Khả năng biến đổi gene của muỗi Anopheles ngăn chặn bệnh sốt rét

Loài muỗi vốn ra côn trùng gây ra nhiều bệnh tật, chúng có khả năng truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh vàng da, bệnh zika,...những bệnh vô cùng nguy hiểm cho con người nếu không ngăn chặn kịp thời.

Bệnh sốt rét được xem là bệnh nguy hiểm nhất trong 4 loại bệnh kể trên, nhưng mới đây các nhà khoa học tại ĐH California, Irvine đã thử nghiệm thành công khả năng biến đổi gene của muỗi Anopheles, khiến chúng không thể truyền bệnh sốt rét cho con người được nữa.

Cụ thể, các nhà khoa học đã "chỉnh sửa" một đoạn gene trong muỗi, cho phép chúng sản sinh ra kháng thể chống lại ký sinh trùng sốt rét, không cho chúng lây lan.

Bằng các công nghệ mới nhất, đặc biệt là công nghệ sửa đổi gene mang tên Crispr, các khoa học gia đã có thể đưa thêm một đoạn gene kháng thể vào trong ADN của muỗi. Đoạn gene này cũng khiến cho mắt muỗi phát ra ánh huỳnh quang màu đỏ, giúp chúng ta dễ dàng phân biệt chúng với muỗi thường.

Đặc biệt, gene đột biến này có tỉ lệ di truyền lên tới 99,5% khi giao phối với muỗi thường - một con số khủng khiếp. Theo giáo sư Anthony James - tác giả nghiên cứu - đây thực sự là một bước đột phá lớn.

Ông chia sẻ: "Khám phá này thực sự cho thấy tiềm năng loại bỏ hoàn toàn bệnh sốt rét - thứ giết chết hàng triệu người mỗi năm. Những con muỗi này chưa phải sản phẩm cuối cùng, nhưng công nghệ tạo ra chúng đang được cụ thể hóa để cho ra đời số lượng lớn".

Giáo sư côn trùng học Peter Atkinson thuộc ĐH Cornell bổ sung: "Đây có thể là phương pháp quyết định cho việc kiểm soát dịch sốt rét tại các vùng nguy hiểm trên thế giới".

Image result

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu:    

Cong ty diet con trung