Hàng nghìn con muỗi bị nén chặt trong xy lanh vẫn sống sót qua quãng đường vận chuyển 1.600 km.

Hàng nghìn con muỗi vẫn sống sót và hầu hết đều nguyên vẹn sau khi bị nén chặt trong xy lanh và vận chuyển qua quãng đường 1.600 km.

Các nhà khoa học phát triển nhiều kỹ thuật mới để chiến đấu với những bệnh dịch toàn cầu truyền nhiễm qua muỗi, trong đó có phương pháp mới nhằm lưu trữ, vận chuyển và phân phối hàng nghìn con muỗi biến đổi gene tới địa điểm trên khắp thế giới, IFL Science hôm qua đưa tin.

Trong lúc tìm kiếm cách thức tiêu chuẩn để vận chuyển muỗi, nhóm nghiên cứu ở Đại học Mexico tính toán những con muỗi sống có thể nén chặt tới mức nào. Họ sử dụng Aedes aegypti, loài muỗi chủ yếu truyền bệnh sốt vàng da, Zika và sốt xuất huyết. Đầu tiên, các nhà khoa học cần xác định nhiệt độ lưu trữ tối ưu cho tỷ lệ sống sót cao nhất. Sau hàng loạt thử nghiệm, họ tìm ra nhiệt độ thích hợp nhất là 14°C.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu cần tìm hiểu họ có thể nén hàng nghìn, thậm chí hàng triệu con muỗi, trong không gian nhỏ tới mức nào. Sử dụng một xy lanh nhựa đơn giản, họ đếm số lượng muỗi chính xác và cho chúng vào xy lanh 10 mililit, sau đó bắt đầu nén chặt bằng cách ấn pít tông tới vạch 1 mililit.

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm Immo Hansen chia sẻ nhóm của anh "rất kinh ngạc khi phát hiện số lượng muỗi có thể nhét vừa trong một chiếc xy lanh lên tới 2.500 con". Trong loạt thí nghiệm khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy phương thức hiệu quả nhất để vận chuyển muỗi là xếp 240 con/cm3, tức khoảng 1.200 con trên một thìa cà phê.

Nhóm của Hansen đặt các xy lanh chứa đầy muỗi vào thùng xốp, làm mát tới nhiệt độ tối ưu và vận chuyển từ New Mexico tới California (1.600 km). Dù nhiều con muỗi bay ra bị tróc cánh, đa số trong tình trạng nguyên vẹn và thậm chí hoạt động tốt hơn những con không bị nén chặt.

"Tỷ lệ tử vong cao của những con muỗi không bị nén chặt trong hành trình vận chuyển thực tế nằm ngoài dự kiến của chúng tôi. Chúng tôi đặt giả thuyết rung lắc trong hành trình, đặc biệt trên máy bay, ảnh hưởng nhiều hơn tới những con muỗi không bị nén chặt", Hansen giải thích.

Nguồn: vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/2-500-con-muoi-chen-chuc-trong-mot-chiec-xy-lanh-3836510.html?utm_source=search_vne

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!