Chuột rừng phá hoại mùa màng.

Thiệt hại do loài chuột gây ra thật sự khủng khiếp.

Họ nhà chuột trên khắp hành tinh chúng ta hết sức đông đảo, đa dạng. Các nhà sinh học và nông học đã ước tính: chúng có khoảng 450 loại, bao gồm trên 20 họ. Ở nước ta, chúng đã có hàng trăm loại, hàng chục họ khác nhau.

Chuột thuộc loài động vật có vú, bộ gặm nhắm. Chúng không chỉ đa chủng loại mà số lượng lại rất lớn, dễ thích nghi với mọi điều kiện tự nhiên nên sự phân bố “cư dân” rất rộng lớn, giường như không ở đâu không có chuột. Thêm nữa, chúng không hề cần việc “sinh đẻ có kế hoạch”.

Tuy tuổi thọ của chuột ngắn – nói chung chuột thường chỉ sống 1-2 năm, có con 2-3 năm; riêng chuột hoang sống quá 6 năm, rái cạn sống tối đa 9 năm – nhưng mức sinh sản của chúng thì thật phi thường, tạo ra dòng giống đông “ngập tràng lãnh thỗ”.

Theo khảo sát, chỉ trong một năm, một căp chuột cống gây ra cả một bày đàn con, cháu, chắt, chít công lại có thể tới 15.552 con! Nguyên do là chuột phát dục nhanh, số lần đẻ nhiều, thời gian mỗi đứa đẻ ngắn, số con mỗi lần đẻ đông. Ở điều kiện bình thường, chuột cống loại có thân hình tương đối nhỏ, có thể đẻ 2-8 lứa trên một năm; mỗi lứa 4-8 con, nhiều là 12-17 con. Chuột con chỉ sau 20 ngày tuổi là mở mắt và có thể rời mẹ để sống độc lập. Và chuột cống 2-3 tháng tuổi là có thể bắt đầu mang thai (bầu) rồi. Phần lớn các giống chuột đẻ quanh năm, cả mùa khô và mùa mưa. Nhưng một số ít giống chuột chỉ sinh sản vào mùa Xuân và mùa Thu thời tiết ấm, mát. Trong số này, chuột hoang, rái cạn, chuột nhảy sống ở đồi hoang, đồng cỏ, sa mạc thì sức sinh sản thấp, chỉ đẻ mỗi năm một lần, và mỗi lần đẻ từ 2-8 con.

Chuột có nhiều đặc điểm và tập tính. Chúng tôi chỉ nói tới một đặc điểm văn hóa tập tính tiêu biểu, cũng là cái tạo nên nguyên nhân gây hại cho nó

Ta đã biết,chuột là loài gặm nhắm . chúng có thói quen gậm nhấm mọi thứ cây trồng, đồ dùng trong nhà ở bất cứ nơi nào nó cư trú, hoạt dộng. Đó là vì răng cửa chuột không ngừng mọc dài ra. Người ta thí nghiệm, do dạc thì thấy rằng, mỗi năm răng cửa trên của chuột, cụ thể là chuột trắng trưởng thành, có thể dài ra trung bình 114,3mm ; còn răng cửa dưới dài rat rung bình 1.146,1mm. Cứ đà ấy, con chuột sẽ chết vì không sao ăn uống được. Nếu chỉ đào hang rũi đất nhấm hạt ngũ cốc… dù răng có mài mòn đáng kể, vẫn không triệt tiêu được tốc độ dài ra của răng cửa ấy. Vậy chuột phải gậm nhấm. Chúng gậm, phá mọi thứ từ cây, củi gỗ đến đồ dùng của chúng ta, kể cả đồ gia bảo. Gậm đồ cứng tất yếu có răng bị mẻ gãy. Không sao, tế bào gốc răng của chuột sinh trưởng mạnh, lien tục, không ngừng tạo những tế bào và men răng mới bù đắp phần răng bị sứt mẻ kia, rất mau chống. 

Đồ dùng của chúng ta xưa ny vẫn là “vật mài răng”của chuột. Biết bao sản phẩm thong dụng, sản phẩm thủ công cao cấp quý giá của cá nhân, của dân tộc bị chuột “tấn công” phá huỷ, gây nên sự mất mát lớn rất đáng tiếc. Căm gét chuột gây hại, nhưng ta nên hiểu sự thật là chuột không ý thức việc ấy, chúng chỉ “mượn” các vật của chúng ta để mài răng “thôi!. Có của thì giữ!- cái anh chàng chuột nếu biết nói hẳn sẽ lý sự với chúng ta như thế. Vâng, tôi phải giữ của cải của tôi, nguồn sống của chúng tôi. Dù có điềm tĩnh trả lời như vậy, chúng ta vẫn phải có biện pháp hữu hiệu để phòng chống lũ xâm lăng kia, ấy là phòng bằng dùng rương hòm tốt để đựng đồ ăn thức dùng, là chống bằng mọi cạm bẫy, bã…diệt chuột. 

Thói “gậm nhấm” lien quang đến tập tính phàm ăn và ăn nhiều của các loài chuột.

Về lượng đồ ăn, mỗi con chuột ăn trong một ngày có thể hết số thức ăn nặng bằng cơ thể của nó. Đương nhiên là nó không thể ăn hết một lần. Nó ăn liên tục nhiều lần trong ngày đêm, tiêu hoá cũng lien tục. Tuy thế, nếu phải kiếm khó khăn, tối thiểu mổi chuột cống ăn 25 gram đồ ăn/ngày và chuột nhà ăn 2 gram đồ ăn/ngày. Chuột to thì uống 12-30ml nước/ngày, chuột nhỏ uống 1-2ml nước/ngày. Chuột ở sa mạc, hoang mạc khô cằn thì chỉ nước trong thức ăn cây cỏ là đủ, chúng có khả năng chịu khát, không cần uống nước.

Chuột ăn và dự trữ thức ăn (có con dự trữ trong hang tới 1-2 kg lương thực). Chúng vừa ăn vừa phá, thậm chí phá hoại còn lớn hơn ăn gấp trăm lần.

Hãy thử tính, một con chuột cống ăn một năm tối thiểu 9 kg lương thực, thực phẩm, thì 1 triệu con ngốn hết 9.000 tấn. Theo số liệu của FAO, trên thế giới đang có tới 1 tỷ con chuột, chúng ngốn hết 9 triệu tấn lương thực, thực phẩm mổi năm. Con số thiệt hại thật khổng lồ! Nhưng số của cải do chúng phá còn lớn hơn thế nhiều. Người ta tính ra hàng năm, thiệt hại do chuột gây ra trên thế giới hàng trămtriệu tấn lương thực, thực phẩm. Những trận đại dịch chuột phá mùa màng xưa nay ở đau cũng có. Nhiều cánh đồng lúa, hoa màu của ta bị chuột tàn phá ít là 5%, nhiều là 30-50%, có nơi tới 80%. Ngay cả đồng cỏ, rừng cây, vườn quả cũng chịu chung số phận như thế! Điều này, thử hỏi họ hàng nhà chuột liệu có cách nào “biện minh”? ấy là chưa kể đến tác hại khôn lường khác nữa do chuột gây ra, như cắn sách vở, quần áo, đường dây điện thoại, người, gia súc, dào phá đê đập, tường kho; hay do chuột gây ra và chịu chung số phận bị tiêu diệt, như dịch bệnh, nhất là dịch hạch.
Đã đến nước nầy thì quá lắm rồi, sao có thể tha thứ được! Con người được quyền tỏ thái độ cứng rắn. Dù có chọn biểu tượng con chuột trong mỗi chu trình niên dịch 12 con giáp, chúng ta cũng phải kiên quyết tiêu diệt chuột.

Trong thế giới sinh vật tự nhiên, một số loài chim, thú, rắn, rất ham săn bắt chuột. Thịt chuột là thức ăn của mèo, chim cú, đại bang, rắn… Hiện nay, các loài vật ấy suy giảm nhiều, số lượng chuột bị diệt bởi nhửng kẻ thù tự nhiên, theo quy luật cân bằng sinh thái từ muôn đời nay, giờ đây là không đáng kể. Chính con người tự gây khó khăn lớn cho mình. Bằng hành động phá rừng, bắn giết động vật rừng, săn bắn chim thú, gây ô nhiễm môi trường… đã làm mất đi không ít “bạn đồng minh”bắt sâu, diệt chuột hết sức rộng lớn, hiệu quả

Tuy nhiên, về mặt nào đó, hình ảnh con chuột vẫn gần gũi với con người. Nó đã đi vào văn hoá nghệ thuật dân gian. nghệ nhân dân gian xưa đã mượn hình tượng con vật này để ngụ vào đó cái “lẽ sống, tình đời” của con người.

Thiệt hại do loài chuột gây ra thật sự khủng khiếp.


Chuột rừng phá hoại mùa màng.

Người dân xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) lo lắng hoang mang trước nạn chuột rừng tàn phá mùa màng. Chuột rừng xuất hiện và cắn phá chủ yếu tại các ruộng lúa trà sớm đang trong thời kỳ làm đòng.

Theo thống kê của xã Ya Hội, vụ Đông Xuân này, toàn xã có 48 ha lúa 2 vụ, thì nắng hạn kéo dài đã khiến cho 12 ha bị mất trắng, ở khu vực có nước còn gieo trồng được thì bị chuột cắn phá, tập trung nhiều nhất là ruộng của các làng Groi 1, Bung, Ghép, Tờ Số, diện tích ước khoảng 3 ha.

Khảo sát sơ bộ, tỷ lệ gây hại tính trên diện tích bị ảnh hưởng của từng hộ dân từ 5% đến 10% diện tích. Cá biệt những nơi như cánh đồng của làng Groi 1 diện tích bị thiệt hại lên đến trên 20-30%. Bà con nông dân vẫn chưa có cách hạn chế những đàn chuột rừng phá mùa màng ngoài các biện pháp thủ công là dùng bẫy...

Nhìn những ruộng lúa đang vào thời kỳ làm đòng bị chuột cắn phá, nhiều người không khỏi xót xa, lo lắng, bởi hầu hết người dân ở đây kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Ông Đinh Phàng, làng Bung, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ cho biết: “Cách đây hơn 2 tháng, gia đình ông xuống giống gần 2 sào lúa đông Xuân. Khi lúa bắt đầu làm đòng thì nhiều khoảnh chuyển vàng, ngã đổ và chết cây do chuột cắn phá. Cây lúa bị chúng cắn đứt ngang thân, gãy đọt mà chết… Số còn lại cũng bị bầm dập, không đủ sức để phát triển. Chúng tôi lo lắng, tìm nhiều cách để diệt như gài bẫy, dùng thuốc diệt chuột nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Trước nạn chuột rừng phá hoại mùa màng, lãnh đạo UBND xã Ya Hội cũng đã nhanh chóng chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với nhân dân chung tay tiêu diệt chuột bảo vệ mùa màng. Ông Võ Trường Vũ-Văn phòng UBND xã Ya Hội cho hay: “Khoảng 10 ngày trở lại đây, lúa của người dân đã bắt đầu trổ đòng thì bị chuột đồng xuất hiện cắn phá. Nguyên nhân chủ yếu là do khô hạn, chuột sinh sôi, xuất hiện nhiều và cắn phá mùa màng của người dân.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả xã có khoảng 10% diện tích bị chuột cắn phá, khoảng 40% diện tích mất trắng khô hạn, làm cho đời sống người dân hết sức khó khăn. Xã cũng cho rà soát, thống kê các hộ bị thiệt hại do hạn, do chuột cắn phá, để trình huyện xem xét, hỗ trợ thiệt hại cho bà con gieo trồng mùa sau”.

Hạn hán vẫn còn tiếp diễn. Đến Ya Hội đi đến đâu cũng bắt gặp những khuôn mặt buồn rầu, lo âu. Đã hạn hán lại còn sinh ra nạn chuột hoành hành. Nếu trong thời gian tới không tìm được biện pháp hữu hiệu để diệt chuột thì diện tích lúa bị chuột phá hại sẽ còn tăng cao và cả nguy cơ lây lan sang nhiều địa phương khác, nhiều hộ dân rồi sẽ rơi vào cảnh nghèo đói.

Ngành Nông nghiệp và huyện cần tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn để hỗ trợ nông dân biện pháp diệt chuột hữu hiệu, hỗ trợ kinh phí để bà con có điều kiện vượt qua khó khăn trong mùa đói giáp hạt và chuẩn bị giống để gieo trồng vụ sau nhằm bù vào diện tích bị thiệt hại.

Chuột rừng phá hoại mùa màng.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Diệt Chuột - Dịch Vụ Diệt Chuột Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe thành công và phát triển!

 

Khách hàng tiêu biểu: 
Khach san o sai gon
Hotel in hcmc