Loài cá có khả năng chống lại bệnh sốt rét.

Sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, bệnh do muỗi Anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Biểu hiện của bệnh sốt rét có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như là: loại ký sinh trùng mắc phải, tình trạng miễn nhiễm của ký chủ, cơ địa ký chủ (thai nghén, suy dinh dưỡng…)

Biểu hiện của bệnh sốt rét

Biểu hiện của bệnh sốt rét có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như là: loại ký sinh trùng mắc phải, tình trạng miễn nhiễm của ký chủ, cơ địa ký chủ (thai nghén, suy dinh dưỡng…). Thời kỳ ủ bệnh trong bệnh sốt rét là thời gian từ khi bị nhiễm ký sinh trùng cho đến khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng đầu tiên. Thời gian này trung bình từ 9 đến 30 ngày thay đổi tùy theo từng chủng loại ký sinh trùng sốt rét.

Biểu hiện lâm sàng kinh điển của bệnh sốt rét bao gồm các cơn sốt điển hình trải qua 3 giai đoạn: rét run, sốt cao, vã mồ hôi. Một cơn sốt thường kéo dài từ 2 đến 8 giờ, và ngoài cơn sốt bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh. Ngoài ra có thể có các triệu chứng đi kèm khác như là: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Đối với những người bị sốt rét lần đầu, kiểu sốt cơn điển hình như thế thì không thường gặp, trong khi những triệu chứng đi kèm khác lại thường xuất hiện, làm cho chúng ta dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như là bệnh sốt xuất huyết, cúm, nhiễm siêu vi… Người mắc bệnh sốt rét thường xuyên bị thiếu máu, người gầy, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Sốt rét có thể làm cho lách to, phù nề do suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ bị đẻ non, sảy thai, thai chết lưu, trẻ em mắc sốt rét dễ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn. Người mắc sốt rét không được điều trị sẽ chuyển thành sốt rét ác tính và chết. Nếu mắc bệnh sốt rét không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ là nguồn bệnh để lây sang người khác làm cho nhiều người mắc bệnh, gây nên dịch sốt rét.

Cá có thể chống lại muỗi gây bệnh sốt rét:

Các nhà nghiên cứu Kenya đã gây bất ngờ khi dùng một loài cá nhỏ làm vũ khí để chống lại sự lan rộng nhanh chóng của bệnh sốt rét. Nile tilapia là tên một loại cá thường thấy trên bàn ăn của người Kenya, đã được thả vào ao hồ để ăn ấu trùng của hai loài muỗi chính gây bệnh sốt rét.

Cơ quan sức khỏe cộng đồng Kenya cho biết loại cá này có thể tiêu diệt muỗi cũng như một số loại côn trùng gây hại khác một cách đáng kể. Việc cá Nile tilapia thích ăn muỗi đã được biết đến từ năm 1917 nhưng đây là lần đầu tiên các thông tin về việc dùng chúng để kìm hãm số lượng muỗi được công bố chi tiết.

Bệnh sốt rét, gây ra bởi trùng sốt rét, một loại đơn bào kí sinh, được coi là một bệnh địa phương thường xảy ra ở các khu vực châu Á, châu Phi và Trung và Nam Mỹ. Loại kí sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể người qua nốt muỗi đốt.

Mỗi năm nó làm khoảng 300 triệu người mắc bệnh và 1 triệu người trong số đó tử vong trên toàn thế giới. Miền trung của sa mạc Sahara (châu Phi) chiếm tới 90% số này, tại đây cứ 30 giây lại có một đứa trẻ chết vì bệnh sốt rét.

Nguồn: khoahoc.tv/ca-co-the-chong-lai-muoi-gay-benh-sot-ret-16852

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!