Dịch vụ diệt côn trùng - Ruồi lính đen rất có ích trong việc xử lý phân thải gia súc.

Trước đây mình cứ nghĩ loài ruồi chi mang lại phiền toái và nhiều thứ bệnh cho con người, tuy nhiên sau khi đọc bài biết này mình mới biết loài ruồi cũng có ích cho con người, điển hình là loài ruồi lính đen.

Ruồi đen (tên khoa học là Hermetia Illucens), còn gọi là ruồi lính đen (tiếng Anh: Black Soldier Fly) là loại côn trùng thuộc họ Stratiomyidae, tộc Hermetia, loài H. illucens. Ruồi đen được sử dụng ấu trùng ruồi đen làm thức ăn cho chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy sản và xử lý chất thải trong nông nghiệp, làng nghề.

Ruồi lính đen trưởng thành có màu đen, dài 12-20 mm, trông hình dạng dễ lẫn lộn với loài ong; có vòng đời khoảng hơn 1 tháng, bắt đầu từ trứng, ấu trùng, nhộng, cuối cùng lột xác thành ruồi lính đen. Ruồi trưởng thành chỉ sống khoảng 3-5 ngày và hoàn toàn không ăn uống gì cho đến chết. Con cái trưởng thành đẻ từ 500-800 trứng.

Với ưu điểm xử lý triệt để 100% phân thải gia súc, công nghệ “xử lý phân gia súc bằng ruồi lính đen thành thức ăn chăn nuôi và phân bón” của tập đoàn BBB Japan Cooperation (Nhật Bản) vừa được chuyển giao thông qua hoạt động “trình diễn kết nối cung - cầu công nghệ khu vực đồng bằng sông Hồng” diễn ra tại Thái Bình mới đây.

Công ty TNHH Thuấn Hoa (Thái Bình) là đối tác nhận chuyển giao công nghệ này với trị giá hợp đồng được kí là 6 tỷ đồng.

Thành công nhờ ứng dụng công nghệ

Khởi nghiệp từ năm 2008, đến nay Công ty TNHH Thuấn Hoa đã xây dựng và đưa vào hoạt động các khu chăn nuôi khép kín với quy mô lớn lợn thương phẩm. Hiện công ty có 2 khu trang trại ở xã Nam Cường và Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Khu thứ nhất có 1.600 lợn nái sinh sản, bình quân mỗi tháng xuất từ 2.500 - 2.700 con lợn giống ra thị trường. Khu thứ hai có 2.400 lợn thương phẩm, trung bình hàng năm xuất ra thị trường nội địa từ 500 - 700 tấn thịt.

Toàn bộ hệ thống chuồng nuôi đều được khép kín, quy trình xử lý nước thải triệt để, phân thải được tận dụng để chế biến thành khí gas phục vụ việc đun nấu, sưởi ấm và đang chuẩn bị đưa vào sản xuất điện phục vụ sản xuất. Tổng mức đầu tư cho 2 khu trang trại là 25 tỷ đồng, trung bình hàng năm doanh thu công ty đạt trên 60 tỷ đồng.

Có được những kết quả trên là do doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất và kinh doanh từ năm 2011 đến nay. Để làm được điều này, công ty đã nhận được sự giúp đỡ hiệu quả từ Sở KH&CN tỉnh, Chương trình Nông thôn miền núi, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN.

Bà Trần Thị Thuấn Hoa - giám đốc công ty cho biết, trước đây khi chưa tiếp cận với các kết quả nghiên cứu khoa học, bản thân doanh nghiệp thấy rất khó khăn, lúng túng. Mọi chuyện bắt đầu trở nên đơn giản hơn khi công ty mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học và bước đầu đã ổn định sản xuất nâng cao được giá trị hàng hóa và có được sức cạnh tranh.

Từ đó, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty luôn theo phương châm KH&CN là động lực để phát triển, đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả của sản xuất.

“Trong nền kinh tế hiện nay phải luôn ý thức được đổi mới KH&CN, áp dụng tiến bộ khoa học đưa vào quy trình sản xuất, giảm chi phí đầu vào... Đó mới là sự cạnh tranh bền vững trên thị trường dù trong giai đoạn nền kinh tế cũng như chăn nuôi có nhiều dấu hiệu rủi ro”, Bà Thuấn Hoa khẳng định.

Dùng ruồi để biến rác thải thành phân hữu cơ

Nhận thấy “công nghệ xử lý phân thải gia súc bằng ruồi lính đen và cung cấp phân bón compost cũng như thức ăn gia súc cao cấp từ ấu trùng ruồi” của tập đoàn BBB Japan Cooperation có nhiều tiềm năng ứng dụng ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các trang trại chăn nuôi quy mô vừa, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ của Bộ KH&CN đã chủ động liên hệ với đối tác để giới thiệu công nghệ này vào tỉnh Thái Bình, nơi có ngành chăn nuôi khá phát triển so với các tỉnh thành khác trong cả nước.

Tại Hội nghị trình diễn và kết nối cung cầu công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng, công nghệ này đã được tập đoàn BBB Japan Cooperation chuyển giao cho Công ty TNHH Thuấn Hoa.

“Đây là công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và mang lại nhiều lợi ích đối với các trang trại chăn nuôi. Với công nghệ này, trứng ruồi lính đen được thu gom và thả vào phân gia súc. Tại đây, trứng sẽ phát triển thành ấu trùng và phân hủy phân gia súc thành một loại phân bón hữu cơ.

Vì vậy ưu điểm của nó là xử lý triệt để 100% phân thải gia súc và phần phân thải thu gom cuối cùng là phân thải từ ấu trùng. Đây là nguồn phân compost giàu dinh dưỡng và sạch phù hợp với nhiều loại cây trồng. Ngoài ra, ấu trùng ruồi đen sau xử lý là nguồn thức ăn an toàn, giàu dinh dưỡng dành cho chăn nuôi, đặc biệt là chế biến thành thức ăn cho các loại cá cảnh cao cấp”, bà Hoa nói.

Về lộ trình tiếp nhận công nghệ, theo bà Hoa thì hiện nay các bước như khảo sát, thực nghiệm đang trong quá trình tiến hành, bước đầu có dấu hiệu khả quan. Sau khi kết thúc giai đoạn khảo sát, công ty sẽ tiếp nhận tiếp những sản phẩm công nghệ từ Nhật Bản áp dụng vào Việt Nam.

Nguồn: dantri.com.vn/khoa-hoc/xu-ly-phan-thai-gia-suc-bang-ruoi-linh-den-1378042579.htm

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!