Người dân được phát miễn phí kem chống muỗi.

Người dân nước Úc lo lắng vì dịch Muỗi bùng phát lại.

Số lượng muỗi đang phát triển bùng phát bất thường khắp nước Úc vì thời tiết ấm áp, thủy triều mạnh mang loài vật hút máu truyền bệnh này vào sâu vùng duyên hải miền Đông và tình trạng lũ lụt ở miền Trung tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi. Giới chức Úc đã đưa ra nhiều cảnh báo về những loại dịch bệnh do vi rút ký sinh trên muỗi gây ra. 

Nhiều khu vực ở miền Trung nước Úc liên tục có mưa hơn 200mm suốt từ ngày 7.1 đến nay, nhấn chìm nhiều ngôi nhà ở thị trấn Alice Springs thuộc Vùng lãnh thổ Bắc Úc. Nước hồ tù đọng ở khu vực được dự báo sẽ tạo điều kiện cho muỗi phát triển mạnh, làm tăng lo ngại về dịch bệnh do loài côn trùng hút máu này làm trung gian truyền bệnh.

Giới chức y tế của thị trấn Alice Springs đang lo ngại về khả năng dịch viêm não Murray Valley (MVE) - một chứng bệnh có thể dẫn tới hôn mê và tổn thương não và dịch sốt Ross River - một loại bệnh gây, sưng khớp xương và đau bắp thịt có thể lan rộng. Người dân địa phương đã được khuyến cáo mặc quần áo tay dài và sử dụng các sản phẩm chống muỗi.

Trong lúc này, thời tiết ấm diễn ra sau chuỗi ngày mưa và thủy triều dâng cao khiến số lượng muỗi tăng đột biến ở duyên hải miền Đông nước Úc. Hội đồng thành phố Brisbane, bang Queensland, đã mở chiến dịch diệt muỗi lớn nhất địa phương này trong vòng 15 năm qua.

Tháng 12.2014, chính quyền Brisbane đã phun xịt thuốc diệt muỗi trên diện tích 4.400ha đất công cộng nhằm khống chế loài muỗi salt marsh, vật trung gian truyền bệnh sốt Ross River và bệnh sốt Barmah Forest.

Muỗi cũng sinh sản mạnh quanh thành phố Sydney, thủ phủ bang New South Wales, và vùng hồ Gippsland thuộc bang Victoria.

Tiến sĩ côn trùng học y tế Cameron Webb đến từ trường đại học Sydney cho biết, kết quả nghiên cứu thực địa của ông cho thấy, mùa hè năm nay, số lượng muỗi tại Úc nhiều một cách "hết sức bất thường".

Theo ông Webb, trong 20 năm nghiên cứu về muỗi của mình, chưa bao giờ ông thấy muỗi xuất hiện trước tháng 11 nhưng bắt đầu từ tháng 10.2014, muỗi đã sinh sôi phát triển nhiều gấp 4-5 lần bình thường.

Năm 2014, Úc có mùa xuân nóng kỉ lục. Mưa và thủy triều dâng cao ở duyên hải miền Đông cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển - ông Webb nhận xét.

Có khoảng 300 loài muỗi tại Úc, trong đó khoảng chục loài có khả năng gây ra dịch bệnh cho cộng đồng. Muỗi cái có thể đẻ tới 200 trứng. Điều này có nghĩa là một vùng đất ẩm ướt cũng có thể là ổ sinh sản hàng triệu con muỗi trong vòng 1 tuần nếu điều kiện thuận lợi.

Người dân nước Úc lo lắng vì dịch Muỗi bùng phát lại.


Người dân được phát miễn phí kem chống muỗi.

Người dân tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ được nhận miễn phí kem chống muỗi tại các bệnh viện.

Đây là nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát vào cao điểm các tháng mùa mưa nóng ẩm. 
Nhằm hưởng ứng phòng trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân do Bộ Y tế phát động, Cục Quản lý môi trường y tế tổ chức chiến dịch Tháng hành động phòng chống sốt xuất huyết - 8/2014 với các công tác tuyên truyền về sốt xuất huyết tại trung tâm y tế, bệnh viện tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, tập đoàn Enesis - đơn vị đồng hành cùng chiến dịch - cũng công bố trao tặng 2 triệu gói sản phẩm kem chống muỗi Soffell (trị giá hơn 4 tỷ đồng) để phát miễn phí cho người dân, giúp họ tự bảo vệ mình không bị muỗi vằn đốt. 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 9.011 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 42 tỉnh, thành phố; trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Cà Mau, Bình Dương, Bình Phước và TP.Hồ Chí Minh. Đây là căn bệnh truyền nhiễm lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Hiện nay, vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết đặc hiệu. Do đó, cách phòng tránh hiệu quả nhất là không để bị muỗi vằn đốt. 
Trong những tháng nắng nóng và mưa nhiều (tháng 7 và tháng 8) là thời điểm dễ bùng phát dịch sốt xuất huyết và diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam. Theo PGS-TS Nguyễn Huy Nga, cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, một trong những phương án phòng dịch sốt xuất huyết là tích cực tuyên truyền để người dân tự bảo vệ mình trước nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, người dân phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên để muỗi không có nơi đẻ trứng. Đặc biệt, người dân phải ngủ màn, mặc quần áo dài tay phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi phát hiện có dấu hiệu sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không được tự ý điều trị tại nhà.

Người dân được phát miễn phí kem chống muỗi.

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!