3 món ăn chế biến từ côn trùng có ở Việt Nam

Việt Nam được xem là nước chế biến nhiều món ăn độc lạ từ côn trùng nhất nhì trong các nước Đông Nam Á. Món ăn côn trùng chế biến từ dế được bán trong cả nhà hàng, món ăn chế biến từ bọ cạp, đuông dừa, nhện, trứng kiến,...Đối vời nhiều người món ăn từ côn trùng thật ghê sợ, đối với nhiều người khác lại là món ăn khoái khẩu.

1. Sang Campuchia săn nhện hùm.

Nhện hùm là loại côn trùng ở Việt Nam khó kiếm. Để có đủ nguồn hàng, người ta phải mua nhện hùm từ các thương lái Campuchia. Cánh mày râu khi đến chợ Tịnh Biên (An Giang) không ai bỏ lỡ cơ hội mua những con nhện hùm để tẩm bổ, nhất là khoản… tăng lực, vì loài này được mệnh danh là “hùm xám chốn phòng the”. Những con nhện lông lá tua tủa, đen xì rất gớm ghiếc. Chỉ nghe cái tên nhện hùm thôi cũng đủ biết giống nhện này rất dữ dằn. Nhện hùm được bán với giá dao động từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/con tuỳ lớn nhỏ.

Theo những người bán côn trùng, nhện hùm là loài cực độc, chuyên sống trong các bọng cây, lùm bụi trên đỉnh núi Cấm-An Giang. Do bị thợ săn truy lùng ráo riết nên đỉnh Thiên Cấm Sơn (tên gọi khác của núi Cấm) nay khan hiếm nhện hùm. Để có nguồn nhện cung cấp cho mối lái, bạn hàng, cánh thợ săn lắm lúc phải đi sang núi Tà Lơn ở Campuchia… săn tìm.

2. Món ăn chế biến từ dế rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Dế sữa chiên bột, chiên bơ hay chiên trứng cút rất tốt cho sức khỏe vì dinh dưỡng, không có mỡ.

Mỗi năm đến mùa hè, khi những cánh đồng còn trơ gốc rạ, là lúc bọn trẻ con ở quê rủ nhau ra đồng bắt dế về để chế biến thành những món ăn ngon. Có rất nhiều loại dế như dế than, dế lửa, dế tiêu... nhưng để chế biến món ăn thì chỉ có dế cơm hoặc dế sữa. Dế cơm là giống dế to gấp đôi dế ta, có màu vàng nhạt, béo ú; dế sữa thì còn nhỏ, béo ngậy khi chế biến nên được ưa thích.

Nên bắt dế cơm vào lúc sáng sớm, vì lúc đó dế béo nhất. Dế bắt về, bỏ phần gai chân, giữ lại phần đùi béo tròn, nếu có cánh thì cắt bỏ đi. Ngắt nhẹ phần đuôi, nặn hết ruột ra, rửa lại vài lần với nước sạch và để ráo. Dế sữa thì chỉ cần rửa sạch là được. 

Với món dế tẩm bột chiên giòn, sau khi làm sạch, cho ít lạc rang vào bụng dế, lăn qua bột và chiên vàng trên chảo dầu nóng. Chỉ đơn giản là vậy, nhưng khi ăn bạn mới cảm nhận hết hương vị thơm ngon của nó. Cắn nhẹ một con dế, cảm nhận cái giòn rụm của lớp bột bên ngoài, phần dế bên trong béo ngậy, món ăn thêm ngon miệng khi ăn kèm với rau thơm, dưa leo, cà chua cùng chén nước mắm ớt tỏi đậm đà, hoặc chén tương ớt.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể làm món dế chiên giòn với bơ. Ướp dế với hạt nêm, đường, dầu ăn cho thấm gia vị. Đặt chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì cho vào ít bơ, đợi bơ tan chảy ra rồi cho dế vào và chiên giòn. Vớt dế ra đĩa, rắc lên một ít lá chanh, gừng giã nhuyễn để món ăn dậy mùi thơm. Ăn món này không thể thiếu húng quê, lá tía tô, húng thơm... cùng chén nước chấm hơi cay.

Bạn cũng không thể bỏ qua món dế chiên trứng cút vàng ươm, thơm nức. Khi làm món ăn này, bạn sử dụng những chiếc khuôn đổ bánh khọt. Làm nóng khuôn trên bếp, đánh tan trứng cút, đổ vào khuôn, cho vài ba con dế lên trên và chờ chín vàng. Món này được thưởng thức như bánh khọt, dùng các loại rau như xà lách, cải xanh, húng thơm... cuốn tròn lại, chấm vào chén nước chấm và thưởng thức.

3. Chợ “độc dược” vùng biên

Ở chợ côn trùng tại cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), ngoài nhện hùm, người ta còn bày bán rất nhiều loài côn trùng khác. Từ những loài vật cực độc, có thể mất mạng nếu bị chúng cắn phải như bọ cạp, rắn rít cho tới những con vật mà mới thoáng nhìn qua, nhiều người đã lạnh cả sống lưng vì sự gớm ghiếc như ngô công (hay còn gọi là rết), mối chúa, bổ củi…Côn trùng ở đây thường được ngâm rượu, được chiên giòn hay…nướng muối ớt phục vụ phái mày râu bởi công dụng chính của chúng là tăng cường sinh lý, duy trì bản lĩnh đàn ông.

Giá của côn trùng ở chợ Tịnh Biên vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/con bọ cạp, 20.000 - 25.000 đồng/con ngô công. Còn mối chúa to cỡ ngón chân cái người lớn, dài nửa gang tay là loài côn trùng quý hiếm, lâu lâu mới bắt được nên giá khá cao, phải từ 500.000 đồng/con trở lên.

Cong ty diet con trung

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!