Nhiều người nói côn trùng có hại nhiều hơn có ích, nhưng mình lại nghĩ côn trùng có ích nhiều hơn.

Trong cuộc sống quanh ta có nhiều loài côn trùng rất hữu ích, dưới đây là một số lợi ích mà côn trùng mang lại.

1. Côn trùng có thể thay thế chó nghiệp vụ.

Các nhà khoa học vừa cho biết những côn trùng đã được huấn luyện có thể thay thế chó nghiệp vụ để phát hiện ra ma túy, bom và xác người. Những côn trùng này không chích người và chỉ mất 5 phút để có thể huấn luyện cho chúng nhận dạng mùi thay vì mất sáu tháng để huấn luyện chó với chi phí 15.000 USD. 

Kĩ sư nông nghiệp Glen Rains thuộc trường đại học Georgia, Mỹ đã tiến hành một thí nghiệm trên những con côn trùng. Ông cho những con côn trùng đang đói ngửi mùi và sau đó cho chúng ăn nước đường trong 10 giây rồi nghỉ trong vòng một phút. Kết quả là chỉ trong 3 lần lặp lại, những con côn trùng này đã nhận biết được mùi. 

Những con “côn trùng nghiệp vụ” được cài đặt một thiết bị cho phép các nhà khoa học có thể theo dõi qua màn hình vi tính và biết được nếu chúng phát hiện những mùi đặc trưng như những độc tố trên cây bắp và cây đậu phộng hoặc các hóa chất gây nổ. Khi chúng phát hiện ra mùi đặc trưng, chúng sẽ bay xung quanh vật thể và cho thấy trên màn hình vi tính một khối các chấm đen. Những con côn trùng có thể làm việc liên tục suốt 48 tiếng và sống trong vòng 2 đến 3 tuần. 

Rain cho rằng những con côn trùng này có thể giúp cho việc tìm kiếm chất nổ tại sân bay, các xác chết, chất độc và bệnh tật chẳng hạn như bệnh ung thư thông qua những mùi từ hơi thở con người mà không tốn quá nhiều chi phí như việc huấn luyện chó. Rain tin rằng “côn trùng nghiệp vụ” sẽ được bán trên thị trường trong vòng ba hay năm năm tới. 

Một nghiên cứu khác của giáo sư Jerry Bromenshenk, trường đại học Montana State, đã sử dụng những con ong để nghiên cứu các mỏ than và các hóa chất gây nổ. Ông nói những con ong phù hợp hơn cho tìm kiếm ngoài trời trong khi “côn trùng nghiệp vụ” sử dụng tốt hơn trong những tòa nhà vì chúng không chích người.

Côn trùng có thể thay thế chó nghiệp vụ.


2. Côn trùng có ích trong nông nghiệp.

Chúng tiêu diệt các loại côn trùng có hại, bảo vệ nông sản. Chúng được gọi là các loài thiên địch có sẵn trong tự nhiên. Nghiã là các kẻ thù của sâu hại, nhờ chúng, cây trồng được bảo vệ. Tr.Quốc đã thống kê được 700 loài thiên địch, trong đó có 200 loài thường gặp.

Các loài côn trùng có ích tiêu diệt sâu hại bằng hai cách: bắt mồi và ký sinh. Côn trùng có tính bắt mồi như bọ rùa, chuồn cỏ, bọ ngựa... có thể ăn trứng, sâu non của nhiều loài sâu có hại. Một con bọ rùa chấm có thể ăn trên 130 con rệp muội mỗi ngày. Các loài ong kén, ong mắt đỏ... thuộc loại ong ký sinh. Ong mắt đỏ đẻ trứng vào trứng sâu hại, ong kén đẻ trứng vào cơ thể sâu non và các loại ngài, bướm, ong non sau khi nở ra sẽ ăn luôn trứng và sâu hại.

Con người từ lâu đã phát hiện ra khả năng quý báu của các loài thiên địch này và tìm cách gây giống, nuôi dưỡng, bảo vệ chúng. Sử dụng côn trùng để diệt sâu hại có lợi rất lớn, bởi vì: Thứ nhất, nó tiêu diệt có chọn lọc các loài sâu hại. Thứ hai, nó góp phần hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu hoá học, do đó giảm được ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng xấu tới các loài côn trùng có lợi. Tuy nhiên, mỗi loài côn trùng có ích chỉ tiêu diệt được một vài loài sâu hại nhất định. Do đó cần phải có những hiểu biết sâu sắc về các loài côn trùng thì việc sử dụng phương pháp thiên địch để diệt trừ sâu hại mới đạt kết quả tốt.

Một số loài côn trùng có khả năng làm sạch môi trường, như con bọ hung chuyên ăn phân. Nước Úc khi nhập bò và cừu về nuôi đã phải nhập kèm những con bọ hung như vậy từ Tr.Quốc để dọn phân bò, cừu.

Một số côn trùng có tác dụng cải tạo đất như giun, dế... Giun đất ăn hỗn độn nhiều thứ đất, cát, xác động, thực vật. Các thức ăn này được nghiền nát và được phân huỷ một phần bởi các dịch tiêu hoá trong ruột giun. Một phần chất dinh dưỡng được giun hấp thụ. Phần còn lại sẽ thải ra ngoài dưới dạng các viên đất - viên phân. Các con giun còn liên tục đào xới đất, do đó chúng giúp cho đất luôn được tơi xốp, vừa dễ dàng cho cây phát triển, vừa giữ được nước làm đất luôn ẩm.

Côn trùng có ích trong nông nghiệp.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Côn Trùng - Dịch Vụ Diệt Côn Trùng Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!