Giảm nguy cơ bệnh sốt xuất huyết nếu biết cách phòng tránh muỗi đốt hiệu quả.

Sốt xuất huyết là tên thường gọi của sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue. Là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch do virus Dengue. Bệnh truyền từ người bệnh sang người lành qua muỗi vằn Aedes Aegypti.


Đà Nẵng sốt xuất huyết tấn công vào học đường.

(TNO) Sốt xuất huyết đang tấn công vào học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Đà Nẵng. Thống kê của Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết chỉ riêng tỷ lệ sinh viên mắc bệnh đã chiếm 20% tổng số ca trên toàn thành phố, đã có một sinh viên tử vong do bị sốt xuất huyết.

Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết mỗi tuần ghi nhận 12 - 15 ca sốt xuất huyết mới, nâng tổng số ca sốt xuất huyết tính từ đầu năm tại Đà Nẵng lên hơn 200 ca, trong đó có nhiều ca do nhập viện trễ nên bệnh càng nặng phải điều trị dài ngày.

Tại Bệnh viện đa khoa Hải Châu, thống kê cho thấy chỉ trong tháng 8 có đến 33 ca mắc bệnh là học sinh, sinh viên trên tổng số 42 ca sốt xuất huyết và sốt Dengue - một dạng nhẹ của sốt xuất huyết.

Tại Khoa Nội B, sinh viên Phan Văn N., 19 tuổi đã nằm tại Bệnh viện đa khoa Hải Châu một tuần liền, tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ để điều trị bệnh. N. là sinh viên trường CĐ Công nghệ, khu trọ của N. tại khu vực hồ Đầm Rong có môi trường ẩm thấp, khả năng là nguồn gây bệnh.

Cùng cảnh ngộ với N. tại Khoa Nội B tháng rồi còn có gần chục sinh viên khác, đa số đều là các sinh viên ngoại tỉnh, tạm trú tại các dãy phòng trọ có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Bác sĩ Mai Anh - thuộc Khoa Nội B cho biết, một số trường hợp sinh viên bị sốt xuất huyết nhiều ngày nhưng chủ quan tự mua thuốc điều trị, nên khi bệnh nặng mới nhập viện rất nguy hiểm.

Khu vực Q.Liên Chiểu tập trung phần lớn các trường ĐH, CĐ của TP Đà Nẵng và là nơi tập trung đông đảo sinh viên trọ học. Theo Bệnh viện đa khoa Liên Chiểu, từ đầu năm đến nay nơi đây tiếp nhận trên 50 ca sốt xuất huyết và khoảng 200 ca sốt Dengue, tuy nhiên chỉ tính từ tháng 7 đến nay đã có trên 30 ca sốt xuất huyết, phần lớn là sinh viên trên địa bàn quận.

Đặc biệt nghiêm trọng là vào giữa tháng 7 vừa qua, sinh viên trường CĐ Giao thông vận tải II, H.S.D (21 tuổi, trọ học tại tổ 32, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu TP Đà Nẵng) đã tử vong do sốt xuất huyết.

Bác sĩ Phạm Phú Điềm - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Liên Chiểu cảnh báo: “Không chỉ đề phòng sốt xuất huyết, các sinh viên nên chủ động đến khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế khi thấy dấu hiệu bệnh, không nên tự ý mua thuốc tây để điều trị dẫn đến tử vong do sốc thuốc”.

Trước tình hình nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng và các Đội Y tế dự phòng quận, huyện đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi và xử lý môi trường tại 226 tổ dân phố trọng điểm.

Tại Q.Liên Chiểu, nơi tập trung nhiều sinh viên và các khu dân cư có môi trường ẩm thấp dễ bùng phát dịch sốt xuất huyết, bác sĩ Phạm Phú Điềm cho biết trước và sau giờ làm việc mỗi ngày, hệ thống loa phát thanh liên tục tuyên truyền cho người dân giữ vệ sinh môi trường, diệt muỗi...

Đà Nẵng sốt xuất huyết tấn công vào học đường.


Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm nhưng dễ phòng.

Bệnh sốt xuất huyết có thể gây chết người. Cho đến nay, chưa có vaccine phòng và không có thuốc trị bệnh. Vì vậy, muốn phòng bệnh sốt xuất huyết cần diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy/loăng quăng. Thả cá bảy màu vào tất cả các vật chứa nước trong nhà (bể, bi, giếng, chum vại, lu khạp) để diệt bọ gậy (loăng quăng).

Thu gom, hủy đồ phế thải ở xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa Lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Thay nước, thau cọ chum vại (lu khạp) hàng tuần. Bỏ muối vào bát kê chân chạn (bẫy kiến), cho cát ẩm vào lọ hoa. Phòng chống muỗi đốt.

Mọi người đều có thể tự bảo vệ mình tránh bị muỗi đốt bằng cách: mặc áo quần dài tay, ngủ trong màn ban ngày, dùng hương muỗi, bình xịt diệt muỗi. Cho bệnh nhân nằm màn, tránh muỗi đốt. Dùng rèm che, mành tẩm hóa chất diệt muỗi che cửa đểhạn chế và diệt muỗi.

Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm nhưng dễ phòng.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Liên hệ: Công Ty Dịch Vụ Diệt Muỗi - Dịch Vụ Diệt Muỗi Hà Duy Anh
DC: Số 8 - Hồ Biểu Chánh - Q. Phú Nhuận - TP. HCM
DT: 0909096691 Mr Thế Anh website:www.dietcontrunghieuqua.com

Kính chúc quí khách sức khỏe, thành công và phát triển!