Muỗi hành gây hại hàng ngàn ha lúa, bà con nông dân lại một năm mất mùa.

Trước đây mình chỉ nghe nói loài muỗi đốt truyền bệnh cho người, nhưng sau khi đọc bài viết "Long An: Muỗi hành gây hại hàng ngàn ha lúa" mình thật sự lo lắng, vì gia đình mình sống chủ yếu vào nghề nông (trồng lúa), nhà mình ở tỉnh Tây Ninh cũng giáp với tỉnh Long An.

Mình trích lại nguyên bài viết mà mình đã tình cờ đọc được nhé:

"Long An: Muỗi hành gây hại hàng ngàn ha lúa

Trên 4.400ha lúa đông xuân 2013 - 2014 giai đoạn đòng trổ ở 2 huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng đang bị muỗi hành gây hại; trong đó nhiều diện tích mức thiệt hại lên đến 50 - 80%. Đây là loài dịch hại mới bộc phát và gây hại khá nặng…

Anh Nguyễn Văn Mỳ - ấp Rượng Lưới, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng - cho biết, vụ này anh gieo sạ 9ha lúa giống OM 6976, đến nay lúa được 50 ngày tuổi.

Khi diện tích lúa gần 1 tháng tuổi anh phát hiện lúa bị muỗi hành gây hại nhưng trên diện tích nhỏ. Anh Mỳ phun thuốc phòng trị ngay, nhưng lúa vẫn không khỏi bệnh, ngược lại diện tích nhiễm bệnh ngày càng tăng (ước thiệt hại hơn 50% diện tích). 14ha lúa giống IR 50404 của gia đình anh Nguyễn Văn Trưng - xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng - cũng bị muỗi hành gây hại khoảng 60%.

Đi thăm đồng, thấy lúa bị muỗi hành gây hại nhiều, anh Trưng rải phân, phun xịt thuốc trị bệnh ngay song không cứu được ruộng lúa của mình. “Mỗi ha đầu tư đến thời điểm này đã hơn 10 triệu đồng, nhưng năng suất lúa bị muỗi hành tấn công giảm nhiều.

Tui không biết đến khi thu hoạch sẽ được bao nhiêu lúa!” - anh Trưng lo lắng. Còn anh Lâm Quốc Khánh - ấp Rượng Lưới, xã Vĩnh Thạnh - cho biết, 5ha lúa giống Nàng hoa 9 của anh đến giai đoạn lúa hơn 50 ngày tuổi thì phát hiện dịch bệnh, tỷ lệ gây hại lên đến 80 - 90%. Đầu tư trên 50 triệu đồng, song theo anh Khánh coi như mất trắng.

Tại huyện Vĩnh Hưng, theo Trưởng phòng NNPTNT huyện Trương Văn Lâm, trên địa bàn huyện muỗi hành gây hại hơn 2.600ha; trong đó 250ha bị gây hại nặng (từ 60 - 80%), số diện tích còn lại thiệt hại dưới 50%. Huyện đã thống kê diện tích lúa bị thiệt hại, đề nghị tỉnh có hướng hỗ trợ. Đối với số diện tích ở các xã vùng thấp xuống giống trễ khả năng thiệt hại còn cao, ngành NNPTNT huyện tập trung tuyên truyền về dịch hại này để nông dân chủ động phòng trừ nhằm giảm tối đa thiệt hại...

Muỗi hành thường tấn công cây lúa từ giai đoạn mạ đến nhảy chồi. Triệu chứng để nhận diện lúa bị muỗi hành gây hại là cây lúa bị lùn, đâm rất nhiều chồi, phần thân cứng, lá lúa xanh, có nhiều cọng lúa se tròn giống cọng hành.

Hiện chưa có loại thuốc nào diệt muỗi hành hữu hiệu. Giải pháp trước mắt vẫn là nông dân cần thăm đồng thường xuyên, phát hiện sớm để phòng ngừa."
Long An: Muỗi hành gây hại hàng ngàn ha lúa

Một câu hỏi được đặt ra là vì sao muỗi lại thích đốt đối với những người phụ nữ mang thai hơn so với những người bình thường khác?

Đối với các bà bầu luôn là mục tiêu tấn công hàng đầu của muỗi, tuy nhiên hiện nay chưa có một giải thích nào cụ thể, chính xác nhưng một số nhà nghiên cứu khoa học đã đưa ra 1 trong 2 nguyên nhân sau:

Trong thời kỳ mang thai thân nhiệt cơ thể của người phụ nữ tăng lên đồng nghĩa với việc sẽ phóng hơi qua da điều đó giúp cho muỗi dễ dàng phát hiện ra bạn và bạn sẽ là mục tiêu tấn công của muỗi.

Muỗi là một loài côn trùng rất dể bị hấp dẫn bởi khí CO2 cho nên trong lúc mang thai bà bầu thường hay hít thở nhiều hơn so với những người phụ nữ khác vì thế sẽ giải phóng và phân tán một lượng lớn khí CO2 vào trong không khí.

muỗi lại thích đốt đối với những người phụ nữ mang thai

Có cách nào để phòng chống muỗi đốt hiệu quả?

Để phòng chống muỗi đốt bạn nên giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhà cửa phải được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, và nên ngủ trong màn.

Sử dụng vỏ cam, quyt phơi khô cho vào nồi đất nhỏ để đốt, bạn chỉ cần đóng cửa lại ra ngoài một lát là muỗi sẽ tự bay đi hết.

Cho độ 5-10 ml nước đường hoặc bia vào chai, lắc mạnh rồi đặt ở nơi nhiều muỗi. Ngửi thấy mùi này, muỗi sẽ bay vào và không biết đường ra.

Sử dụng tinh dầu, đặc biệt là tinh dầu có hương bạc hà, cam, vẩy lên các khu vực nhiều muỗi, hoặc đốt tinh dầu trong phòng.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng cửa lưới chống muỗi để giúp bảo vệ an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé và đồng thời tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà bạn.

cửa lưới chống muỗi

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 
Khach san o sai gon
Hotel in hcmc