Công ty diệt côn trùng - Khám phá thế giới côn trùng và động vật nhỏ nhất thế giới.

Thế giới côn trùng và động vật có nhiều loài rất khổng lồ, cũng có loài rất nhỏ bé. Hãy cùng dietcontrunghieuqua tìm hiểu qua một số loài nhé.

1. Côn trùng nhỏ nhất thế giới.

Loài bọ mang tên Scydosella musawasensis đã được giới khoa học xác nhận là loài côn trùng sống độc lập (free-living - tức là không sống ký sinh) nhỏ nhất thế giới. Các khoa học gia cho biết, kích cơ thể của loài bọ này chi nhỏ bằng một số sinh vật đơn bào mà thôi.

S. musawasensis là loài bọ cánh lông được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1955 tại Nicaragua (một quốc gia tại Trung Mỹ). Tuy nhiên, đến năm 1999 loài bọ này mới được giới khoa học mô tả cụ thể và mãi đến gần đây các khoa học gia mới biết rằng, loài bọ này có khả năng sống độc lập. Hiện nay, có khoảng 85 cá thể bọ S. musawasensis từ Columbia được lưu giữ tại ĐH Lomonosov Moscow (Nga).

Theo tiến sĩ Alexey Polilov thuộc ĐH Lomonosov Moscow, những con bọ này có kích thước nhỏ đến kinh ngạc, có cá thể chỉ đạt kích thước 0,325mm. 

Tuy rằng kích thước của S. musawasensis chưa phải là nhỏ nhất, khi lớn hơn gấp 3 lần so với loài bọ Dicopchnomorpha eschmepterygis, nhưng D. eschemepterygis lại không thể sống độc lập mà cần phải có vật chủ ký sinh.

Polivov xác nhận: "Do đó, cho đến nay S. musawasensis là loài côn trùng sống độc lập có kích cỡ nhỏ nhất".

Cũng theo báo cáo của ông, loài bọ này sống chủ yếu tại những khu vực có nhiều lá cây phân hủy, gỗ mục, thậm chí là phân động vật.

Tiến sĩ Polivov cho biết trước kia, việc xác định loài bọ nhỏ nhất thế giới thực sự gặp nhiều khó khăn hơn chúng ta tưởng. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại ngày nay, các loại kính hiển vi điện tử cùng phần mềm chuyên dụng đã giúp giới khoa học xác nhận kỷ lục này. 

Theo ghi nhận của tiến sĩ, S. musawasensis có kích cỡ trung bình rơi vào khoảng 0,338mm, trong đó cá thể lớn nhất đạt gần 0,352mm - tức là siêu nhỏ.

Polivov chia sẻ thêm: "Những loài côn trùng nhỏ nhất đang thu hút sự chú ý của giới khoa học, vì đó có thể là mẫu vật để nghiên cứu việc thu nhỏ động vật trong tương lai. Loài bọ này là loài sinh vật đa bào nhỏ nhất, với nhiều đặc điểm hình thái độc đáo chỉ có riêng ở sinh vật đa bào".

Nghiên cứu của tiến sĩ được công bố trên bản Đánh giá thường niên về côn trùng học thế giới.

2. Robot côn trùng nhỏ nhất thế giới.

Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo ra một loại robot có kích thước nhỏ chỉ bằng một con ruồi và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn của các loài côn trùng phổ biến.
Robot côn trùng được tạo ra từ các sợi carbon, nặng chưa đến 1gr, có các “cơ bắp” điện tử được gắn ở cánh và hoạt động siêu nhanh.

Nhóm phát triển chương trình ở Đại học Harvard cho biết loại robot nhỏ như vậy có thể được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ. Ví dụ như nó có thể tìm kiếm thông qua các khoảng trống nhỏ trong các tòa nhà bị sập.

Dự án đã được đăng trên tạp chí khoa học danh tiếng Science. Tiến sĩ Kevin Ma từ Đại học Harvard và nhóm của ông, do Tiến sĩ Robert Wood đứng đầu, nói rằng họ đã tạo ra con robot côn trùng nhỏ nhất thế giới. Nó cũng bay một cách nhanh nhẹn như loài côn trùng để tránh ngay cả những nỗ lực của con người để đập bẹp chúng.

Điều này xuất phát chủ yếu từ các chuyển động cánh rất chính xác. Bằng cách liên tục điều chỉnh tác động của lực nâng và lực đẩy tác động lên cơ thể ở một tốc độ cực cao, đôi cánh của côn trùng (và của robot) cho phép nó bay lượn, hoặc thay đổi hướng bay nhanh chóng.

Và cũng giống như một con ruồi thực thụ, đôi cánh mỏng mảnh linh hoạt của loại robot này đánh khoảng 120 lần mỗi giây. Các nhà nghiên cứu đã đạt tới tốc độ cánh này với một loạt chất liệu đặc biệt được gọi là vật liệu áp điện. Vật liệu áp điện sẽ làm cho đôi cánh co rút lại mỗi khi điện áp được chuyển tải đến.

Với tốc độ chuyển đổi điện áp nhanh chóng giữa vào và ra, các nhà khoa học đã có thể làm cho vật liệu này hoạt đông giống như các cơ bắp nhỏ, giúp cho đôi cánh của con robot đập nhanh như loài ruồi thật.

Mục tiêu chính của nghiên cứu này là để hiểu rõ cơ chế hoạt động của con robot côn trùng, chứ không phải là để xây dựng một robot hữu ích. Tuy nhiên, nó có thể sẽ trở thành một con robot hữu ích do nó có nhiều công dụng. "Chúng ta có thể hình dung các robot được sử dụng cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ để tìm ra những người sống sót dưới các tòa nhà bị sập hoặc trong các môi trường nguy hiểm khác", tiến sĩ Ma nói.

Chúng có thể được sử dụng để giám sát môi trường, phân tán vào môi trường sống để cảm nhận hóa chất vi lượng hoặc các yếu tố khác. Tiến sĩ Ma thậm chí còn cho rằng các robot có thể hoạt động giống như nhiều loài côn trùng thực và hỗ trợ việc thụ phấn của cây, "hoạt động như loài ong mật, lao động cật lực và hỗ trợ nông nghiệp trên toàn thế giới".

Các mô hình hiện tại của robot côn trùng được gắn một nguồn điện nhỏ có dây. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ma nói rằng bước tiếp theo sẽ là tìm cách thu nhỏ cục pin và phát triển các công nghệ khác để tạo ra một "robot côn trùng hoàn toàn không dây". "Dự án là một minh chứng rằng con người đã đạt đến một trình độ kỹ thuật khéo léo đến như thế nào, và hoàn toàn có thể mô phỏng theo tự nhiên", ông Ma khẳng định.

Tiến sĩ Jon Dyhr, một nhà sinh học của Đại học Washington, người cũng nghiên cứu về côn trùng biết bay, cho biết những robot côn trùng là "chiến công ấn tượng của kỹ thuật". Theo ông, trình độ kỹ thuật vật lý để chế tạo ra các hệ thống bay ở quy mô nhỏ là rất khó khăn, thêm vào đó, hệ thống sinh học cung cấp cho chúng ta “những hiểu biết quan trọng trong việc thiết kế các loài côn trùng bay nhân tạo”.

3. Năm loài động vật nhỏ nhất thế giới.

a. Bạch tuộc Wolfi

Năm 1913, tại vùng biển Ấn Độ, Thái Bình Dương, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra một loại bạch tuộc có kích thước nhỏ nhất trên thế giới. Chúng là loại bạch tuộc Wolfi với kích thước trưởng thành tối đa chỉ khoảng 1,5cm và nặng 1 gram. Điều này đã gây ra rất nhiều những khó khăn cho công tác tìm kiếm và nghiên cứu của các nhà khoa học. Với kích thước vô cùng nhỏ bé này, một chú bạch tuộc Wolfi có thể dễ dàng bám gọn trên đầu ngón tay của bạn.

b. Tắc kè Brookesia Micra

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài tắc kè tí hon Brookesia Micra (1 trong 4 loài thằn lằn nhỏ nhất trên thế giới) tại đất nước xinh đẹp Madagascar vào năm 2012. Tắc kè Brookesia Micra có kích thước vô cùng khiêm tốn khi chỉ dài 29mm ở độ tuổi trưởng thành. Các nhà khoa học đã gặp rất nhiều những trở ngại trong suốt quá trình tìm kiếm và nghiên cứu do thói quen sinh sống ẩn nấp dưới những đám lá rụng của loài tắc kè này. Chắc hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng một chú tắc kè Brookesia Micra nhỏ bé đến nỗi có thể đứng trên đầu một que diêm.

c. Cá ngựa Hippocampus Denise

Cá ngựa Hippocampus Denise siêu nhỏ bé chỉ dài khoảng 16mm khi đã trưởng thành và thường sinh sống tại khu vực phía tây Thái Bình Dương ở độ sâu từ 13 đến 90 mét. Loài cá ngựa này có thói quen lẩn trốn trong các đám san hô khiến việc xác định số lượng và nghiên cứu trở lên vô cùng khó khăn. Hiện nay, do kích thước quá nhỏ bé, loài cá ngựa Hippocampus Denise đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm nghiêm trọng về số lượng do tình trạng ô nhiễm nước biển nặng nề.

d. Rùa đốm Speckled Padloper

Với kích thước nhỏ hơn khoảng 16 lần so với các loại rùa thông thường, rùa đốm Speckled Padloper chỉ dài tối đa khoảng 11cm. Chúng thường ẩn nấp trong các tảng đá để ngụy trang và lấn trốn sự tấn công của kẻ thù. Loài rùa đốm Speckled Padloper cũng đang đứng trên bờ vực của sự tuyệt chủng do vấn đề duy trì nòi giống vô cùng khó khăn. Bởi kích thước hạn chế, nên mỗi chú rùa cái chỉ có thể chứa và sinh ra một quả trứng duy nhất.

e. Khỉ lùn Pygmy Marmoset

Trong các khu rừng nhiệt đới Amazon và một số nước Nam Mỹ là nơi sinh sống của một loại khỉ có kích thước nhỏ nhất trên thế giới. Khỉ lùn Pygmy Marmoset chỉ có chiều cao trưởng thành khoảng 12cm với trọng lượng 170gram. Cũng giống như các loại khỉ khác, khỉ lùn Pygmy Marmoset thường tập trung sinh sống thành bầy đàn khoảng 5 đến 6 con. Một con đực đầu đàn sẽ giữ vai trò bảo vệ, chỉ đạo bầy và một con khỉ cái chuyên duy trì việc sinh sản. Loài khỉ lùn tí hon này đang gặp phải rất nhiều những mối đe dọa về môi trường sống cũng như nạn săn bắt động vật hoang dã ngày một gia tăng.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!