Nạn chuột hoành hành khắp nơi.

Bệnh đạo ôn và nạn chuột phá hoại lúa đông xuân.

Do thời tiết âm u, mưa phùn, không có nắng kéo dài, độ ẩm trong không khí cao, từ đó tất cả số diện tích lúa đông xuân ở xã Lăng Thành đã bị nhiễm bệnh Đạo Ôn; trước tình hình đó ngày 06 tháng 3 năm 2014 HTXDV NN xã Lăng Thành đã thông báo và hướng dẫn cho bà con xã viên phòng trừ nhưng cho đến nay mặc dầu bà con đã tích cực phòng trừ nhưng bệnh trên cây lúa vẫn chưa chấm dứt. Tuy nhiên với thời tiết như hiện nay không có nắng cho nên việc phun thuốc để có hiệu quả là rất thấp, bên cạnh đó một số bà con xã viên không đến mua thuốc tại HTXDVNN Lăng Thành mà lại đi mua thuốc ở một số tư nhân tự dịch vụ thuốc bảo vệ thực vật cho nên thuốc không đúng với bệnh trên cây lúa. Trước tình hình đó ban nông nghiệp xã tiếp tục chỉ đạo cho bà con xã viên tiếp tục phòng trừ; bên cạnh bệnh Đạo Ôn hại lúa còn có nạn Chuột cũng đang phá hoại lúa đông xuân.

Bệnh đạo ôn và nạn chuột phá hoại lúa đông xuân.

Nạn chuột hoành hành khắp nơi.

Chị Nguyễn Thị Sen (xóm Mới, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) kể: Vụ mùa 2013, gia đình tôi gieo trồng 5 sào lúa, cuối vụ thu được vẻn vẹn 2 tạ vì bị chuột cắn phá. Mặc dù gia đình đã sử dụng nhiều cách để diệt chuột nhưng không hiệu quả. Còn ông Trịnh Văn Bình (xóm Hoàng Long) thì thở dài ngao ngán: “Nông dân chúng tôi đang đau đầu với nạn chuột phá hoại. Trồng lúa hay hoa màu cũng đều bị chuột cắn phá. Vừa gieo hạt đã bị chuột ăn sạch”

Theo Chi cục BVTV tỉnh thì năm 2013 quy mô và mức độ hại do chuột gây ra tăng hơn nhiều so với trung bình nhiều năm và so với năm trước. Toàn tỉnh có trên 2.000 ha cây trồng các loại bị chuột cắn phá, cao gấp 1,6 lần so với năm 2012. Đáng lo ngại là có đến 327 ha bị mất trắng. Một số huyện chuột gây hại nặng như: thị xã Tam Điệp, Nho Quan, Gia Viễn, Yên Mô, Hoa Lư. Đặc biệt ở vụ mùa năm 2013, 36% diện tích lúa của thị xã Tam Điệp bị mất trắng do chuột gây hại.

Nguyên nhân nào khiến chuột xuất hiện nhiều và cắn phá gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp? Bà Đỗ Thị Thao, Chi cục phó Chi cục BVTV giải thích: Những năm gần đây, khoảng cách về thời gian giữa các vụ sản xuất được rút ngắn nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất, vì vậy lượng thức ăn của chuột trên đồng ruộng rất dồi dào đã tạo điều kiện thuận lợi cho quần thể chuột phát triển nhanh. Việc không cày ải và để lúa chét, cỏ dại, nhiều khu công nghiệp, đất chưa sử dụng cũng đã tạo điều kiện về nguồn thức ăn và cư trú của chuột. Trong khi đó một số địa phương thực hiện kế hoạch diệt chuột chưa đồng bộ. Đa số các địa phương trong tỉnh diệt chuột không tập trung, đồng loạt, rộng khắp; có nơi thực hiện sớm, có nơi thực hiện muộn, một số địa phương người dân còn thực hiện tự phát. Việc diệt chuột không đúng quy trình kỹ thuật, không đúng phương pháp như sử dụng thuốc chưa phù hợp, không đặt mồi nhử trước, không sử dụng luân phiên thuốc, đặt bả không đúng chỗ, không theo lối đi của chuột cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc diệt chuột không có hiệu quả. Năm 2013, toàn tỉnh đã diệt được trên 3.423 nghìn con chuột, trong đó biện pháp thủ công là gần 848 nghìn con, biện pháp hóa học là 2.575 nghìn con, thế nhưng nạn chuột không giảm được bao nhiêu vì chúng sinh sôi rất nhanh.

Nạn chuột hoành hành khắp nơi.

Phương pháp diệt chuột bằng mẹo.

Chôn một cái chai không đáy vào tường, sao cho miệng đáy chai phải ngang bằng hoặc thấp hơn tường(chú ý đừng đẻ tạp vật chui vào chai) để ở góc tường làm thành một cái hsng. Khi chuột vào phòng vì không có chỗ nấp nó sẽ chui vào cái ” hang“ này. Nếu chuột to chui vào rồi thì không thể quay ra được, còn chuột bé thì quay ra được mình nhưng không có cách nhảy ra, nếu không bị bắt sống thì cũng bị chết đói.

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

 

Khách hàng tiêu biểu: 
Khach san o sai gon
Hotel in hcmc