Loài chuột và tác hại của chúng lên nền kinh tế

Chuột là loài gặm nhắm gây hại cho nền kinh tế, chuột phá hoại lương thực của chúng ta trên đồng ruộng, vườn cây trái, các thức ăn gia cầm, gia súc, trong khi đang chế biến, vận chuyển hay cất giữ, khi để trong siêu thị, nhà hàng hay tại gia đình. Những gì chúng không ăn, chúng cũng có thể làm hư hại hay làm ô nhiễm do phân, lông hay nước tiểu của chúng.

Lương thực bị thiệt hại trên toàn thế giới do chuột gây ra thật kinh khủng. Các chuyên gia ước tính số lương thực do chuột tiêu hủy mỗi năm đủ để nuôi 200 triệu người.

Trong các tòa nhà, chuột cắn phá cửa, sàn, trần và các bức tường do kết quả của việc cắn phá cũng như đào bới của chúng. Chúng còn thường xuyên cắn phá các loại đường ống nước hay dây điện gây ra các tai nạn như hỏa hoạn, ngập lụt, cháy nổ, hỏng hóc các trang thiết bị hay hao hụt điện. Và trong thời buổi kỹ thuật công nghệ cao ngày nay, chuột có khả năng gây thiệt hại nhiều triệu đô la một cách bất ngờ ở những khu vực sản xuất do chúng cắn phá làm tổ hay thải chất thải trong máy tính và các trang thiết bị có độ nhạy cảm cao, làm ngưng hệ thống máy tính.

Bên cạnh thiệt hại trực tiếp về kinh tế (bao gồm cả chi phí y tế) thì chúng ta còn phải chi phí rất tốn kém cho việc kiểm soát chuột. Riêng ở Mỹ, chi phí hàng năm cho chương trình kiểm soát chuột là khoảng 120 triệu đô la. Trên toàn thế giới, chi phí cho việc kiểm soát chuột có thể lên tới nhiều tỷ đô la.

Loài chuột sinh sản con cháu rất nhanh chống:

Chuột do kích thước nhỏ, đẻ con non, nên dễ bị các yếu tố bên ngoài gây hại, bù lại chúng sẽ đẻ nhiều để duy trì nòi giống. Thời gian thành thục của chuột khá sớm, sau khi đẻ xong, khoảng 1 0 2 tháng sau, chuột sẽ bắt cặp trở lại để đẻ tiếp lứa mới. Trong suốt cuộc đời, chuột đẻ nhiều lứa, trung bình một năm, chuột đẻ 3 – 4 lứa, nếu thức ăn dồi dào, chuột có thể đẻ 5 – 6 lứa và ngược lại. Mỗi lứa trung bình có 5 – 12 con. Chuột con mới đẻ chưa mở mắt, chưa có lông, tự tìm vú mẹ để bú, khoảng 1 –2 tuần sau sẽ mở mắt, bắt đầu tự kiếm ăn. Tính toán lý thuyết, một cặp chuột trong 1 năm có thể sinh sản ra hàng ngàn cặp chuột. Như đã nói trên, tỷ lệ chuột cái có chửa rất cao vào giai đoạn đòng – trổ và trong khi mang thai, sinh sản, chuột mẹ không ra ngoài kiếm ăn khoảng 10 – 15 ngày, do đó, nếu trong thời gian nầy ta đặt bả, hiệu quả sẽ kém, ngược lại nếu xông hơi giết chuột thì hiệu quả sẽ cao. Ở Đồng bằng sông Cửu Long, trong vụ Đông – Xuân, mật số chuột ở đầu vụ (tháng 11 – 12) thấp, sau tăng dần đến cuối vụ (Tháng 2 – 3), trùng vào giai đoạn lúa trổ – chín. Ở vụ Hè – Thu, mật số chuột cao vào ngay đầu vụ, đạt đỉnh vào tháng 5 (lúa giai đoạn đòng), sau đó giảm dần. Còn nếu ở chân ruộng cao, không bị ảnh hưởng lũ, chuột bắt đầu phát sinh vào tháng 6, đạt đỉnh cao nhất vào tháng 10 – 11, sau giảm dần về cuối vụ. Tỷ lệ chuột đực, cái cũng khác nhau tùy theo thời gian trong năm. Thông thường, cuối vụ lúa, tỷ lệ chuột cái ngoài ruộng thấp, nhưng trong hang lại cao vì giai đoạn nầy chuột cái đang đẻ và nuôi con. Vào giai đoạn lụt, tỷ lệ chuột cái giảm.

Thức ăn của loài chuột:

Người ta tính trung bình cứ mỗi ngày chuột ăn hại tới 60gam lúa, tuy vậy chuột là loại ăn tạp, thức ăn chủ yếu là thực vật xanh, ngoài ra chuột còn ăn cả cá con, ốc sên, ốc bươu vàng, cua…đặc biệt nếu thiếu thức ăn xanh, tỷ lệ chuột cái đẻ sẽ giảm. Nếu thiếu chất bột, chuột cái sẽ không đẻ. Chính vì lý do nầy góp phần giải thích tại sao vào giai đọan lúa trổ – chín, tỷ lệ chuột cái có chửa rất cao. Thức ăn ngoài việc cung cấp nguồn dinh dưỡng cho chuột, còn quyết định đến mật số của chuột, nếu nguồn thức ăn giảm, chuột sẽ đẻ ít bên cạnh đó còn xảy ra hiện tượng di cư như đã nói trên. Nghiên cứu cho thấy vào tháng 10 – 1, chuột từ Việt Nam sẽ di cư sang Kampuchea để tránh lũ và tìm nguồn thức ăn. Đến tháng 2 –3 , chuột lại di cư từ Kampuchea trở về Việt Nam do phía Kampuchea lúa vừa gặt xong, đốt đồng, trong khi bên Việt Nam, lúa Đông – Xuân đang ở giai đoạn trổ, chín.

Cong ty diet chuot

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu:  

Cong ty diet con trung