Nguy cơ tự đầu độc con trẻ khi mua vòng chống muỗi bán trôi nổi trên thị trường.

Mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết do muỗi gây ra liên tục tấn công người dân trên nhiều tỉnh thành trong cả nước. Muỗi là thủ phạm truyền bệnh và cướp đi hàng ngàn mạng người trên thế giới mỗi năm. Chính vì thế diệt lăng quăng, diệt muỗi, xóa sổ nơi sinh sản của muỗi là việc làm cấp bách nhất hiện nay để ngăn ngừa những bệnh do muỗi gây ra như: sốt xuất huyết, sốt rét, virus Zika, viêm não Nhật Bản,...

Lo sợ dịch sốt xuất huyết bùng phát, những phụ nữ có con nhỏ bàng hoàng, “chạy vạy” tìm trăm phương ngàn cách chống muỗi.

Ngoài các biện pháp truyền thống, vòng đuổi muỗi, miếng dán chống muỗi được các bà mẹ trẻ tin dùng bởi dễ thực hiện, không tốn thời gian, hiện đại,… Tin tưởng tuyệt đối vào những lời quảng cáo có cánh, các bà mẹ vung tiền mua đủ loại vòng đuổi muỗi, miếng dán chống muỗi không rõ thành phần, xuất xứ, bất chấp những khuyến cáo sản phẩm có thể “đầu độc” con trẻ.

“Nhắm mắt đưa chân”

Sinh sống trong khu vực có nhiều kênh, mỗi khi trời mưa, chị Đỗ Thị Thu (35 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP. HCM) lại tìm cách chống muỗi. Chị Thu cho biết, những ngày qua, không khí ẩm mốc, muỗi sinh sôi nảy nở, khiến sức khỏe của các con không được đảm bảo. “Thằng lớn thì không lo lắm nhưng nhỏ út mới được 9 tháng nên tôi hơi ngại. Vô ý một chút là muỗi mòng cắn, chích sưng mình sưng mẩy hết trơn. Khổ cái là da cháu nhạy cảm quá. Cứ bị muỗi chích lại sưng tấy lên, ngứa ngáy khiến cháu quấy khóc không thôi. Muỗi nhiều quá, tôi sợ cháu bị sốt xuất huyết nên tìm mọi cách chống muỗi”.

Được bạn bè giới thiệu, chị Thu tìm đến các cửa hàng bán đồ cho trẻ nhỏ tại đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận, TP. HCM) mua miếng dán chống muỗi, vòng tay đuổi muỗi về sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày đeo chiếc vòng chống muỗi “ngoại nhập” cho cô con gái út, chị Thu phải đưa bé vào bệnh viện Nhi đồng 1 (quận 10, TP. HCM) khám vì da bé nổi nhiều mụn nước. “Ngày đầu, bé tỏ ra khá khó chịu khi đeo vòng. Tôi tưởng cháu khó chịu vì chưa quen đeo vật lạ nên cứ để im. Đến ngày thứ hai, tôi thấy bé khóc, cổ tay đỏ ửng. Gỡ chiếc vòng ra mới thấy phần da, nơi đeo vòng xuất hiện mụn nước. Bé khóc nhiều, tôi sợ bé bị nhiễm trùng nên đưa đi khám. Khám ra mới biết bé bị kích ứng da bởi những hóa chất từ chiếc vòng đuổi muỗi”, chị Thu cho biết.

Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng bán đồ trẻ em trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận), Trần Phú (quận 5), Lê Duẩn (quận 1), Nguyễn Chí Thanh (quận 11, TP. HCM)..., PV nhận thấy rất nhiều phụ nữ có con nhỏ tìm mua các sản phẩm nói trên. Tuy nhiên, hầu hết các bà mẹ đều quyết định mua vòng đuổi muỗi, miếng dán chống muỗi theo kiểu “nhắm mắt đưa chân”. Chị Hà Ngọc Hoa (30 tuổi, ngụ quận 8, TP. HCM) cho biết: “Miếng dán, vòng đuổi muỗi toàn tiếng nước ngoài nên tôi không biết thành phần, xuất xứ, nguyên tắc hoạt động của nó thế nào. Tôi cũng chỉ biết qua sự tư vấn của người bán hàng. Nghe nói nó được làm bằng nhựa, có chứa tinh dầu thiên nhiên bên trong, đeo vào thì muỗi không lại gần. Hơn nữa, đây là hàng nhập nên cũng yên tâm mua về dùng thử”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (29 tuổi, ngụ quận 6, TP. HCM) cũng quyết định mua sản phẩm dù chỉ đọc, tìm hiểu chúng qua các trang mạng. Chị cho biết đã tìm hiểu kỹ vòng đuổi muỗi qua những trang quảng cáo, giới thiệu trên mạng. “Khi tôi liên hệ, các trang này khẳng định đây là sản phẩm ngoại nhập có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Chúng được cấu tạo từ silicon chứa 100% tinh dầu tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại chất hóa học độc hại nào. Thực tế, hiệu quả của nó thế nào thì tôi chưa biết vì chưa sử dụng. Nhưng nếu họ cam kết là chứa tinh dầu thiên nhiên thì chắc sẽ an toàn”, chị Bích trấn an.

Nguy cơ tự đầu độc con trẻ

Đi sâu tìm hiểu, PV nhận thấy các sản phẩm nói trên có nhiều mức giá khác nhau. Vòng tránh muỗi được cho là hàng nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản có giá từ 100.000-250.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, nếu được yêu cầu, người bán vẫn có thể cung cấp các loại vòng, miếng dán đuổi muỗi giá rẻ của Trung Quốc với giá từ 10.000-20.000 đồng/sản phẩm. Các sản phẩm trên đều được người bán quả quyết là “hàng nhập khẩu”.Thế nhưng, trên bao bì sản phẩm không có tiếng Việt, người mua khó có thể nhận biết nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng của các vật dụng đuổi muỗi này.

Đáng nói hơn, người bán luôn quả quyết “đây là hàng ngoại nhập, chất lượng tốt, được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, không dùng các chất hóa học, hương liệu hóa học,…”. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu hướng dẫn cách phân biệt vòng dùng chất hóa học và vòng dùng hương tự nhiên, người bán lại vòng vo: “Tiền nào của đó. Giá cao, sản xuất ở nước uy tín thì chất lượng uy tín và ngược lại”.

Liên hệ cửa hàng bán đồ dành cho trẻ em trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 10, TP. HCM), PV được tư vấn: “Hiện cửa hàng có hai loại chống muỗi là vòng đeo tay và miếng dán. Vòng đeo tay của Hàn Quốc, Nhật Bản có giá từ 150.000-200.000 đồng/chiếc, có thể đeo ở tay, chân bé. Vòng có tác dụng 6-8 ngày liên tục. Loại của Trung Quốc rẻ hơn chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/chiếc có tác dụng 10 ngày. Tất cả đều được làm từ hương liệu thiên nhiên, không độc hại”.

Tuy nhiên, khi liên hệ với các nhà thuốc uy tín, PV lại nhận được khuyến cáo không nên sử dụng các sản phẩm vòng tay đuổi muỗi. Các nhà thuốc này cho biết họ không kinh doanh vòng tay, miếng dán đuổi muỗi. Đối với các sản phẩm phòng, đuổi muỗi dành cho trẻ em, các nhà thuốc tư vấn, giới thiệu cho PV sản phẩm đã được kiểm chứng chất lượng, được Bộ Y tế cho phép lưu hành, kinh doanh. Thế nhưng, các dược sỹ tại đây cũng lưu ý, những sản phẩm này không được dùng cho trẻ sơ sinh. Lưu ý trên cũng được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì.

Trong khi đó, các sản phẩm vòng đeo tay, miếng dán chống muỗi “ngoại nhập” không được người bán hướng dẫn sử dụng, lưu ý rõ ràng, cụ thể. Thực tế cho thấy, nhiều chị em phụ nữ vẫn tìm mua các sản phẩm nói trên về đeo, dán lên cơ thể trẻ sơ sinh. Đáng chú ý hơn, tất cả những sản phẩm nói trên đều chưa có bất kì giấy kiểm chứng hay giấy lưu hành nào. Sự mập mờ về nguồn gốc, thành phần khiến các chuyên gia, bác sĩ nghi ngờ sản phẩm có chứa các hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Bác sỹ Bùi Chí Thương (Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM) cho biết: “Hiện nay, chưa có bất kì giấy kiểm chứng hay giấy lưu hành nào cho các sản phẩm này. Do vậy, các sản phẩm nói trên đều là hàng trôi nổi. Từ đó, chúng ta có quyền nghi ngờ trong những sản phẩm này có chứa các hóa chất độc hại cho sức khỏe. Hơn nữa, sản phẩm này trực tiếp tiếp xúc với làn da rất nhạy cảm của trẻ nhỏ. Nếu chúng có các chất độc hại, các chất này có thể thẩm thấu qua da trẻ, làm cho trẻ mắc các bệnh về da”.

Các chuyên gia, bác sỹ cũng lưu ý việc các sản phẩm trên có thể được sản xuất bằng những hương liệu hóa học để tiết kiệm chi phí, thu lợi nhanh. Tiến sỹ Đặng Chí Hiền, Viện công nghệ hóa học TP. HCM cho biết cho biết: “Trước đây hương đuổi muỗi được sản xuất từ pyrethrum lấy từ cây cúc có chứa nhiều hoạt chất pyrethrin. Nhưng, chất này có thể gây nguy hại đối với trẻ nhỏ. Tại Trung Quốc, một số hương đuổi muỗi có sử dụng hóa chất DDT (Dichloro Diphethyl Thrichloretane). Đây là chất không có tác dụng đuổi muỗi và có thể gây độc hại cho con người. Do đó, để an toàn, khi tìm mua sản phẩm đuổi muỗi, người tiêu dùng nên tìm mua các sản phẩm đã được Bộ Y tế kiểm duyệt, có giấy kiểm chứng, lưu hành”.

Có thể gây nhiễm độc cơ thể trẻ

Bác sỹ Bùi Chí Thương nhận định: “Da trẻ rất nhạy cảm, có thể dị ứng với bất cứ chất gì khi tiếp xúc. Trường hợp nếu lạm dụng dán, đeo vào da trẻ trong thời gian dài sẽ gây kích ứng da, viêm da, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng da và các biến chứng nguy hiểm khác. Nguy hiểm hơn, các chất độc trong miếng dán và vòng đuổi muỗi không rõ thành phần, nguồn gốc có thể hấp thu qua da và gây nhiễm độc cơ thể trẻ”.

Nguồn: conglyxahoi.net.vn/doi-song/cha-me-dau-doc-con-khi-su-dung-vong-tranh-muoi-ngoai-nhap-de-phong-sot-xuat-huyet-16864.html

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi - Công Ty Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!