Dịch vụ diệt chuột - Tỷ lệ tử vong của chuột chũi trụi lông không tăng lên khi chúng già đi.

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài chuột gần như không lão hóa mà có rất ít người biết đến, đó là loài chuột chũi trụi lông. Khác với các loài động vật có vú thông thường, tỷ lệ tử vong của chuột chũi trụi lông không tăng lên khi chúng già đi.

Các nhà khoa học phát hiện, chuột chũi trụi lông, loài vật miễn dịch với ung thư, còn có một khả năng đặc biệt khác là dường như không hề lão hóa, Science Alert hôm nay đưa tin. Với các loài động vật có vú khác, nguy cơ tử vong tăng lên khi chúng già đi, nhưng chuột chũi trụi lông lại nằm ngoài quy luật này.

Chuột chũi trụi lông có tên khoa học là heterocephalus glaber, là một loài gặm nhấm sinh sống phổ biến ở vùng sa mạc Đông Phi.

Tỷ lệ tử vong ở động vật có vú thường tuân theo định luật Gompertz-Makeham. Theo đó, tỷ lệ tử vong ngày càng tăng sau khi những sinh vật này đạt tuổi trưởng thành và bắt đầu già đi. Ở người, tỷ lệ này gần như tăng gấp đôi mỗi năm sau tuổi 30.

"Với tôi đây là thông tin thú vị nhất mình từng thu được. Nó đi ngược lại tất cả những gì chúng ta biết về động vật có vú", Rochelle Buffenstein, nhà nghiên cứu tại công ty chống lão hóa Calico, chia sẻ.

Buffenstein đã nghiên cứu chuột chũi trụi lông hơn 30 năm và cẩn thận ghi chép mọi trường hợp tử vong mà bà quan sát được. Sau khi nghiên cứu 3.299 con chuột chũi trụi lông, bà phát hiện nguy cơ tử vong của chúng vẫn là khoảng 1/10.000 sau khi trưởng thành.

Chuột chũi trụi lông bắt đầu có khả năng sinh sản khi được 6 tháng tuổi. Dựa vào kích thước cơ thể, tuổi thọ dự kiến của chúng là khoảng 6 năm. Tuy nhiên, một số con sống đến hơn 30 tuổi mà thậm chí vẫn có thể sinh sản.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chuột chũi trụi lông không già đi theo cách giống như các động vật có vú khác. Thực tế, chúng gần như không có dấu hiệu lão hóa và nguy cơ tử vong của chúng cũng không tăng dù ở độ tuổi quá 25 lần tuổi sinh sản", Buffenstein cho biết.

"Phát hiện này củng cố cho quan điểm của chúng tôi rằng chuột chũi trụi lông là những sinh vật đặc biệt để nghiên cứu nhằm mở rộng kiến thức về các cơ chế sinh học của sự trường thọ", bà bổ sung.

Các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao loài chuột này có thể sống lâu như vậy. Họ cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để xem xu hướng này có tiếp tục diễn ra khi những con chuột chũi trụi lông qua tuổi 30 không.

Nguồn: vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/loai-chuot-gan-nhu-khong-lao-hoa-3705260.html

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!