Singapore là quốc gia có số người nhiễm virus zika khá cao

Bệnh virus zika đang là nổi lo ngại của nhiều quốc gia trên thế giới, tính đến nay quốc gia có số ca nhiễm bệnh khá nhiều đó là Singapore, đã phát hiện hơn 100 ca nhiễm virus zika tại quốc gia này.

Sáng 1/9, cuộc họp trực tuyến diễn ra với 4 điểm cầu Hà Nội, TP HCM, Tây Nguyên, Khánh Hòa nhằm tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika.

Tính đến ngày 31/8, Singapore đã có 115 trường hợp nhiễm virus Zika. Kể từ ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện tại quốc gia này được công bố hôm 27/8, các ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận. Hiện nay đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, việc lây truyền của virus Zika mặc dù có chiều hướng chậm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véc tơ truyền bệnh.

Trước tình hình đó, để tăng cường giám sát bệnh do virus Zika, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh, gồm vi rút Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. Test Trioplex được Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (US CDC) hỗ trợ.

Tham gia 4 điểm cầu trực tuyến gồm có lãnh đạo và các chuyên viên Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám chữa bệnh, đại diện Lãnh đạo các Viện, Bệnh viện tại Hà Nội, đại diện tổ chức WHO và US CDC (điểm cầu Hà Nội); Lãnh đạo và và cán bộ đầu mối của các Viện: Viện Pasteur TP HCM (điểm cầu TP. Hồ Chí Minh); Viện Pasteur Nha Trang (điểm cầu Khánh Hòa); Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên (điểm cầu Tây Nguyên).

Tại buổi họp trực tuyến, các đại biểu tại cả 4 điểm cầu tập trung thảo luận thống nhất cần tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ Zika, đưa ra các tiêu chí lấy mẫu xét nghiệm để tránh bỏ sót nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Zika nếu có, sử dụng kĩ thuật xét nghiệm mới cùng lúc phát hiện 3 tác nhân gây bệnh để có thểtổ chức phòng chống kịp thời.

Một số tiêu chuẩn đề xuất như tiêu chuẩn lựa chọn các tỉnh, thành phố giám sát ưu tiên cho những nơi có trường hợp nhiễm Zika, có liên quan dịch tễ với các trường hợp nhiễm Zika, có mật độ muỗi Aedes cao, có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết Dengue cao, có giao lưu đi lại nhiều trong nước và quốc tế.

Theo đó, các đại biểu tham dự đã cùng thống nhất về tiêu chí chọn mẫu, địa điểm triển khai giám sát trọng điểm căn cứ trên tình hình thực tiễn của các địa phương. Kế hoạch triển khai giám sát sẽ mở rộng ra các phòng khám ngoại trú, nơi bệnh nhân thường có biểu hiện các triệu chứng nhẹ tới khám nhằm lấy được đúng đối tượng giám sát, hạn chế việc bỏ sót đối tượng.

Phát biểu tại buổi họp, ông Tony, đại diện US CDC, đánh giá \cao sự đáp ứng nhanh nhạy của Việt Nam trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh do virus Zika và nỗ lực giảm sự lây lan của dịch sốt xuất huyết, phòng chống sốt Chikungunya.

Theo ông Tony, việc sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, lường trước các tình huống khẩn cấp, đề rõ các tiêu chí giám sát hiệu quả một cách cụ thể là cách tốt nhất để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. US CDC cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng hỗ trợ hệ thống giám sát của Việt Nam, cung cấp test kit, sinh phẩm, dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm,… cho các điểm giám sát thông qua hệ thống các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur tại Việt Nam.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện cần xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết để triển khai sớm trong đầu tháng 9. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn cán bộ nhằm thống nhất quy trình xét nghiệm, chọn mẫu giám sát trên toàn quốc.

Nguồn: news.zing.vn/zika-bung-phat-o-singapore-bo-y-te-hop-ban-giam-sat-post678804.html

Dich vu diet muoi

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!