. Các thức ăn này được nghiền nát và được phân hủy một phần bởi các dịch tiêu hóa trong ruột giun. Một phần chất dinh dưỡng được giun hấp thụ. Phần còn lại sẽ được thải ra ngoài dưới dạng các viên đất – viên phân. Các con giun còn liên tục đào xới đất, do đó chúng giúp cho đất luôn được tơi xốp, vừa dễ dàng cho cây phát triển, vừa giữ được nước làm đất luôn ẩm.

Bên cạnh những côn trùng có lợi, thì vẫn tồn tại 1 số loài gây hại cho ngành trồng trọt, cũng như gây hại con người.


Côn trùng lạ tấn công khoai lang.

Nhiều diện tích trồng khoai lang của nông dân tỉnh Vĩnh Long hiện đang bị côn trùng lạ tấn công.

Côn trùng này nhỏ như cây tăm, dài khoảng 4cm, thân màu xám đen, di chuyển rất nhanh. Loại côn trùng này không phá hoại củ khoai như sùng mà chỉ đục một hoặc vài lỗ nhỏ.

Củ khoai bị côn trùng đục thủng đều bị mất giá (gọi là khoai “dạt”). Giá khoai loại nhất là 380.000 đồng/tạ, nhưng giá khoai dạt chỉ vài chục nghìn đồng/tạ.

Theo ông Lê Duy Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long: một công (ha) khoai lang cho khoảng 50 tạ, thì hết 30 tạ bị dạt.

Chỉ riêng xã Tân Thành có khoảng 1.260ha khoai lang bị côn trùng lạ tấn công, chiếm khoảng 70% diện tích khoai của xã. Khoai lang đang mất giá, lại bị côn trùng lạ tấn công nên nông dân trồng khoai bị thua lỗ lớn.

Trước tình trạng khoai lang bị côn trùng lạ tấn công, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Vĩnh Long đã giao Chi cục Bảo vệ thực vật xác định loại côn trùng, tìm loại thuốc thích hợp để tiêu diệt loài côn trùng gây hại trên.

cong ty diet con trung

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu:  

Cong ty diet con trung