Chế biến côn trùng cà cuống thành các món ngon thơm lừng.

Nếu như trước đây nghe nói ăn côn trùng chắc hẳn mọi người nghe ghê rợn, nhưng ngày nay mọi chuyện đã khác hẳn, nhiều món ăn chế biến từ các loài côn trùng đã trở thành đặc sản, có phải chăng côn trùng sẽ là nguồn thực phẩm chính cho con người trong tương lai?

Thưởng thức món cà cuống thơm ngào ngạt:

Nếu bạn yêu thích cà cuống và những món ăn từ loại côn trùng này, bạn đừng bỏ qua công thức làm những món ăn sau nhé.

Những bãi đất bỏ hoang, môi trường không bị ô nhiễm là nơi định cư của các loài côn trùng, sinh vật tự nhiên sinh sôi phát triển, trong đó có cà cuống.

Cà cuống là một loại côn trùng sống dưới nước có tên khoa học Belostoma indica hay Lethocerus indicus, thuộc họ Cryptocerate. Cà cuống có mình dài 7-8 cm, rộng 3 cm, màu nâu xám, có nhiều vạch đen, đầu nhỏ với 2 mắt tròn và to, miệng là một ngòi nhọn hút thức ăn.

Ở dưới ngực, gần phía lưng, có 2 ống nhỏ gọi là bọng cà cuống. Mỗi bọng dài 2-3 cm, rộng 2-3 cm, màu trắng, trong chứa một chất thơm, đó là tinh dầu cà cuống. Nhưng chỉ con đực mới có tuyến này phát triển.

Cà cuống còn được gọi là sâu quế hay đà cuống. Chúng thường sống ở hồ, ao, đầm, ruộng lúa, ban ngày ở dưới nước nhưng ban đêm thì bay lên.

Cà cuống rất háu ăn, chúng tấn công nhiều động vật như tôm, tép, nòng nọc và cả cá con, ếch, nhái...

Thịt của chúng có thể chế biến các món ăn ngon nhưng giá trị cao nhất là tinh dầu. Tinh dầu này trong vắt, có mùi thơm ngào ngạt. Một số vùng phía Bắc, người dân dùng tinh dầu này chế biến một món nước chấm nức tiếng: nước mắm cà cuống.

Trên thực nghiệm y học, tinh dầu cà cuống được dùng với liều thấp như một chất kích thích thần kinh, gây hưng phấn và tăng cường nhẹ khả năng sinh dục. Tinh dầu này có nhiều tác dụng nhưng dân gian dùng để chế biến đặc sản ẩm thực.

Dùng cà cuống làm gia vị. Cách 1: Cà cuống nguyên con đem hấp hoặc nướng chín để tinh dầu lan tỏa toàn thân. Sau đó băm nhỏ hoặc để nguyên con và cho vào lọ nước mắm ngon.

Cách 2: Trộn đều mỗi con 1 thìa muối tinh, bỏ cả Cà cuống và muối vào cái xong nhỏ, đậy kín đun nhỏ lửa cho chín, cất lọ kín. Mỗi khi ăn bánh cuốn hoặc bún thang lấy ra dùng kéo cắt nhỏ cho vào bát nước mắm.

Sử dụng: Để pha vào một số món ăn. Pha vào nước mắm dùng cho bún chả, bánh cuốn. Chế vào nước dùng của bún thang. Pha vào mắm tôm khi ăn chả cá. Có thể dùng để gia thêm vào giò lụa, nhân bánh chưng (Mỗi lần chỉ sử dụng chỉ lấy ra một vài giọt).

Nước mắm cà cuống. Nguyên liệu: 2 con cà cuống,120 g nước mắm ngon, 250g nước lọc, 50g đường, 10g bột ngọt, 1 củ tỏi, 1 trái chanh, 1 trái ớt sừng, 1 khúc cà rốt. Cà cuống lặt bỏ đầu đuôi, rút ruột, nước chín vàng, đem băm thật nhuyễn, cho vào 1 chút nước lọc, vắt lấy nước bỏ xác.

Nước mắm, nước lọc, đường, bột ngọt: cho vào soong nấu sôi, hớt bọt, để thật nguội. Tỏi và ớt băm nhuyễn. Chanh gọt vỏ, lấy phần cơm, tán nhuyễn. Củ cải đỏ thái sợi, bóp muối, rửa sạch, vắt khô. Hòa chung: nước cà cuống, nước mắm nấu, tỏi, ớt, chanh và cà rốt.

Nguồn: khoeplus24h.vn/an-ngon/bien-loai-con-trung-ca-cuong-thanh-cac-mon-ngon-thom-ngao-ngat-805114.html?p=1

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Ruồi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!