Chuột đồng Món ngon Miền Nam

Săn chuột đồng mùa nước lũ.

(QBĐT) - Chuột là vấn nạn của sản xuất lúa, nhất là vụ lúa hè-thu hàng năm ở các địa phương trong tỉnh. Nhiều địa phương đã bất lực trước nạn chuột và chịu mất trắng nhiều diện tích lúa hè-thu. Bình quân mỗi năm có khoảng 1.500-2.000ha lúa ở các cánh đồng trong tỉnh bị chuột phá hoại, trong đó có đến 15% diện tích bị mất trắng.

Theo ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, thời điểm diệt chuột có hiệu quả nhất là mùa mưa lũ. Vào thời điểm này, nước trên các cánh đồng dâng cao làm ngập diện tích đồng ruộng, chuột sẽ di cư lên sống tập trung và co cụm ở các bờ bụi, chân đê, khu dân cư để tìm thức ăn. Nên đây là lúc người nông dân triển khai các biện pháp diệt chuột rất hiệu quả.

Từ thực tiễn cho thấy, những năm lũ lớn chuột bị tiêu diệt nhiều, sẽ thuận lợi cho vụ mùa năm sau. Vừa qua, các địa phương ở huyện lúa Lệ Thuỷ, Quảng Ninh đã đầu tư nguồn kinh phí khá lớn cho việc diệt chuột, mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong 2 năm gần đây, UBND huyện Lệ Thuỷ đã trích ngân sách 500 triệu đồng mỗi năm để mua bả sinh học cung cấp cho các địa phương diệt chuột. Huyện Quảng Ninh cũng hỗ trợ đến 80% tiền mua thuốc diệt chuột sinh học cho các xã khó khăn.

Điển hình về phong trào diệt chuột có HTX Thống Nhất, xã An Ninh (Quảng Ninh). HTX đã bỏ ra 100 triệu đồng để mua vải nhựa và các phương tiện đánh bắt chuột, bảo vệ hơn 100 ha lúa trong vụ sản xuất hè-thu vừa rồi. Vải nhựa mua về được căng bao xung quanh các thửa ruộng lúa hè- thu, nhằm cách ly lúa với các khu vực có chuột. Khi ngăn cách bằng vải nhựa, theo anh Nguyễn Duy Viên, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất, trong các ruộng lúa cần duy trì lượng nước vừa phải kể cả khi lúa sắp chín, để chuột khó chui vào và nếu có chui được vào ruộng cũng khó ở lại để làm ổ phá hại lâu dài. Cùng với ngăn chặn bằng vải nhựa, HTX đã cắt cử người đặt bẫy ở những lối đi của chuột; đào hang diệt chuột...Với cách làm này, HTX Thống Nhất đã ngăn chặn hiệu quả nạn chuột phá hại.

Tuy nhiên, qua theo dõi của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, tình hình diệt chuột từ đầu năm 2014 đến nay chưa được các địa phương quan tâm đúng mức. Đa số các địa phương chưa chú trọng biện pháp đánh bắt thủ công (từ đầu năm đến nay toàn tỉnh chỉ đánh bắt được 21.000 con). Việc sử dụng thuốc diệt chuột cũng triển khai ít hơn so với cùng kỳ các năm.

Để diệt chuột có hiệu quả, ngày 3-11-2014, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã có văn bản hướng dẫn phòng trừ chuột di cư trong mùa mưa đối với các địa phương. Biện pháp diệt chuột như sau:

Trước hết là dùng thuốc diệt chuột: triển khai đánh bả trên diện rộng đồng loạt tại các địa phương. Đây là thời điểm diệt chuột bằng thuốc có hiệu quả nhất và sử dụng một trong các loại thuốc sau để diệt chuột:

Thuốc Biorat: dùng 1 bả 25-50gr thuốc. Thuốc Racumin 0,75TP: trộn đều 1 phần thuốc với 19 phần thức ăn chuột ưa thích (thóc mầm, thóc giống). Rat K 2% D: dùng 10gr thuốc trộn với 0,5kg thóc luộc (hoặc thóc mầm) để làm bả chuột. Tất cả các loại thuốc này, sau khi trộn bả xong, chia nhỏ cho vào túi nilon đen buộc chặt đặt bả ngay cửa hang, trên đường mòn chuột qua lại, đặt thuốc vào buổi chiều tối. Các loại thuốc trên diệt chuột ngoài ruộng và cả trong khu dân cư. Tuyệt đối không được dùng điện để diệt chuột.

Một biện pháp diệt chuột khá hữu hiệu trong mùa mưa lũ, là tổ chức săn bắt các vùng chuột co cụm, đào bắt các ổ chuột ở vùng đất cao. Biện pháp này đòi hỏi phải tiến hành đồng thời trên diện rộng, huy động lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh cùng ra quân. Đặc biệt, nếu sử dụng chó cùng tham gia vây bắt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Săn chuột đồng mùa nước lũ.


Chuột đồng Món ngon Miền Nam

Chuột đồng là món ăn ngon song không phải du khách nào cũng đủ can đảm để thưởng thức. Nhưng nếu vượt qua được nỗi sợ hãi của mình, bạn sẽ cảm thấy không gì phải hối hận khi mà được thưởng thức một món ăn ngon tuyệt. Khi những cánh đồng trơ gốc rạ cũng là lúc mùa săn chuột đồng bắt đầu. Chỉ cần hun khói vào hang là chuột đua nhau chạy ra, chỉ cần nhanh tay thì chưa đầy một giờ bạn đã có đủ số lượng cần thiết cho bữa ăn ngon miệng. Nhanh gọn nhất là chuột đồng nướng rơm với phần da vàng ươm, thơm nức. Tốn thời gian hơn một chút là chuột đồng ép lá chanh, áp chảo, quay lu, áp chảo, xào sả ớt… món nào cũng béo, cũng ngon đầy hấp dẫn.

Thịt chuột luộc ép lá chanh

Sau khi làm sạch, chuột được luộc chung với nước mưa. Chuột chín, vớt ra, để ráo, rồi xếp lên thớt, cho lá chanh lên trên. Dùng một cái thớt khác, lèn chặt cho chuột chảy bớt nước mỡ. Để như thế vài giờ rồi tách thớt, lấy chuột chặt nhỏ, rắc lá chanh lên trên. Món này khi ăn kèm muối tiêu chanh, thịt thơm, ngọt, dai chắc như thịt gà.

Chuột đồng áp chảo

Loại chuột thường dùng để áp chảo là chuột cống nhum. Sau khi làm sạch, chuột ướp với ngũ vị, tiêu, đường, tỏi, muối, bột ngọt, mật ong... Để khoảng 2-3 tiếng cho thịt thấm đều gia vị rồi chiên chín với chảo không dính hay chảo áo một lớp dầu mỏng. Chuột đồng áp chảo có vị thơm, ngon, béo ngậy không khác heo sữa nướng.

Chuột đồng rang muối

Sau khi làm sạch, chuột được chặt thành từng miếng nhỏ, ướp với hỗn hợp gồm muối, chanh, ngũ vị hương bột ngọt... cho thấm rồi rang chín trên lửa lớn. Món ăn này không chỉ có hương thơm khó cưỡng, vị đậm đà mà thịt chuột dai mềm, săn chắc.

Chuột đồng Món ngon Miền Nam

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 
Khach san o sai gon
Hotel in hcmc