Bệnh sốt xuất huyết và những điều nên biết về căn bệnh này.

Muỗi là côn trùng thật sự đáng ghét, chúng được xem là côn trùng nguy hiểm nhất thế giới, muỗi gây ra nhiều bệnh tật chết chóc cho con người, một số bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra như: sốt xuất huyết, sốt rét, virus zika,... cho đến nay bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh.

1. Một số câu hỏi liên quan đến bệnh sốt xuất huyết do muỗi vằn gây ra.

Bệnh sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Có tự khỏi được không?

Theo thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Tiến Lâm- Phó Trưởng khoa virus ký sinh trùng (Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia) cho biết: Bệnh sốt xuất huyết thường kéo dài từ 7-10 ngày. Tuy nhiên, 1-3 ngày đầu toàn trạng bệnh nhân khá ổn, không nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh diễn biến tự khỏi, các thuốc sử dụng cho bệnh nhân SXH chủ yếu để điều trị triệu chứng như hạ sốt, bù nước và điện giải, chống chảy máu, chống suy tuần hoàn (nếu có).

Sốt xuất huyết có những biểu hiện gì?

Các dấu hiệu nặng và nguy hiểm đến tính mạng khi bệnh nhân mệt lả, chân tay lạnh, nổi vân tím trên da, đau bụng, nôn, các biểu hiện xuất huyết nhiều trên da hoặc nội tạng, tinh thần li bì, u ám, mạch nhanh, đi tiểu ít. Trong trường này, phải khẩn trương đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa.

Bệnh thường diễn biến 7-10 ngày. 4 ngày đầu người bệnh sốt rất cao 39-40 độ, mệt mỏi, chán ăn, đau nhức hố mắt, đau đầu. Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết?

Tiến sĩ Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, nếu sốt cao thì hạ sốt bằng paracetamol (tổng liều không quá 60 mg/kg cân nặng trong 24 giờ); không dùng aspirin (acetyl salicylic acid), analgin, ibuprofen vì có thể gây xuất huyết, toan máu. Nếu nhiệt độ vẫn không hạ thì có thể nằm phòng điều hòa, nhiệt độ 27-28oC.

Cần chú ý bù nước, tốt nhất là uống oresol; nếu không thì nước hoa quả, nước dừa, nước rau..., thậm chí nước lọc cũng rất tốt. Người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn. Trẻ nhỏ bệnh, cha mẹ nên nghỉ làm ở nhà theo dõi sức khỏe con để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bệnh trở nặng.

2. Tự chữa sốt xuất huyết, rước thêm biến chứng.

Nặng hơn vì tự chữa

Chị Chu Thị Thu Hương trú tại Việt Trì, Phú Thọ vào bệnh viện cấp cứu vì tiểu cầu giảm nặng, đau đầu dữ dội. Chị Hương cho biết mình bị sốt vài ngày. Chị đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán chị bị sốt xuất huyết và cho truyền dịch. Tuy nhiên, càng ngày tình hình càng nặng hơn. Chị Hương thấy không đỡ, người mệt hơn, đau đầu.

Gia đình đã đưa vào bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Những ngày điều trị ở đây, chị vẫn không hạ sốt, tiểu cầu giảm mạnh. Bác sĩ cho biết chị bị sốt xuất huyết nhưng điều trị không đúng nên dẫn đến biến chứng.

Trường hợp của bé Nguyễn Hoàng Thắng trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cũng tương tự. Cháu bị sốt nhiều ngày. Mẹ cháu chỉ cho con uống hạ sốt. Thấy con đỡ dần nên gia đình yên tâm. Được hai hôm cháu lại sốt trở lại vào sốt cao hơn, uống thuốc hạ sốt không có tác dụng. Cháu mệt mỏi, nôn ói. Khi nhập viện, mẹ của bé Thắng cho biết đi mua thuốc kể triệu chứng bác sĩ cho biết cháu bị sốt vi rút. Khi vào viện làm các xét nghiệm máu, tiểu cầu giảm có xuất huyết trên da, bác sĩ chẩn đoán là sốt xuất huyết.

Gần đây nhất là trường hợp bé H. 7 tuổi, ở Tam Nông, Đồng Tháp đã tử vong vì sốt xuất huyết. Gia đình cháu cho biết con bị sốt nhưng chỉ uống hạ sốt. Đến khi bị nặng quá đưa vào viện thì cháu không qua khỏi do bị sốc xuất huyết.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!