Sốt xuất huyết và những điều cần làm khi mắc phải.

Tác hại khủng khiếp từ loài muỗi.

Muỗi là loài côn trùng nguy hiểm và khó tiêu diệt nhất thế giới, do chúng sinh sản rất nhanh. Chúng gây ra nhiều bệnh tật chết chóc cho con người, một số bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra như: sốt xuất huyết, sốt rét, virus zika,...đã giết đi hàng triệu người trên thế giới mỗi năm.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra với 4 týp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4 và một người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết lần thứ 2, 3, 4 với những týp virus khác nhau. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do muỗi Aedes aegypti.

Các chuyên gia y tế cho biết, muỗi lây bệnh sốt xuất huyết là muỗi vằn cái, đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản chủ yếu ở dụng cụ chứa nước sạch trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chạn, lốp xe, vỏ dừa.... Đây là loại muỗi không đẻ ở ao tù, cống rãnh. Đặc biệt, muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình trên 20 độ C.

Số ca mắc sốt xuất huyết mọi năm chủ yếu ở thể D1 và D4, nhưng năm nay có sự gia tăng số ca mắc ở thể D2. Hiện, các týp virus này chưa có sự biến đổi về độc lực và cũng chưa có biến đổi gene.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 58.888 trường hợp mắc bệnh, 17 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng gần 10%. Số mắc chủ yếu ở khu vực miền Nam, riêng miền Bắc gần đây có gia tăng số ca mắc tại Hà Nội rất cao. Hiện Hà Nội đứng thứ 3 cả nước về số mắc tuyệt đối.

Để phòng chống dịch bệnh bùng phát, lan rộng và kéo dài trước diễn biến phức tạp trên, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ cộng đồng thực hiện những hành động đơn giản như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Nếu bị sốt cao sau 2-3 ngày tại thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, phun thuốc muỗi phòng chống dịch là quan trọng nhưng chỉ có tính nhất thời. Cái gốc vấn đề và lâu dài là phải diệt loăng quăng, bọ gậy thường xuyên, liên tục tại từng gia đình và khu dân cư. Có như vậy, việc phòng chống dịch mới mang tính triệt để.

Về điều trị bệnh, các cơ sở y tế tuyến dưới hoàn toàn có thể điều trị khỏi bệnh, chính vì vậy, Bộ Y tế đã được thực hiện phân tuyến rất cụ thể.

1. Một số điều cần làm khi nhà có người sốt xuất huyết:

Khi gia đình có người sốt xuất huyết, người thân có thể cho uống nhiều nước, đặc biệt là nước quả. Cho uống Paracetamol để hạ sốt nhưng tuyệt đối tránh Aspirin và Ibuprofen do có nguy cơ gây ức chế tiểu cầu và làm tăng chảy máu ở người bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, biến chứng hay gặp của mùa dịch này là sốc và tụt huyết áp. Hầu hết các trường hợp tử vong kể từ đầu mùa là do biến chứng sốc kéo dài, không được xử trí kịp thời, trong khi nếu xử trí kịp và đúng thì chỉ 24-48 giờ sau người bệnh sẽ thoát khỏi nguy hiểm.

Trong khi biến chứng xuất huyết não dù ít gặp hơn nhưng nếu gặp thì các bác sĩ có khi phải “bó tay”.

2. Xua muỗi bằng thảo dược tại nhà:

Một số cách làm sạch môi trường bằng những cây cỏ có chứa nhiều tinh dầu khiến muỗi tránh xa:

- Trừ muỗi bằng các thảo dược như vỏ bưởi, vỏ chanh, vỏ quýt khô, củ sả khô, cho tất cả vào một cái chén sành, đốt lửa cho cháy âm ỉ, mùi tinh dầu sẽ khiến muỗi bay đi.

- Bột long não, đặt chúng trong phòng đóng cửa sau 15 phút, muỗi sẽ không vào phòng.

- Hương nhu, húng quế, trồng cây này xung quanh nhà sẽ giúp đuổi muỗi, mùi của cây này có thể diệt ấu trùng muỗi.

- Đun sôi tỏi trong nước, làm nguội, rồi để trong bình. Phun khắp trong phòng và môi trường xung quanh nhà bạn.

- Tinh dầu bạc hà là thuốc chống muỗi tốt. Bôi trên da hoặc xịt trong phòng đuổi muỗi.

- Tinh dầu củ sả và vani hoặc tinh dầu bạc hà và húng quế có tác dụng chống lại muỗi.

- Bạch đàn và dầu chanh, hỗn hợp của bạch đàn và dầu chanh là chất chống muỗi mạnh. Trộn tỉ lệ 1/1 và thoa đều trên da để tránh muỗi đốt.

- Tự chế một loại dầu chống muỗi tại nhà như sau: pha 1/4 chén nước sôi với 1/4 ly vodka và để nguội. Đổ nó vào một chai thủy tinh có nắp xịt và thêm vào 5 giọt tinh dầu bạch đàn chanh, tinh dầu khuynh diệp. Lắc đều trước khi xịt khắp phòng.

- Tự chế thuốc bôi da chống muỗi: đun nóng chảy 1/4 chén sáp ong và thêm 1/4 chén dầu dừa. Để nguội, nhỏ thêm 5 giọt dầu oải hương, 5 giọt dầu húng quế và 10 giọt tinh dầu sả citronella, trộn đều nhẹ nhàng thành khối nhão, dùng để bôi da khi cần thiết.

- Xịt tinh dầu sả vào các góc phòng. Lau nhà bằng nước pha tinh dầu như tinh dầu sả, oải hương, tràm...

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!