Muỗi là thủ phạm gây bệnh nguy hiểm nhất trong mùa mưa.

Mùa mưa, muỗi là loài côn trùng thật sự quá nguy hiểm cho con người. Chính vì thế diệt lăng quăng, diệt muỗi, xóa sổ nơi sinh sản của muỗi là việc làm cấp bách nhất hiện nay để ngăn ngừa những bệnh do muỗi gây ra như: sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản,...

Trẻ đề kháng yếu dễ mắc bệnh, triệu chứng thường gặp là sốt cao kéo dài, kèm viêm họng, sổ mũi, tiêu chảy..., hiện chưa có thuốc đặc trị.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ do đề kháng của bé còn yếu, chưa có ý thức phòng bệnh. Thân nhiệt cao, cộng thêm bản tính hiếu động, mồ hôi tiết ra nhiều khiến bé dễ bị muỗi đốt.

Thời tiết diễn biến phức tạp, mùa mưa kéo dài trong thời gian gần đây tạo điều kiện thuận lợi cho sốt xuất huyết phát triển, các ổ dịch dễ bùng phát. Trong giai đoạn cao điểm, số lượng trẻ mắc bệnh có chiều hướng tăng. Vào tháng 7 vừa qua, một bệnh nhi ở quận 12, TP HCM được ghi nhận tử vong do sốt xuất huyết.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trong khoảng 6 tháng đầu năm, cả nước đã có hơn 20.500 ca mắc sốt xuất huyết, 4 trường hợp tử vong. Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng cho biết, bệnh có thể diễn biến phức tạp trong năm nay, nguy cơ gia tăng do bắt đầu vào mùa mưa, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Theo Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong số 30 quốc gia có mật độ lưu hành sốt xuất huyết cao nhất thế giới trong năm 2017.

Sốt xuất huyết do virut Dengue gây nên và lây theo đường máu. Trung gian truyền bệnh là muỗi vằn Aedes. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), muỗi là nguồn truyền nhiễm bệnh nguy hiểm nhất, khiến hàng triệu người chết và hàng trăm triệu người mắc bệnh mỗi năm trên thế giới.

Trẻ nhỏ khi mắc sốt xuất huyết có thể diễn tiến nặng hơn người lớn. Những biểu hiện đầu tiên của bệnh như sốt cao đột ngột (39-40 độ), lừ đừ, mệt mỏi kéo dài trong nhiều ngày. Một số trường hợp bé có thể kèm viêm họng, viêm hô hấp trên, sổ mũi, tiêu chảy, buồn nôn... Vào thời điểm ban đầu, bệnh có thể dễ bị nhầm lẫn với cảm sốt thông thường, các bệnh hô hấp nên có thể khiến phụ huynh chủ quan.

Trường hợp nặng, bệnh diễn tiến nhanh, phát hiện trễ dẫn đến hậu quả sốc kéo dài, suy đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể khiến trẻ tử vong. Khi bé bị sốt cao, phụ huynh nên đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ khám và chữa trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc đặc trị và vắcxin dự phòng nên phòng bệnh là biện pháp chủ yếu. Bé cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin để tăng cường miễn dịch, sức đề kháng chống lại bệnh tật. Để chống muỗi cho bé, cha mẹ nên cho trẻ nhỏ ngủ màn ban ngày lẫn đêm, vui chơi ở khu vực thoáng đãng, giữ gìn vệ sinh cơ thể. Nhà cửa, khu vực sinh sống cần được dọn dẹp sạch sẽ, đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, diệt các ổ lăng quăng.

Với trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, phụ huynh nên kiểm tra độ an toàn của các sản phẩm chống muỗi khi lựa chọn. Hạn chế sử dụng sản phẩm có chứa hóa chất hoặc chất diệt côn trùng, nhất là với loại thoa trực tiếp trên da bé, ưu tiên chiết xuất từ thiên nhiên.

Gia đình có thể trồng các loại cây có tác dụng phòng chống muỗi quanh nhà. Sả chứa chất Citral, có tác dụng đuổi muỗi, côn trùng tốt. Bên cạnh sả, dầu dừa có tác dụng dưỡng da, giữ ẩm cho da, đồng thời ngăn cản sự xâm nhập của muỗi và lưu hương thơm tinh dầu. Dầu dừa, tinh dầu sả có trong những sản phẩm dạng xịt, dạng kem phù hợp cho bé trong hoạt động vui chơi ngoài trời.

Tinh dầu sả cũng như các loại tinh dầu nguyên chất khác thường không tan trong nước và không thể thoa trực tiếp trên da nên phụ huynh có thể dùng kết hợp với dầu dẫn. Dầu dừa được đánh giá là dầu dẫn tốt vì còn có tác dụng chống tia UV tự nhiên. Phụ huynh nên chọn dầu dừa ít nhờn để thoa lên thẩm thấu nhanh, không gây rít cho bé.

Dầu dừa được tách chiết bằng công nghệ thủy phân enzyme tiên tiến có thể đem lại hiệu quả chống muỗi với độ nhờn thấp, thẩm thấu nhanh qua da. Mẹ có thể thoa sản phẩm tinh dầu chống muỗi lên những vùng da lộ ra ngoài để bảo vệ trẻ.

Nguồn: suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/cac-benh/canh-bao-trieu-chung-va-cach-phong-benh-sot-xuat-huyet-o-tre-3790590.html?utm_source=search_vne

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!