Người mắc bệnh sốt rét cuốn hút muỗi vì khi bị nhiễm trùng mùi cơ thể của người bệnh.

Loài muỗi là côn trùng thật sự đáng ghét và muỗi được xem là côn trùng nguy hiểm nhất thế giới, chúng gây ra nhiều bệnh tật chết chóc cho con người, một số bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra như: sốt xuất huyết, sốt rét, virus zika,...

1. Ký sinh trùng sốt rét làm thay đổi mùi cơ thể người bệnh để hấp dẫn muỗi.

Đó là loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét trong máu của người bị nhiễm làm thay đổi mùi cơ thể của người đó cốt để thu hút càng nhiều muỗi đến đốt.

Theo một nghiên cứu mới, ký sinh trùng gây sốt rét có thể làm thay đổi mùi cơ thể của người bị nhiễm, làm cho người đó hấp dẫn hơn đối với muỗi. Chính điều này có thể giúp giải thích tại sao căn bệnh sốt rét lại có thể lây lan rất nhanh.

Theo tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, một nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà khoa học Anh, Hà Lan và Kenya đã phát hiện ra rằng tác nhân gây bệnh sốt rét trong máu của người bị nhiễm làm thay đổi mùi của người để thu hút càng nhiều muỗi đến đốt. Điều này đã được các nhà nghiên cứu khẳng định qua thử nghiệm.

Có 45 học sinh Kenya, một số đã bị nhiễm sốt rét, nhưng các triệu chứng bên ngoài của bệnh vẫn chưa biểu hiện rõ ràng đã tham gia nghiên cứu. Bít tất của những học sinh khác nhau được đặt trong các thùng chứa rồi được nối với nhau bằng một ống thủy tinh. Muỗi đã được đưa vào ống để lựa chọn hướng bay đến. Muỗi thích bay tới những đôi tất chân của những học sinh bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, hầu hết muỗi đã chọn những chiếc tất mà đứa trẻ đó dùng khi bị ốm, chứ không phải là những chiếc tất dùng sau khi hồi phục.

Các nhà khoa học đã phân tích các thành phần hóa học của mùi và xác định ở những người mắc sốt rét thì mùi đậm đặc hơn và gây ra phản ứng mạnh hơn đối với muỗi (phản ứng của muỗi được xác định bằng cách gắn điện cực siêu nhỏ vào muỗi). Hóa ra, muỗi bị thu hút bởi các aldehyde heptane, octane và nonane. Nếu những chất này được thêm vào mồi nhân tạo để tạo ra mùi của một người thì muỗi sẽ bay nhiều đến đó.

Các nhà ký sinh trùng học ngày càng quan tâm đến vai trò tiềm ẩn của mùi trong việc lây lan bệnh sốt rét và tìm cách sử dụng mùi để giúp chẩn đoán và giảm sự lây lan bệnh.

Nhà nghiên cứu Odom John tại Đại học Durham ở Anh đang nghiên cứu xem liệu có thể huấn luyện chó để đánh hơi những người bị sốt rét hay không. Ông cũng đang nghiên cứu khả năng kiểm tra hơi thở để xác định bệnh nhiễm trùng sốt rét. Công trình nghiên cứu mới về mùi cơ thể cũng có thể giúp phát triển công cụ chẩn đoán hoặc cải thiện việc bẫy muỗi,- chuyên gia ký sinh trùng học James Logan ở Trường vệ sinh và y học nhiệt đới London nói.

2. Nguyên nhân và cơ chế lây lan của bệnh sốt rét.

Như đã đề cập, người bị sốt rét do trong cơ thể xuất hiện loại ký sinh trùng Plasmodium gây nên. Loại ký sinh trùng này gây truyền nhiễm ở người thông qua muỗi cái Anophen chích vào máu.

Từ đó kí sinh trùng tìm đường vào tế bào gan của người nhiễm bệnh và sinh sôi. Khi tế bào gan đột ngột bị phá vỡ, kí sinh trùng theo đó thoát ra và xâm nhập và sinh sôi thêm ở các tế bào hồng cầu rồi lại tiếp tục phá vờ, sinh sôi ở các tế bào hồng cầu khác. Do đó, mỗi khi hồng cầu bị kí sinh trùng làm vỡ, người bệnh sẽ có những triệu chứng sốt khác nhau.

Từ khi người bệnh bị muỗi Anopen đốt cho đến khi có các triệu chứng lâm sàng đầu tiên được xem là thời gian ủ bệnh của sốt rét. Thời kì ủ bệnh này thường kéo dài 9-12 ngày, tùy vào loại kí sinh trùng sốt rét người bệnh bị nhiễm.

3. Phòng tránh bệnh sốt rét

Cho đến nay vẫn chưa có các loại vắc-xin phòng tránh sốt rét, do vậy cập nhật những biện pháp phòng tránh sốt rét tại gia là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là dân cư sinh sống tại các khu vực có thời tiết và điều kiện ẩm ướt, nhiều mưa, không sạch sẽ.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, dọn sạch những khu vực ẩm ướt, nhiều bụi bẩn để ngăn chặn muỗi phát triển. Nếu được lắp lưới chống muỗi ở khu vực cửa ra vào, cửa sổ…

Phun tồn lưu trong nhà, xịt chống côn trùng hoặc áp dụng các mẹo đuổi muỗi.

Mắc mùng và nhét mùng cẩn thận khi ngủ để tránh nguy cơ muỗi đốt vào ban đêm.

Tìm hiểu và thu thập thông tin tại địa phương mỗi khi dịch sốt rét xuất hiện để có những cách phòng tránh kịp thời. Nếu bạn hoặc người thân có những biểu hiện nghi ngờ là sốt rét thì hãy nhanh chóng tìm đến các bệnh viện và các cơ sở uy tín để được xét nghiệm, chữa trị kịp thời, ngăn chặn bệnh phát triển.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!