Hết sức thận trọng khi trẻ nhỏ bị côn trùng đốt

Côn trùng là tác nhân gây ra nhiều tai hại cho con người. Loài ong có thể đốt chết người nếu bị chúng đốt mà không chửa trị kịp thời. Loài kiến ba khoang gây viêm da nếu tiếp xúc chất nhầy của chúng. Loài muỗi gây bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và gần đây là bệnh virus zika,...Nếu trẻ nhỏ bị côn trùng đốt thì thật nguy hiểm.

Các vết cắn, đốt của côn trùng mang lại cảm giác khó chịu cho bé như ngứa, bỏng rát hoặc đau; gây ra các tổn thương trên da như sưng đỏ, phù nề đôi khi xuất hiện mụn nước, một số loại côn trùng như ong vò vẽ có thể gây shock phản vệ gây nguy hiểm.

Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết thương do côn trùng cắn, chúng ta phải xử lý càng sớm càng tốt. Nếu để quá 6 giờ sau khi bị cắn, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, đặc biệt với người cao tuổi và người suy giảm miễn dịch.

Các bước xử trí khi bị côn trùng đốt.

Lấy chúng ra: Các côn trùng hút máu nhỏ có hàm răng rất cứng, bám chắc vào da thịt. Khi nắm chúng kéo ra, thường ta chỉ tách được thân hình còn hàm răng của chúng vẫn còn bấu chặt vào da thịt.

Hàm răng này dĩ nhiên không còn hút máu được nữa nhưng có thể gây nhiễm trùng hoặc những biến chứng có hại khác. Vì thế, ta nên kéo côn trùng nhẹ nhàng, dần dần ra khỏi vết cắn để chúng không bị kẹt răng lại.

Ngoài ra, có thể hơ lửa hoặc dùng cồn, dầu nóng... nhỏ một giọt vào côn trùng, chúng sẽ tự động nhả ra. Rút ngòi ong cắn bằng cánh dùng nhíp nhổ, móng tay. Không để nguyên ngòi trong da vì nó sẽ làm cho chất độc tiết ra nhiều.

Sát trùng vết cắn: Vết cắn phải được xịt có áp lực với nước sạch nhiều lần để rửa sạch, loại bớt vi khuẩn và các mô chết. Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, ta nên rửa thật kỹ vết thương bằng xà phòng, sau đó bôi cồn hoặc các thuốc sát trùng khác.

Làm vết đốt không bị ngứa, sưng hoặc nổi mẩn:Có thể dùng nước đá đắp lên vết đốt của côn trùng chừng 5 phút hoặc dùng muối ăn hòa với ít nước thành dạng đặc sệt rồi thoa lên vết cắn.

Nếu chỉ có vết hồng ban: người bệnh chỉ cần điều trị tại nhà. Dùng nước muối loãng 9% chấm mỗi ngày ba đến bốn lần. Tránh rửa nước nhiều hoặc kỳ cọ làm bong da dễ gây bội nhiễm vi khuẩn.

Nếu đau rát nhiều hoặc có biểu hiện nhiễm trùng: Cần đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị cụ thể, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Không nên sử dụng các phương pháp chữa dân gian như nhai gạo nếp, đậu xanh đắp lên vết thương vì có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.

Dich vu diet con trung

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!