Chuột là tác nhân truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con người.

Do thường sống ở những nơi ẩm thấp tối tăm và khá gần gũi với con người nên chuột còn là tác nhân truyền nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con người như : bệnh dịch hạch ( trực trùng Pasteurella pastis ) , bệnh sốt chuột ( Typhus murin) lây truyền thông qua bọ chét , bệnh Hoàng đản ( xoắn trùng Ieptospiractero ), bệnh do hantavirus v.v...

Một số loài chuột quen thuộc với chúng ta.

Có khoảng 500 loài chuột, nhưng sống gần người và gây hại trực tiếp cho người thì có 5 loài chính:

- Chuột cống: (Rattus norvegicus) nặng trên 450g (thân to), lông đổi từ nâu xám đến xám đen, thường hoạt động dưới đất, di chuyển phạm vi 50m, đào hang, ăn tạp (20-30g thịt/ngày).

- Chuột lắt: (Rattus exulans) kích thước nhỏ bé, lông xám thẫm, sống nhà vách tranh, nứa, thức ăn tinh bột (dạng hạt)/thực vật, đi qua được các khe rất nhỏ, lông đuôi 1 màu.

- Chuột nhắt: (Mus musculus) nặng 14g, phân bố khắp thế giới, sống trong nhà hoặc ngoài nhà, đào hang/làm tổ trong các vật dụng bằng gỗ, di chuyển 3-10m, ăn tạp/rau củ (e.g 3g/ngày), đặc biệt rất ít cần nước.

- Chuột đồng: (Rattus rattus) nặng trên 260g, phân bố ở châu Á, thích leo trèo (nhưng đôi lúc vẫn đào hang), làm tổ trong nhà và dọc vườn cây, di chuyển khoảng 50m.

- Chuột xạ: (Suncus murinus) tiết mùi hôi (tuyến cạnh sườn), sống trên mặt đất, không leo trèo, lông 1 màu xám tro, loài ăn côn trùng, đuôi có lông mọc dài, mũi mắt rất nhỏ, tai có nhiều ngăn phức tạp.

Chuột là thủ phạm gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Các loài chuột thường gặp như chuột cống, chuột lắt, chuột đồng, chuột nhắt đồng, chuột đất lớn, chuột chù xạ là vật chủ gây bệnh dịch hạch ở Việt Nam.

Bệnh dịch hạch là bệnh truyền nhiễm cấp tính, tối nguy hiểm do vi khuẩn Yersinia pestis. Bệnh từ động vật, chủ yếu là bộ gặm nhấm (Rodentia), lây qua người bởi bọ chét ký sinh.

Bệnh lây truyền qua: trung gian bọ chét đã hút máu vật chủ mang bệnh dịch hạch; lan truyền trực tiếp từ vật chủ bị bệnh không qua bọ chét: xâm nhập trực tiếp qua da có tổn thương, hoặc do động vật có mang bệnh cắn cào; hít trực tiếp Yersinia pestis có trong không khí từ vật chủ bị dịch hạch thể phổi. Bọ chét chuột là véctơ chính của bệnh dịch hạch tại Việt Nam.

Bệnh có các thể lâm sàng như sau: dịch hạch thể hạch, dịch hạch thể nhiễm trùng huyết; dịch hạch thể phổi; dịch hạch thể màng não.

Ngoài ra, chuột còn là tác nhân gây ra những bệnh như: bệnh sốt hoàng đản - xuất huyết nhiễm trùng do nước đái chuột; nhiễm vi trùng kiết lỵ, amibe, vi khuẩn salmonella… do ngộ độc phân chuột; bệnh uốn ván do chuột cắn; nhiễm trùng cấp tính hệ thần kinh do nước đái của chuột nhắt; bệnh sốt bụi rậm do ve mạt ký sinh trên chuột cắn.

Tuy nhiên thịt chuột đồng cũng là món ăn ngon và bổ dưỡng nếu chế biến đúng cách. Dưới đây là 4 món ăn rất ngon chế biến từ thịt chuột đồng.

1. Chuột đồng áp chảo 

Loại chuột thường dùng để áp chảo là chuột cống nhum. Sau khi làm sạch, chuột ướp với ngũ vị, tiêu, đường, tỏi, muối, bột ngọt, mật ong... Để khoảng 2-3 tiếng cho thịt thấm đều gia vị rồi chiên chín với chảo không dính hay chảo áo một lớp dầu mỏng. Chuột đồng áp chảo có vị thơm, ngon, béo ngậy không khác heo sữa nướng.

2. Chuột đồng rang muối

Sau khi làm sạch, chuột được chặt thành từng miếng nhỏ, ướp với hỗn hợp gồm muối, chanh, ngũ vị hương bột ngọt... cho thấm rồi rang chín trên lửa lớn. Món ăn này không chỉ có hương thơm khó cưỡng, vị đậm đà mà thịt chuột dai mềm, săn chắc.

3. Chuột xào xả ớt

Chuột đồng làm sạch để ráo nước, ướp với sả ớt bằm nhuyễn, rồi thêm muối, bột ngọt, đường, nước mắm ngon. Đợi khoảng 30 phút cho gia vị ngấm rồi chiên trên lửa riu riu. Khi chiên, đảo đều để thịt chuột chín đều vàng. Món này có hương thơm của sả, cay nồng của ớt, béo ngậy của thịt, ăn cùng bánh tráng nướng hay cơm đều ngon.

4. Chuột quay lu 

Để chế biến món chuột quay lu phải chọn những chú béo múp. Làm sạch ruột, cắt móng, rồi tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó móc từng con cho vào lu, vừa quay vừa trở tay. Trong lúc quay, liên tục thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng thì chuột chín. Mở nắp lu, những chú chuột đồng chín vàng, mùi thơm hấp dẫn. Bày chuột ra đĩa, dùng kèm với muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!