Dịch vụ diệt muỗi - Phòng muỗi đốt hiệu quả cho mùa mưa bão.

1. Muỗi

Muỗi là một nhóm sinh vật thuộc lớp côn trùng hợp thành họ Culicidae, bộ Hai cánh (Diptera).

Chúng có một đôi cánh vảy, một đôi cánh cứng, thân mỏng, các chân dài. Muỗi đực hút nhựa cây và hoa quả để sống, muỗi cái hút thêm máu người và động vật. Kích thước thay đổi theo loài, nhưng ít khi lớn hơn vài mm. Đa số có trọng lượng khoảng 2 đến 2,5 mg. Chúng có thể bay với tốc độ 1,5 đến 2,5 km/h.

Muỗi đã tồn tại trên hành tinh của chúng ta khoảng 170 triệu năm. Họ Culicidae thuộc bộ Diptera và chứa khoảng 2700 loài trong 35 giống gồm Anopheles, Culex, Psorophora, Ochlerotatus, Aedes, Sabethes, Wyeomyia, Culiseta, Haemagoggus,...

2. Đặc điểm muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đặc điểm nhận dạng muỗi Aedes aegypti là có màu đen; chân, thân, bụng có khoang đen trắng rõ rệt nên thường gọi là muỗi vằn.

Đặc biệt, vùng ngực có các vảy trắng xếp thành hàng, trên lưng có hình chiếc đàn hai dây màu trắng. Đây là loại muỗi có khả năng mang vi rút sốt xuất huyết Dengue và truyền từ người này sang người khác thông qua việc đốt và hút máu người.

Muỗi vằn thường sống trong nhà, gần người, trú đậu nơi có ánh sáng yếu, thường là các góc hoặc xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

Muỗi vằn cái thường đốt người vào ban ngày, mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Đặc biêt, chúng bay rất nhanh, nếu tìm thấy mồi là lao vào đốt và hút máu ngay; đồng thời bám theo mồi rất dai và chỉ bay đi khi đã hút no máu.

3. Những lý do khiến bạn trở thành nam châm thu hút muỗi

CO2

Thật ra muỗi không cắn người ngẫu nhiên. Thay vào đó, chúng tìm ra nạn nhân bằng cách lần theo khí CO2 từ cơ thể mà người đó phát ra.

Giảng viên khoa Y tế công cộng trường đại học Harvard và là cố vấn Bộ nông nghiệp bang Massachusetts, Ông Richard Pollack cho biết: muỗi rất tài tình trong việc tìm ra mục tiêu theo cách này.

"Nếu bạn vừa tập thể dục xong, bạn sẽ tạo ra nhiều khí CO2 hơn trong một thời gian ngắn. Lúc đó, bạn sẽ trở nên rất thu hút đối với muỗi."

Và thật không may, không có cách nào để cắt giảm lượng khí CO2 trong khi bạn thở ra.

Thân nhiệt

Trong khi CO2 giúp muỗi tìm được mục tiêu, thì thân nhiệt là thứ giúp chúng xác định được vị trí để cắn bạn.

Giáo sư khoa y tế côn trùng học Đại học Florida, Tiến sĩ Jonathan Day cho biết, trước khi muỗi cắn một ai đó chúng phải tìm ra một khu vực của cơ thể, nơi máu gần bề mặt. Các khu vực này gồm trán, cổ tay, khuỷu tay và cổ.

Tuy nhiên, đối với những người có thân nhiệt quá nóng hoặc những người vừa hoàn thành xong công việc ngoài trời, máu sẽ gần bề mặt da trên khắp cơ thể. Do đó muỗi sẽ rất nhanh chóng xác định được vị trí cắn.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu nhỏ cho rằng muỗi thích đốt một nhóm máu cụ thể, nhưng các chuyên gia đã phủ nhận điều đó.

Trang phục

Nếu bạn sắp tham gia một buổi picnic và muốn tránh bị muỗi đốt, hãy tránh mặc bộ đồ tối màu hoặc đen toàn thân. “Nếu mặc bộ tối màu, bạn sẽ ở vị trí ngược sáng và muỗi có thể nhìn thấy bạn” - Ông Day nói.

Một số loài muỗi là những kẻ đi săn theo ánh sáng, và chúng tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ở phía ngược sáng. Các cử động cũng thu hút sự chú ý của muỗi, do đó nếu phải đi bộ nhiều, bạn nên thoa thật nhiều thuốc chống côn trùng.

Bia rượu

Các kết quả của một nghiên cứu 13 người tình nguyện cho thấy uống một chai bia có thể làm cho bạn trở thành mục tiêu của muỗi, mặc dù các chuyên gia nói rằng không có bằng chứng xác thực nào với giả thiết thức ăn hay đồ uống nào đó làm tăng nguy cơ bị muỗi đốt.

Mùi của hơi thở

Ngoài thân nhiệt và CO2, muỗi còn bị thu hút bởi những chất được giải phóng khi con người thở.

Các chất này gọi là chất hấp dẫn thứ cấp.

Ông Day nói thêm: “Các chất khác nhau nhưng thường có liên quan đến estrogen, đó là lý do muỗi thường thích đốt phụ nữ hơn”.

Ngoài ra, muỗi cũng bị thu hút bởi axit lactic. Axit lactic cũng được tạo ra nhiều trong quá trình bạn tập thể dục.

4. Mẹo phòng muỗi đốt cho gia đình.

Xịt nước tỏi, trồng hương nhu, sả quanh nhà, thoa dầu khuynh diệp và chanh... là những cách chống muỗi tự nhiên và hiệu quả.

Để tránh muỗi, ngoài những biện pháp quen thuộc như dọn dẹp môi trường sống sạch sẽ, không để những vũng nước bẩn, tù đọng quanh nhà; nuôi cá trong hồ để diệt bọ gậy, loăng quăng; dùng lưới chống muỗi; mắc màn khi ngủ, dùng vợt muỗi, thuốc bôi, thuốc xịt côn trùng thì bạn cũng có thể áp dụng các liệu pháp từ cây cỏ tự nhiên, theo liệt kê của trang thehealthsite dưới đây:

Dùng dầu neem

Neem hay còn gọi là nim, xoan chịu hạn là loại cây mọc nhiều ở Ấn Độ và vùng nhiệt đới nắng nóng. Là một chất kháng khuẩn mạnh, chống nấm, chống virus, neem có mùi đặc trưng khiến muỗi rất sợ. Ép lá neem lấy tinh dầu, trộn cùng với dầu dừa theo tỷ lệ 1:1, chà xát lên da để ngăn chặn muỗi. Phương pháp này có thể bảo vệ bạn trong vòng 8 giờ.

Dầu khuynh diệp và chanh

Hỗn hợp dầu khuynh diệp (bạch đàn) và chanh có tác dụng chống muỗi rất hiệu quả. Trộn dầu khuynh diệp và chanh theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa hỗn hợp này lên da sẽ khiến muỗi tránh xa bạn. Bạn có thể yên tâm, đây là phương pháp chống muỗi tự nhiên, không gây ra tác dụng phụ như các chất hóa học chống muỗi. 

Long não

Hợp chất chiết xuất từ long não có thể diệt muỗi rất tốt. Bạn có thể đặt một ngọn nến có chứa chiết xuất của long não trong phòng, sau đó đóng hết cửa chính, cửa sổ lại. 15 phút sau bạn quay trở lại, trong phòng đã không còn con muỗi nào nữa.

Cây hương nhu

Hương nhu là loại cây ngắn ngày, gần giống với húng, cao tối đa khoảng 70cm, có hoa màu trắng hoặc tía. Chỉ cần trồng loại cây này ở bậu cửa sổ, muỗi sẽ không dám vào nhà bạn.

Tỏi

Tỏi có mùi hăng khá khó chịu, đó là lý do khiến muỗi tránh xa. Bạn chỉ cần nghiền nát vài củ tỏi rồi đem đun sôi cùng chút nước, sau đó lấy nước này xịt quanh phòng, muỗi sẽ không dám bén mảng vào phòng.

Nếu đi rừng và không ngại mùi tỏi, bạn cũng có thể xịt nước tỏi vào chính cơ thể mình để tránh muỗi.

Tinh dầu chè

Ép lá chè tươi lấy tinh dầu, thoa lên tóc và da để tránh muỗi. Bạn cũng có thể cho tinh dầu trè vào một cái bình xịt và xịt quanh nhà, đảm bảo muỗi sẽ tránh xa.

Bạc hà

Tinh dầu bạc hà cũng như các chiết xuất của bạc hà đều có tác dụng đuổi muỗi hữu hiệu. Bạn có thể thoa tinh dầu bạc hà lên người, xịt nước ép lá bạc hà quanh phòng, hay trồng bạc hà trong nhà và trên bậu cửa sổ để xua đuổi muỗi. Thậm chí bạn có thể pha loãng nước súc miệng có hương vị bạc hà với nước lã và tưới xung quanh nhà của bạn, muỗi cũng sẽ tránh xa.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!