Những bệnh nguy hiểm do loài ruồi gây ra cho con người.

Ruồi, muỗi và gián là 3 loài côn trùng gây phiền phức cho con người, chúng gây ra nhiều bệnh tật chết chóc, đặc biệt là loài muỗi chúng giết chết hàng triệu người trên thế giới mỗi năm.

1. Ruồi và khả năng truyền dịch bệnh.

Ruồi không chỉ gây phiền phức cho con người mà nó còn mang theo các vi trùng, vi khuẩn từ những nơi kém vệ sinh nhất tới nguồn thức ăn của con người thông qua đặc điểm sống của chúng. Những bệnh do ruồi gây ra thường là các bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa như ngộ độc thức ăn, kiết lỵ, tiêu chảy, lỵ trực trùng, lỵ amíp, tả, thương hàn, giun, sán, …

Loài ruồi nhà thường gặp có tên khoa học là Musca domestica, sống rất gần gũi với loài người trên toàn thế giới. Chúng thường được tìm thấy ở những khu dân cư hoặc súc vật sinh sống, nơi có nhiều thực phẩm và chất thải.

Ruồi nhà có sức sinh sản khá nhanh và mạnh, ruồi cái có thể đẻ đến 150 trứng trong vòng 5-6 ngày. Nên quần thể ruồi nhà có thể bùng phát số lượng trong vòng vài tuần.

Ruồi nhà ăn thực phẩm của người và chất thải vì thế chúng có thể mang và phát tán nhiều loại mầm bệnh khác nhau như tiêu chảy, bệnh nhiễm trùng da và mắt

Ruồi họat động chủ yếu vào ban ngày khi chúng ăn và giao phối, về đêm bình thường ruồi đậu yên. Ban ngày, khi không tìm thức ăn, ruồi thường trú đậu ở sàn nhà, tường, trần nhà, cũng như ngòai bờ rào, gần nhà xí, thùng rác, dây phơi quần áo, thảm cây thấp …

Ruồi thường tập trung ở các điểm tìm kiếm thức ăn, nơi giao phối, nơi đẻ trứng và nơi trú đậu. Ban đêm ruồi ưa đậu ở trần nhà và những cấu trúc treo cao khác, nhìn chung gần với nơi kiếm ăn, nơi đẻ và tránh được gió.

Khi ruồi nhiều quá nó sẽ gây rất khó chịu cho con người làm việc và nghỉ ngơi. Ruồi với chất bẩn mang trên thân, chân, vòi … làm bẩn nhà cửa, đồ đạc. Sự có mặt của chúng là dấu hiệu của điều kiện mất vệ sinh.

Ruồi mang mầm bệnh khi chúng kiếm ăn. Mầm bệnh có thể dính bề mặt ngòai cơ thể ruồi và có thể được nuốt vào trong dạ dày với thức ăn. Mầm bệnh được truyền đến người khi ruồi tiếp xúc với người và thức ăn Đa số mầm bệnh do ruồi truyền đều nhiễm trực tiếp qua đường thức ăn, nước uống …

Những bệnh do ruồi truyền như kiết lỵ, tiêu chảy, thương hàn, tả và một số bệnh giun sán, nhiễm trùng mắt và một số bệnh ngoài da như mụn cóc, nấm, phong.

Quả thực, những vị khách bất đắc dĩ này sẽ gây quá nhiều phiền toái cho chúng ta và chính chúng làm cho bữa tiệc kém hấp dẫn và còn gây hậu quả nghiêm trọng thậm chí truyền dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả.

Có thể diệt ruồi trực tiếp bằng hóa chất diệt côn trùng hoặc bằng các biện pháp vật lý như bẫy tấm dính, vỉ đập, vỉ điện. Dù bằng cách nào cũng cần phù hợp với điều kiện vệ sinh môi trường.

2. Những cách bẫy ruồi hiệu quả.

Cách 1: Chế bẫy ruồi từ vỏ chai nhựa

Nguyên liệu

Một chai nhựa

Kéo hoặc dao, băng dính

Mồi nhử ruồi

Cách thực hiện

Dùng dao cắt vỏ chai nhựa làm hai phần: phần đáy chai và phần chứa miệng chai. Lật ngược phần chứa miệng chai úp vào phần đáy rồi cố định lại bằng băng dính. Chỉ đơn giản vậy thôi là bạn đã có một chiếc bẫy ruồi rồi.

Giờ chỉ cần đặt mồi nhử ruồi vào trong bẫy và chờ đợi.

Cách 2: Chế bẫy ruồi bằng phễu giấy

Nguyên liệu

Lọ thủy tinh nhỏ

Giấy

Băng dính

Mồi nhử

Cách làm

Dùng tờ giấy cuộn thành hình ống phễu sao cho đầu nhỏ đặt được vào trong miệng chai thủy tinh, rồi dùng băng dính cố định lại. Cuối cùng, bạn cho mồi đã chuẩn bị đặt vào bên trong lọ thủy tinh và đặt ở trong bếp sẵn sáng "tiếp đón" những "vị khách" khó ưa.

Cách 3: Cách làm bẫy ruồi bằng màng bọc thực phẩm

Nguyên liệu

Một bát nhỏ bỏ đi hoặc một lọ thủy tinh.

Màng bọc thực phẩm

Dao nhọn

Mồi nhử

Cách làm

Bạn đặt mồi nhử vào trong bát, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát lại. Cuối cùng, bạn dùng dao chọc thủng một lỗ nhỏ bằng khoảng đầu ngón tay để ruồi có thể bay vào bẫy.

Mồi nhử ruồi

Ruồi rất nhạy cảm với mùi nên việc chọn mồi khá dễ dàng. Dưới đây là một số loài mồi nhử ruồi cực hiệu quả, bạn có thể tham khảo.

Giấm rượu táo: Mùi thơm của giấm táo khiến lũ ruồi không thể cưỡng lại mà sa vào bẫy.

Giấm và nước rửa bát: Nước rửa bát làm giảm sức căng bề mặt của giấm khiến ruồi nhanh chóng bị chìm và chết đuối.

Trái cây khi chín tỏa ra mùi thơm cực hấp dẫn đối với lũ ruồi.

Rượu vang: Ruồi cực kỳ thích mùi rượu.

Đường, sữa, hạt tiêu: Đun hỗn hợp 1 lít sữa + 4 gram đường + 2 gram hạt tiêu trong khoảng 10 phút rồi đổ vào bẫy, rất nhanh ruồi sẽ bị bay đến và chết đuối trong đó.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Ruồi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!