Kiến thức cơ bản về loài ong rất thú vị

Ong thụ phấn cho hoa, ong cho mật ngọt rất bổ dưỡng, mật ong có ích trong chữa bệnh. Ong là loài côn trùng cánh mỏng mang lại nhiều ích lợi cho đời sống của con người, có nguồn gốc tại phía đông bán cầu. Ong có một bao tử rất đặc biệt dùng để chứa mật hoa (nectar). Ong cái nào cũng có một cái ngòi chích để tấn công kẻ thù. Ong có mặt tại hầu như khắp mọi nơi trên trái đất. Ong khoảng 20 nghìn loài, trong đó ong mật là loài mang lại nhiều lợi ích cho người nhất. Loại này được con người nuôi để lấy mật và tổ sáp để làm ra nến.

Ong sống trong xã hội trật tự được phân công công việc rõ ràng và tổ chức vô cùng nghiêm khắc. Là loài côn trùng có sức mạnh đòan kết lớn. Trong một tổ ong luôn có 3 loại ong được phân công việc khác nhau: Ong Chúa, Ong Thợ, Ong Đực.

Ong thường sống thành đàn, nhiều nhất có khi tới 25.000 – 50.000 con, trong các tổ ở hốc cây, kẽ đã, bụi rậm, trong rừng, hoặc các tổ hòm cải tiến do người nuôi làm cho nó ở.

Ong thuộc bộ cánh màng, các loại ong hay đốt người là: ong mật (Apidae), ong bầu (Bombidae), ong bắp cày, ong vò vẽ, ong vàng (Vespidae ). Riêng ong vàng có thể tự nhiên đốt người, còn các loại ong khác chỉ đốt người khi tổ ong bị quấy rối.

Đặc biệt ong mật ngòi có hình răng cưa nên khi đốt, ngòi cắm vào da và nọc bị đứt ra, phần cơ quanh túi nọc tiếp tục co bóp để tiết nọc độc vào cơ thể nạn nhân, chỉ sau 20 giây đã có tới 90% lượng nọc được bơm vào cơ thể nạn nhân. Các loại ong khác do ngòi không có hình răng cưa như ong mật nên khi đốt ngòi còn nguyên vẹn, nên ong có thể đốt nhiều lần.

Người ta ước lượng rằng, khi bị 50 con ong đốt có thể dẫn đến rối loạn chức năng hô hấp, tan máu, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, viêm gan, suy thận cấp. Còn nếu trên 100 con ong đốt thì có thể gây tử vong nhanh chóng, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng như hen, ngứa da, chàm...

Để tránh cách tổn hại đáng tiệc xảy ra vì bị ong đốt thì người dân cần theo dõi, phát hiện các tổ ong dại ở gần nhà càng sớm càng tốt và tiêu hủy các tổ mới hình thành này. Căn dặn trẻ nhỏ không nên chọc phá các tổ ong hoặc báo ngay cho người lớn khi phát hiện thấy tổ ong.

Đối với ong nuôi cũng cần sử dụng đúng biện pháp kỹ thuật khi nuôi cũng như khi lấy mật để tránh bị đốt. Đặc biệt là người già và trẻ nhỏ cần tránh xa và không nên trêu, chọc tổ ong dù là ong nuôi hay ong dai (rừng).

kien_thuc_co_ban_ve_loai_ong_rat_thu_vi.jpg

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Cong ty diet con trung  - Dich vu diet con trung - Cong ty diet muoi Thành Thành Tâm
DC: 985/71/9/4 hương lộ 2, khu phố 8 phường Bình Trị Đông a, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh
DT: 090 777 6958 - 0903888281 website: www.kiemsoatcontrungvn.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!